Xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: Còn nhiều bất cập

10:03, 27/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 2 năm thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân TCPL. Qua đó, kịp thời tháo gỡ mâu thuẫn, tranh chấp, vướng mắc trong thi hành pháp luật trên địa bàn.
 
Chia sẻ về việc thực hiện chuẩn TCPL tại địa phương, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) Đoàn Thị Hoa Kiều cho biết: Để thực hiện các tiêu chí trong chuẩn TCPL, công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả nói riêng, cán bộ, công chức của phường nói chung phải luôn có thái độ đúng mực, tận tình phục vụ người dân. Trong thực hiện các thủ tục hành chính phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, chú trọng thái độ tiếp xúc với người dân cũng như thời gian giải quyết hồ sơ. 
Giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả, đúng hạn là một trong những tiêu chí để công nhận đơn vị đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
Giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả, đúng hạn là một trong những tiêu chí để công nhận đơn vị đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
Bà Phạm Thị Liên, ở tổ 3, phường Chánh Lộ chia sẻ: Khi đến làm các hồ sơ hộ tịch, chứng thực các giấy tờ... tôi được bộ phận một cửa hỗ trợ tận tình. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật đến người dân.
 
Tuy nhiên, ở một số địa phương việc chỉ đạo thực hiện công tác này còn chậm, chưa kịp thời; có nơi còn lúng túng, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện còn hạn chế; chưa chú trọng đến việc xây dựng, đề ra các biện pháp tích cực để thực hiện và nâng cao điểm số các tiêu chí, mà chỉ chú trọng việc đánh giá làm sao để đạt các tiêu chí TCPL. Công tác chấm điểm, đánh giá TCPL ở một số xã còn mang tính hình thức, kết quả đánh giá chưa đúng với tình hình thực tế của địa phương… Một trong những nguyên nhân là thời điểm Quyết định số 619 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực là tháng 5.2017 và Thông tư số 07 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp có hiệu lực là tháng 9.2017, nên việc áp dụng đánh giá cấp xã đạt chuẩn TCPL chỉ được đánh giá từ năm 2018. Vì vậy, đối với các xã về đích nông thôn mới vào các năm 2016, 2017 và 2018 sẽ không có kết quả đánh giá chính xác về “đạt chuẩn TCPL”. 
 
Ngoài ra, theo Công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND xã Đức Nhuận (Mộ Đức) Trần Thị Lệ Hằng, các tiêu chí chấm điểm chuẩn TCPL vẫn còn một số nội dung dễ dẫn đến cách hiểu khác nhau, quy trình phức tạp; các tiêu chí, chỉ tiêu cứng nhắc, máy móc; cùng với đó là việc đánh giá đạt chuẩn thiếu hướng dẫn chi tiết...
 
Năm 2019, toàn tỉnh có 134 đơn vị cấp xã đạt chuẩn TCPL; 41/184 đơn vị cấp xã chưa đạt chuẩn TCPL và 9/184 xã thuộc huyện Tây Trà (nay đã nhập vào huyện Trà Bồng) chưa thực hiện đánh giá theo quy định. Việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL là nhiệm vụ thường xuyên hằng năm của các địa phương theo các tiêu chí, chỉ tiêu TCPL, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cơ quan nhà nước, cán bộ, nhân dân trong áp dụng và chấp hành pháp luật. Đặc biệt, việc bổ sung xã đạt chuẩn TCPL là tiêu chí thành phần của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới đã khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của nhiệm vụ này.
 
Để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng, đánh giá, công nhận xã đạt chuẩn TCPL, các cấp, ngành, địa phương cần quan tâm chỉ đạo hơn nữa đối với việc xây dựng, nâng cao các chỉ tiêu trong chỉ tiêu “chuẩn TCPL”, tránh tư tưởng “chạy theo thành tích”.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.