Doanh nghiệp ở các cụm công nghiệp: Nhiều ưu đãi trong thu hút lao động

05:02, 25/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với tăng cường công tác phòng dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) trong các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh còn tích cực triển khai nhiều chính sách ưu đãi thu hút lao động, mở rộng thị trường, giữ vững sản xuất.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 18/23 CCN đi vào hoạt động. Đến nay, các CCN đã thu hút được 135 dự án đầu tư, trong đó đã có 84 dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nằm ở vùng nông thôn, nên việc thu hút lao động gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là lao động có tay nghề. Vì thế, các DN tại các CCN phải triển khai nhiều chính sách ưu đãi trong thu hút lao động. 
 
Công nhân Nhà máy Vinatex Đức Phổ (Công ty May Nhà Bè) trong ca sản xuất.
Công nhân Nhà máy Vinatex Đức Phổ (Công ty May Nhà Bè) trong ca sản xuất.
 
Tại CCN Đồng Dinh (Nghĩa Hành), Nhà máy Vinatex Nghĩa Hành (Công ty CP May Vinatex Nghĩa Hành) mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2020 đã tuyển dụng được khoảng 300 công nhân (vẫn còn thiếu khoảng 300 công nhân mới đủ nhân lực vận hành các chuyền may). 
 
Từ trước tết Nguyên đán, lãnh đạo công ty đã gặp mặt số công nhân được nhận vào làm việc để động viên, tặng quà Tết và thông báo cụ thể các chính sách tiền lương, thưởng, hỗ trợ sinh hoạt phí. Vì thế, ngay sau kỳ nghỉ Tết, các công nhân vào ca đạt 100%, đồng thời vận động người thân đang làm việc ở các KCN lớn tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương sau khi về quê đón Tết ở lại đăng ký làm việc tại Vinatex Nghĩa Hành.
 
"Ngoài tiền lương, công ty hỗ trợ tiền ăn trưa, xăng xe, thưởng vượt định mức và hạn chế tăng ca tối đa. Nếu yêu cầu phải tăng ca để đảm bảo đơn hàng cho đối tác, thì tiền tăng ca sẽ được trả gấp 150% so với tiền lương giờ làm việc bình thường", Giám đốc Công ty CP may Vinatex Nghĩa Hành Đặng Trọng Tâm cho biết.
 
Các nhà máy may khác như Vinatex Đức Phổ (trực thuộc Công ty Nhà Bè), ngoài duy trì hoạt động ổn định của hơn 400 công nhân từ nhiều năm nay, sau kỳ nghỉ Tết vừa qua có hơn 100 lao động là người địa phương đang làm việc ở các thành phố lớn đã vào làm việc tại nhà máy.
 
"Ở trong Bình Dương, mỗi tháng thu nhập cũng chừng 5 - 6 triệu đồng, nhưng phải trả tiền thuê trọ, tiền cơm mỗi ngày. Làm việc tại nhà máy Vinatex Đức Phổ thu nhập tương đương, nhưng sống gần nhà nên không phải chi cho các khoản này nữa. Với công nhân may thu nhập thế này là chấp nhận được", chị Nguyễn Thị Loan, phường Phổ Hòa (thị xã Đức Phổ) cho biết.
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên các sàn giao dịch việc làm tạm dừng tuyển dụng lao động. Vì thế, hầu hết các nhà máy tại các CCN Bình Nguyên (Bình Sơn); La Hà (Tư Nghĩa); Quán Lát, Thạch Trụ (Mộ Đức); Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), Đồng Dinh (Nghĩa Hành)... phải về tận địa phương phối hợp tuyên truyền, vận động và niêm yết công khai chính sách lao động, tiền lương, sinh hoạt phí khác để người dân biết, tìm hiểu, an tâm tìm việc làm.
 
Bằng cách làm này, từ đầu năm 2020 đến nay, các DN tại CCN trên địa bàn tỉnh đã tuyển dụng được khoảng 500 lao động vào làm việc. Hiện tại, nhu cầu lao động của các DN tại các CCN còn rất lớn, nhất là các nhà máy may, giày da ở các huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn, Tư Nghĩa và thị xã Đức Phổ. Đi lại thuận lợi, chế độ tiền lương phù hợp, việc làm ổn định, các CCN chính là địa chỉ ưu tiên lựa chọn khi lao động địa phương đi tìm việc.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

.