Kênh thủy lợi... không có nước

02:06, 10/06/2013
.

(QNg)- Tuyến kênh liên xã N16-16 có chiều dài trên 2km, đi qua 2 xã Nghĩa Hiệp và Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) được làm xong từ năm 1997 để phục vụ nước tưới cho trên 150 ha đất nông nghiệp. Thế nhưng đã 16 năm trôi qua mà kênh vẫn không dẫn được  nước để tưới cho đồng ruộng.

TIN LIÊN QUAN


Năm 1997, khi tuyến kênh N16-16 hoàn thành, người dân ở 2 xã Nghĩa Hiệp và Nghĩa Thương khấp khởi vui mừng vì sắp được hưởng nước Thạch Nham. Tuy nhiên niềm vui mới lóe lên đã vụt tắt vì kênh không thể dẫn nước về đồng để phục vụ nước tưới cho trên 150 ha đất nông nghiệp của người dân nơi đây.

 

Đã 16 năm trôi qua mà kênh không có giọt nước nào.
Đã 16 năm trôi qua mà kênh không có giọt nước nào.



Dẫn chúng tôi đi dọc theo tuyến kênh, ông Huỳnh Văn Thành – Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Vạn An cho biết: Công trình này hoàn thành vào năm 1997, nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng được. Riêng chỉ có đoạn đầu kênh (thuộc xã Nghĩa Hiệp) do dần được kiên cố hóa nên nước đã về đến nơi. Còn đoạn kênh thuộc xã Nghĩa Thương (chiều dài 1.200m) thì đến nay vẫn chưa có giọt nước nào. Toàn bộ đoạn kênh đã bị cỏ dại lấp kín, nhiều khúc bị bồi lấp không còn “dấu tích” của con kênh nữa.  

Không có nước Thạch Nham nên bao lâu nay người dân ở thôn Vạn An phải bơm nước từ kênh chìm của đập Quánh. Vì vậy chi phí cho sản xuất là rất cao. Song không phải mùa nào các kênh chìm đập Quánh cũng đầy nước. Đặc biệt là vụ hè thu, nắng nóng kéo dài, các kênh chìm rất ít nước nên không đủ tưới cho tất cả diện tích đất nơi đây.

Lão nông Bùi Thanh Sơn  than thở: Bao nhiêu năm nay nông dân ở đây không biết nước Thạch Nham là gì. Ruộng ai khô thì tự bơm nước từ kênh chìm đập Quánh nên chi phí cho sản xuất rất cao. Nhiều lúc vì thiếu nước nên mỗi người chỉ lấy nước cầm chừng để ruộng không bị khô hạn. Nhưng như thế lại khiến cỏ dại mọc um tùm, rồi chuột có điều kiện để sinh sôi, cắn phá, làm giảm năng suất.

Ông Võ Đình Chí – Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương cho biết: Tuyến kênh N16-16 do Công ty Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi quản lý, vận hành. Công trình đã hoàn thành cách đây 16 năm nhưng đến nay vẫn không có giọt nước nào. Địa phương  đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn chưa được khắc phục. Địa phương tha thiết mong cấp trên cần nhanh chóng đầu tư, khắc phục để người nông dân an tâm sản xuất, giảm gánh nặng chi phí sản xuất cho người dân.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Lập – Phó Giám đốc Công ty Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi cho biết: Kênh N16-16 do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 6 (gọi tắt là Ban 6) thi công. Dù vậy, theo Quyết định số 49 của UBND tỉnh thì kênh N16-16 do Công ty quản lý, nhưng đến nay Ban 6 vẫn chưa bàn giao cho Công ty. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, Công ty cũng đã nghe cử tri kiến nghị về vấn đề này, nhưng để thi công lại kênh N16-16 phải cần nguồn vốn lớn. Trong khi đó, nguồn kinh phí đầu tư, sửa chữa các công trình thủy lợi hằng năm còn thấp nên chưa thực hiện được.

Bài, ảnh: PV


 


.