Nỗ lực hết mình vì công việc, vì người bệnh

12:03, 01/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Vì công việc, vì người bệnh, khó khăn nào cũng vượt qua”, đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thu Hà (1982), hiện đang công tác tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh (BV).
Chị Hà hiện là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy BV, Trưởng phòng Công tác xã hội (CTXH) và là Tổ trưởng Tổ công đoàn số 8. Mặc dù không phải làm việc vào cuối tuần, nhưng hầu như thứ 7 nào chị cũng có mặt tại bệnh viện để kịp thời hỗ trợ bệnh nhân. Khối lượng công việc nhiều nhưng nhiệm vụ nào chị cũng hoàn thành tốt và luôn có mặt mỗi khi bệnh nhân cần.
 
“Nhiệt huyết, tình người và trách nhiệm”
 
Tháng 6.2019, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh thành lập Phòng CTXH và chị Hà được tín nhiệm, tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách phòng. Dù đội ngũ nhân lực còn mỏng, nhưng phòng hoạt động rất năng nổ, tận tình quan tâm hỗ trợ, giải quyết các vấn đề cho bệnh nhân gặp khó khăn trong thời gian điều trị tại BV.
 
Khoảng đầu tháng 11.2019, chị Đinh Thị Nác (1982) ở huyện Sơn Hà, sinh con thứ 3 tại nhà. Bị biến chứng sau sinh, chị Nác nhập viện trong khi không có tiền, còn bảo hiểm y tế dành cho hộ nghèo cũng chưa được cấp lại. Cả gia đình hai bên đều nghèo khó, chồng chị Nác vừa mới mổ xong. Nắm bắt thông tin về hoàn cảnh của bệnh nhân, Phòng CTXH đề nghị BV hỗ trợ 2 triệu đồng giúp người nhà và bệnh nhân có tiền chi trả trong thời gian nằm viện, đồng thời kêu gọi ủng hộ thêm 5 triệu đồng.
 
Các y, bác sĩ BV còn nhớ câu chuyện đặc biệt của người vợ quê ở Bình Định, còn người chồng ở tận Sơn La. Cả hai sinh sống, làm việc tại TP.Hồ Chí Minh. Khi trên chuyến tàu từ TP.Hồ Chí Minh về quê ở Sơn La để sinh, gần đến ga Quảng Ngãi, người vợ có triệu chứng sinh, nên được chuyển vào BV. Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã tiếp nhận làm thủ tục cấp cứu và mổ bắt con cho sản phụ.
 
Chị Hà kể lại: “Lúc ấy, trong túi của cả hai vợ chồng chỉ có hơn 200 nghìn đồng. Nhận thông tin từ khoa, Phòng CTXH liền tìm hiểu hoàn cảnh, tìm cách xử lý trước mắt đề nghị lãnh đạo BV hỗ trợ 2 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo của BV để người nhà và sản phụ có kinh phí trang trải. Sau đó, nhân viên trong Phòng CTXH đã viết bài kêu gọi giúp đỡ trên trang mạng xã hội của BV”. 
 
Chị Nguyễn Thị Thu Hà (bên trái) cùng với nhân viên Phòng Công tác xã hội thăm hỏi hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn.
Chị Nguyễn Thị Thu Hà (bên trái) cùng với nhân viên Phòng Công tác xã hội thăm hỏi hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn.
 
Ngoài việc kêu gọi giúp đỡ cho bệnh nhân, với những trường hợp nằm viện một mình, Phòng CTXH là những người chăm sóc bệnh nhân như chính người nhà của mình. Như câu chuyện của một sản phụ người Ca Dong ở huyện Sơn Tây một mình đến BV sinh con chỉ với chiếc túi xách nhỏ.
 
Các nhân viên trong Phòng CTXH đã mua thức ăn, vật dụng sinh hoạt cá nhân, túc trực thường xuyên cho đến khi bệnh nhân xuất viện. Hay như có sản phụ đi tàu từ TP.Hồ Chí Minh đi Hà Nội đến ga Quảng Ngãi thì chuyển dạ, Phòng CTXH cũng là những người đi mua từng chiếc bao tay, tất, áo sơ sinh cho em bé và hỗ trợ chăm sóc người mẹ.
 
Chị Hà chia sẻ: “Nhiều trường hợp người bệnh hoàn cảnh khó khăn hoặc neo đơn không có người thân chăm sóc, bản thân tôi ủng hộ kinh phí và vận động kêu gọi các nhà hảo tâm, để tài trợ kinh phí điều trị. Đồng thời, phòng còn tận tình hướng dẫn làm thủ tục xin miễn giảm viện phí...”.
 
Thời gian qua, thông qua nhiều hình thức, Phòng CTXH đã kêu gọi hỗ trợ tiền mặt và vật chất cho 30 trường hợp bệnh nhân khó khăn, với tổng số tiền gần 230 triệu đồng, chưa kể những trường hợp biết thông tin đã đến thăm, tặng quà trực tiếp bệnh nhân.
 
Phòng CTXH còn kết nối với các đơn vị bên ngoài thực hiện các hoạt động an sinh xã hội như tặng quà trung thu cho các bệnh nhi đang điều trị tại BV và các bé tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Kêu gọi các tổ chức thiện nguyện phát sữa và ngũ cốc dinh dưỡng cho các bệnh nhi khó khăn; kết nối phát 300 suất cơm chay; thứ 7 và chủ nhật hằng tuần, phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân...
 
Chị Nguyễn Thị Thu Hà là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 5 năm 2014 - 2018. Năm 2019, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Tận tâm với công tác Đảng
 
Chị Hà cho biết: “Trước đây tôi là kế toán tại Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại. Sau 11 năm làm việc, tôi xin chuyển công tác đến BV và được giao phụ trách công tác Đảng từ tháng 2.2017. Từng làm việc với những con số khô khan, khi thay đổi môi trường và công việc, tôi đã dành nhiều thời gian để học hỏi kiến thức, cập nhật văn bản, tài liệu để hoàn thành tốt công việc được giao. Là phụ nữ, công việc nhiều nên tôi sắp xếp thời gian cân đối để dành cho gia đình, con nhỏ và tập trung hết sức cho công việc”.
 
Với nhiệm vụ là đảng ủy viên, phụ trách công tác đảng tại Đảng ủy BV, chị Hà có nhiệm vụ tham mưu, giúp Thường trực Đảng ủy tổ chức, điều hành, xử lý công việc hằng ngày. Ngoài ra, chị còn đảm nhận công tác hành chính, văn thư, lưu trữ; quản lý thu - chi tài chính, đảng phí của Đảng bộ; đảm bảo điều kiện, phương tiện sinh hoạt của Đảng ủy; tham mưu xây dựng, ban hành chuẩn mực đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên...
 
Trong vai trò là Tổ trưởng Tổ Công đoàn số 8, chị Hà luôn đoàn kết, gương mẫu thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nắm bắt và giải thích kịp thời những thắc mắc của người lao động, cũng như kiến nghị Ban Chấp hành công đoàn cơ sở giải quyết những ý kiến ngoài khả năng, phạm vi của mình. 
 
“Công việc cứ tiếp nối liên tục với phương châm chỉ có hết việc chứ không hết giờ, nhiều hôm tôi tranh thủ mang sổ sách, giấy tờ để về nhà tiếp tục làm. Đó là động lực để tôi luôn nỗ lực, phấn đấu góp sức cùng với mọi người chăm sóc bệnh nhân như chính người nhà của mình”, chị Hà bộc bạch.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 
 

.