Hết mình chăm sóc sức khỏe đồng bào vùng cao

05:01, 11/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản trên địa bàn huyện vùng cao Tây Trà đã có nhiều nỗ lực, góp phần đáng kể vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tuy điều kiện còn khó khăn song qua thực tế đã xuất hiện nhiều tấm gương y tế thôn bản, tận tụy và có trách nhiệm với công việc của mình. Anh Hồ Văn Vương, cán bộ y tế thôn Bắc Dương, xã Trà Thọ là một trong những gương điển hình như thế.

TIN LIÊN QUAN

Sinh năm 1977, năm nay anh Vương đã 37 tuổi nhưng đã có gần 14 năm trong nghề làm công tác y tế thôn. Là người con của núi rừng, với bản tính thật thà, chất phác, sau khi học lớp nhân viên y tế thôn vào năm 2000, anh Vương đã được giao đảm nhiệm làm nhân viên y tế thôn tại thôn Bắc Dương xã Trà Thọ. Chỉ với trình độ sơ cấp về chuyên môn y tế, đây quả là một thách thức lớn đối với anh Vương.

Công việc khó khăn, vất vả, phụ cấp hằng tháng eo hẹp nhưng với sự nhiệt tình, có trách nhiệm và lòng quyết tâm cao trong công việc, nên ngay từ đầu anh đã đề ra kế hoạch để công tác mang lại hiệu quả. Anh đã phối hợp với Trưởng thôn lồng ghép công tác tuyên truyền tới bà con trong những buổi họp thôn về các vấn đề cách chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Ngoài ra, anh Vương cũng tranh thủ thời gian rãnh tới từng hộ gia đình để phân tích, giải thích, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đẻ có kế hoạch, vận động các bậc cha mẹ cho trẻ đi tiêm chủng và uống VitamimA theo đúng quy định.

Thôn Bắc Dương hiện có 84 hộ với trên 300 nhân khẩu, là một trong những thôn có đông dân cư là người dân tộc Cor sinh sống. Những năm trước đây, đời sống của nhân dân trong thôn còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, vì thế nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe cũng như công tác phòng chống dịch bệnh của bà con nơi đây còn hạn chế,  làm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người dân trong thôn.

Anh Vương đã tích cực tuyên truyền bà con thực hiện vệ sinh làng xóm, phát quang bụi rậm để phòng chống sốt rét; phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn bà con tích cực tham gia thực hiện tốt các chương trình y tế như: Tiêm chủng mở rộng, tẩm màn phòng chống muỗi đốt, thực hiện KHHGĐ, không sinh con thứ 3... Thường xuyên làm tốt công tác giám sát dịch bệnh để báo cáo kịp thời lên Trạm y tế xã.  

Hiện xã Trà Thọ có 6 y tế thôn, bản trong đó có 5 nữ và 1 nam. Anh Vương không chỉ làm công tác y tế thôn mà anh còn đảm nhiệm làm công tác dân số của xã đến nay đã gần 22 năm. Mỗi khi trong thôn có người ốm đau, anh Vương có mặt kịp thời để sơ cứu ban đầu, hướng dẫn người nhà cách chăm sóc người bệnh, hoặc cùng đưa người bệnh đến Trạm y tế xã để khám và điều trị kịp thời. Với lòng yêu nghề và sự cần mẫn trong công việc, không ngại khó, ngại khổ, anh Vương đã tạo được niềm tin với bà con trong bản. Tình trạng cúng ma khi đau ốm không còn nữa. Nếp sống sinh hoạt của bà con nơi đây đã đổi thay từng ngày, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của anh Vương.                
     

    Vân Nhi
 


.