Không có kênh, 17ha đất sản xuất có nguy cơ bỏ hoang

04:05, 28/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Không có nước tưới, 17ha mía xứ đồng Bờ An Cây Dừng, thôn Phước Đức, xã Đức Phú (Mộ Đức) năng suất chỉ đạt 2 tấn/sào. Với giá mía hiện nay, người trồng mía nơi đây không tránh khỏi thua lỗ. Chuyển đổi giống cây trồng là phương án đã được tính đến, nhưng trồng cây gì khi nơi đây chỉ có thể trông chờ vào nước trời. Đó là bài toán khó đối với 110 hộ dân chỉ biết sống nhờ vào đồng ruộng.

Đã có hơn chục năm gắn bó với cây mía nên ông Trần Văn Lệ, ngụ đội 5, thôn Phước Đức xem nó như cái nghiệp của mình. Giờ đành phải bỏ ruộng mía cũng là điều bất đắc dĩ ông phải làm. Ông Lệ cho hay, trước đây 17ha ruộng xứ đồng Bờ An Cây Dừng có thể trồng được cả lúa nhờ nguồn nước ở Hố Cau, ngay dưới chân núi Vàng chảy về tưới mát cho đồng ruộng. Nhưng năm 1999, sau trận lũ lịch sử, những khối đất đá trên núi Vàng sạt lở vùi lấp nguồn nước duy nhất của xứ đồng.

Trồng lúa không được, người dân chuyển qua trồng mía. “Tuy nhiên, nguồn nước khan hiếm nên mặc dù ngày nào cũng có mặt ngoài đồng chăm sóc, nhưng mía ở đây năng suất cao nhất cũng chỉ đạt 3 tấn/sào. Như nhà tôi, năm nay chỉ đạt 2 tấn/sào”, ông Lệ nói.

 

Cánh đồng Bờ An Cây Dừng rộng tít tắp nhưng thiếu nước sản xuất.
Cánh đồng Bờ An Cây Dừng rộng tít tắp nhưng thiếu nước sản xuất.


Cuộc sống của gia đình bà Huỳnh Thị Chương chỉ nhờ vào 3 sào ruộng nhưng cũng giống như ông Lệ, bà Chương không tiếp tục xuống giống vụ mía mới bởi theo bà, năng suất mía 2 tấn/sào, với giá mía như hiện tại gia đình bà không tránh khỏi thua lỗ.

Bà Chương nhẩm tính: “Mấy năm trước giá mía cao, tiền nhân công cũng thấp, bỏ công chăm sóc thì có thể bù lại phần năng suất, lời được chút ít hoặc cũng huề vốn. Nhưng năm nay thì tiền thuê nhân công từ 360-380 ngàn đồng/tấn nhưng vẫn không có người để thuê. Chúng tôi phải nhờ người quen trên Ba Tơ thuê giúp người xuống dưới này làm. Rồi tiền công trung chuyển là 90 ngàn đồng/tấn, tiền phân, tiền xới đất, công chăm sóc… trong khi giá mía hiện tại là 850 ngàn đồng/tấn, vậy hỏi sao không lỗ”.

Mương đất bà con nỗ lực đào để dẫn nước về nhưng giờ đã bị vùi vấp.
Mương đất bà con nỗ lực đào để dẫn nước về nhưng giờ đã bị vùi vấp.


Ông Đoàn Thanh Minh, Chủ nhiệm HTX Đức Vĩnh cho biết, mong muốn của bà con hiện nay là được chuyển đổi cây trồng, nhưng trồng cây gì cũng cần phải có nước tưới. Trước đây, HTX cũng đã tiến hành đào kênh để cứu mía cho bà con nhưng ngặt nỗi là kênh đất nên cứ có trận mưa lớn là đất sạt lở, kênh bị vùi lấp. Một năm đào đi đào lại phải vài lần. Mỗi lần lại thuê máy xúc, nhân công tiêu tốn hết sáu, bảy chục triệu nên HTX không kham nổi.

Nguyện vọng của bà con thôn Phước Đức bao năm nay là có được con kênh bê tông kiên cố, nối liền từ tuyến mương cánh bắc hồ Mạch Điểu đến xứ đồng Bờ An Cây Dừng. Với chiều dài 1,5km, tuyến kênh sẽ giải quyết được nguồn nước tưới cho cả cánh đồng 17ha. Nếu được như vậy, với chất đất hiện tại, bà con không chỉ trồng được cây mía mà còn có thể trồng được lúa vào vụ đông xuân, trồng đậu phộng vào vụ hè thu. “Trong những cuộc tiếp xúc cử tri, tôi cũng đã kiến nghị vấn đề này lên HĐND huyện, tỉnh. Hy vọng nguyện vọng của bà con thôn Phước Đức sẽ sớm được các cấp xem xét, hỗ trợ”, ông Đoàn Thanh Minh bày tỏ.

 

Bài, ảnh: THU HIỀN
 


.