Đổi mới trong tuyển dụng, thu hút lao động

07:02, 29/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các công ty, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang trên đà phát triển, mở rộng nên nhu cầu sử dụng lao động ngày càng cao. Vì vậy, các công ty, DN đã đưa ra nhiều chính sách tuyển dụng và chế độ đãi ngộ để thu hút, giữ chân lao động.
Công ty TNHH Mensa Industries ở KCN VSIP là điểm sáng trong chăm lo đời sống người lao động. Vậy nên, sau khi nghỉ Tết, hầu như tất cả công nhân đều quay trở lại làm việc. Hiện tại, có hơn 2.400 công nhân lao động (CNLĐ) làm việc tại các công xưởng của công ty. 
Công nhân làm việc tại Công ty may Thuyên Nguyên ở KCN Tịnh Phong.
Công nhân làm việc tại Công ty may Thuyên Nguyên ở KCN Tịnh Phong.
Bên cạnh mức thu nhập 7 - 10 triệu đồng/người/tháng, Công ty Mensa Industries còn đảm bảo chế độ BHXH và các phúc lợi khác như phát bình giữ nhiệt, thảm yoga nghỉ trưa, hỗ trợ 100.000 đồng cho lao động có con dưới 6 tuổi... Vào các dịp lễ như Quốc tế phụ nữ 8.3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, Giáng sinh... lãnh đạo công ty đến thăm, tặng hoa từng CNLĐ để động viên lao động gắn bó, tạo ra sản phẩm tốt cho đơn vị.
 
Chị Lê Thị Hương vào làm việc ở Công ty Mensa Industries từ cuối năm 2019 chia sẻ: “Tôi đã làm việc ở nhiều công ty, nhưng chế độ lương và các phúc lợi dành cho công nhân không đảm bảo. Từ khi làm việc ở đây thu nhập cao hơn, nên có điều kiện để nuôi hai con nhỏ tốt hơn. Đồng thời, chất lượng bữa ăn ca của công ty cũng cao, có giá 25.000 đồng/người. Vì thế, làm việc ở đây tôi rất yên tâm”.
 
Giám đốc Công ty TNHH Mensa Industries Đặng Hồng Sơn cho biết: "Để lao động gắn  bó lâu dài với công ty thì cần phải tạo niềm tin cho họ. Đó là một môi trường làm việc chuyên nghiệp, trong lành; các chế độ, chính sách đưa ra cần phải thực hiện đầy đủ, tận tâm. Thời gian qua, công ty tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động như tổ chức các buổi tiệc, trong đó có tặng các phần quà xe máy, tivi, tủ lạnh cho các lao động có năng suất làm việc cao". Không những vậy, CNLĐ kết hôn, công ty tặng quà mừng trị giá 1,5 triệu đồng.
 
Để thu hút lao động, nhiều công ty còn thêm vào chính sách tuyển dụng hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, hỗ trợ xăng xe, hỗ trợ giữ trẻ... Công ty may Thuyên Nguyên ở KCN Tịnh Phong  là một trong những đơn vị có các chính sách thu hút lao động như vậy. Hiện tại, ở Công ty may Thuyên Nguyên có 600 lao động đang làm việc. Mỗi tháng công ty hỗ trợ 300.000 đồng tiền thuê nhà, 500.000 đồng tiền xăng xe, 30.000 đồng/cháu gửi nhà trẻ cho một lao động. Mức thu nhập của công nhân bình quân 6 - 7 triệu đồng/tháng... Hằng tháng, công ty đều tổ chức các chương trình giải trí cho người lao động.
 
Chị Phạm Thị Thúy, lao động tại Công ty may Thuyên Nguyên, bộc bạch: “Môi trường làm việc nơi đây sạch sẽ, không quá ồn, giờ tăng ca chỉ tối đa từ 1 - 1,5 tiếng mỗi ngày, nên 18 giờ tối chúng tôi đã hoàn thành công việc. Tôi gắn bó với công ty đã hơn 7 năm nay, phấn đấu thêm 3 năm nữa sẽ được công ty tặng kỷ niệm chương...”.
 
Việc đổi mới, tăng cường các chế độ, chính sách trong tuyển dụng và đối với lao động là vấn đề cấp thiết để giữ chân người lao động gắn bó với công ty, DN. Để đồng bộ trong đẩy mạnh thu hút lao động, tỉnh ta đã chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN, như tổng hợp nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong KCN; đẩy mạnh hoạt động các trung tâm dịch vụ việc làm, thông tin thị trường lao động; tăng cường sự phối hợp giữa DN và chính quyền địa phương trong tuyển dụng lao động; liên kết giữa các cơ sở đào tạo và DN để đào tạo theo địa chỉ với những lao động có tay nghề, chất lượng...
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.