Nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

02:03, 30/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh về việc hạn chế tập trung đông người kể từ lúc 0 giờ ngày 28.3, hàng loạt giải pháp quan trọng đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. 
Hàng quán đóng cửa
 
Tại TP.Quảng Ngãi, kể từ sáng 28.3 nhiều quán cafe, quán ăn, nhà hàng đã đóng cửa. Chủ các cơ sở kinh doanh ký cam kết tạm dừng hoạt động để phòng dịch. Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ Nguyễn Chánh cho biết: Phường đã thành lập các tổ công tác đi tuyên truyền, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dừng hoạt động,  trường hợp nào không chấp hành sẽ xử phạt hành chính theo quy định. Đa số các hộ kinh doanh đều nghiêm túc chấp hành. 
 
Sáng 29.3, Bến xe Quảng Ngãi vắng vẻ , rất nhiều phương tiện ngừng hoạt động.       Ảnh: LÊ ĐỨC
Sáng 29.3, Bến xe Quảng Ngãi vắng vẻ, rất nhiều phương tiện ngừng hoạt động. Ảnh: LÊ ĐỨC
 
Chợ đêm ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) cũng đã tạm dừng hoạt động. Ông Nguyễn Văn Dũng - chủ quán ABC tại chợ đêm Quảng Ngãi chia sẻ: “Dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế sinh nhai của gia đình, nhưng vì sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng, chúng tôi phải nghỉ bán”. 
 
Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong Phạm Viết Ất thông tin: “133 cửa hàng ẩm thực, 70 gian hàng thương mại và các hàng quán kinh doanh ăn uống, giải trí trên địa bàn phường đã đóng cửa. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý những hộ cố tình vi phạm”.
 
Còn tại thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí cũng đồng loạt đóng cửa. Ngay từ sáng 28.3, lực lượng chức năng ở thị trấn đã đi kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu chủ các quán ký cam kết ngừng hoạt động. Bí thư Đảng ủy thị trấn Châu Ổ Nguyễn Văn  Thái cho biết: Các quán cà phê lớn trên địa bàn đều đã đóng cửa, một số quán chuyển sang hình thức bán mang về để tránh tập trung đông người. Sau 2 ngày 1 đêm cử cán bộ trực tiếp đi tuyên truyền, yêu cầu ký cam kết, chủ các cơ sở kinh doanh đã chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.
 
Theo Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm (thị xã Đức Phổ) Nguyễn Viết Mân, phường đã photo văn bản của trung ương và của tỉnh về việc yêu cầu dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, trừ kinh doanh dịch vụ hàng hoá, dịch vụ thiết yếu, gửi cho chủ các cơ sở và yêu cầu họ chấp hành. Qua kiểm tra vào sáng 29.3, các quán cà phê, quán ăn lớn trên địa bàn đều đã đóng cửa. 
 
Xử lý nghiêm những cơ sở không chấp hành
 
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh nhấn mạnh: Những ngày cuối tuần, cán bộ các xã, phường, lực lượng công an trực tiếp đến các quán ăn, nhà hàng, quán giải khát tuyên truyền, yêu cầu các hộ ký cam kết tạm dừng kinh doanh. Đồng thời, dùng xe lưu động tuyên truyền liên tục trên các tuyến phố. Qua kiểm tra, hầu hết các nhà hàng, quán giải khát, giải trí… tập trung đông người trên địa bàn đều đã đóng cửa. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, nếu không chấp hành sẽ xử lý nghiêm. 
 
Xe khách, taxi, tàu thủy không được chở quá 50% sức chứa
 
Để đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành GTVT đã chỉ đạo: đối với hoạt động vận tải bằng xe khách đường dài, các chủ xe phải lưu ý khử trùng phương tiện, sử dụng nước sát khuẩn và nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang khi lên xe. Các hãng xe khách phải cắt giảm 60% chuyến xe theo biểu đồ chạy xe trên tất cả các tuyến cố định từ Quảng Ngãi đến các tỉnh, thành khác trong cả nước.
 
Các phương tiện tham gia chở khách phải đảm bảo số lượng tối đa không quá 50% sức chứa của xe và không quá 20 người/chuyến. Tất cả hành khách, nhân viên xe, tài xế phải đeo khẩu trang, ngồi xen kẽ giữa hai hàng ghế và phải thực hiện thủ tục khai báo y tế.  
 
Nhiều quán cà phê chấp hành đóng cửa và chuyển sang bán hàng cho khách mang về.        Ảnh: K.Ngân
Nhiều quán cà phê chấp hành đóng cửa và chuyển sang bán hàng cho khách mang về. Ảnh: K.Ngân
 
Ghi nhận tại các bến xe, nhà ga vào sáng 29.3, sau khi có chỉ đạo của Sở GTVT cho thấy nhiều phương tiện xe khách đường dài được đưa vào bãi đậu và nhân viên rửa xe, sát khuẩn. Theo Giám đốc Bến xe Chín Nghĩa Nguyễn Nghĩa, hơn một nửa số lượng phương tiện đã ngừng hoạt động. Đối với số phương tiện đang hoạt động, công ty quán triệt nhân viên trên xe phải yêu cầu hành khách rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang trước khi lên xe. Theo dõi qua hệ thống camera trên xe để nhắc nhở, xử lý đối với các tài xế, nhân viên không thực hiện các thủ tục cần thiết trong phòng, chống dịch.
 
Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng cự ly ngắn trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này, hầu hết các hãng xe taxi đều thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch. Ngoài bố trí bình đựng nước sát khuẩn trên phương tiện để lái xe, hành khách sử dụng thì công tác kiểm tra, giám sát cũng thực hiện nghiêm, nhất là việc xác nhận khai báo y tế, thu thập tên, địa chỉ, số điện thoại hành khách đi xe.
 
Các tuyến xe buýt nội tỉnh phải hạn chế tần suất hoạt động, cắt giảm 80% số lượng phương tiện theo biểu đồ chạy xe. Chỉ bố trí những chuyến xe cần thiết phục vụ đưa đón cán bộ, công nhân làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại các huyện miền núi và công nhân, nhà máy tại các khu công nghiêp. Song, số lượng hành khách trên mỗi chuyến xe tối đa không quá 20 người. Riêng tuyến xe buýt liên tỉnh TP.Quảng Ngãi - sân bay Chu Lai và ngược lại phải tạm dừng hoạt động từ nay đến hết ngày 15.4.2020.
 
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Phiến, các bến xe, bến cảng phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với các chủ phương tiện bố trí chuyến xe, tàu hợp lý. Hướng dẫn hành khách ngồi trên phương tiện phải có khoảng cách tối thiểu 2m. Kiên quyết từ chối vận chuyển hành khách không tuẩn thủ việc khai báo y tế, không đeo khẩu trang. Đơn vị vận tải nào cố tình vi phạm khi bị phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm.
 
P.LÝ - K.NGÂN - TRẦN LÊ
 

.