Các cơ sở tôn giáo tạm đóng cửa phòng dịch Covid-19

07:03, 29/03/2020
.
(Baoquangngai.vn) -  Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, các cơ sở tôn giáo trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, góp sức chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch.
Tạm đóng cửa

Chùa Tiên Cảnh, ở xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa là nơi có nhiều phật tử thường đến dâng hương lễ Phật, tụng kinh, cầu an cũng là nơi thu hút đông đảo khách thập phương khung cảnh khác ngày thường, yên ắng lạ thường.

Ngay cổng chùa, nhà chùa đặt bảng thông báo: “Chùa tạm dừng tiếp đón quý phật tử về chùa lễ bái trong mùa dịch Covid-19. Mong quý vị hoan hỷ”.

Trụ trì chùa Cảnh Tiên, Đại đức Thích Tâm Quang cho biết, qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, nhận thức được sự nguy hiểm của dịch Covid-19 nên nhận được chỉ đạo của cấp trên, nhà chùa hưởng ứng tích cực việc phòng chống dịch Covid-19 của Đảng, Chính phủ.
 
Các cơ sở  tôn giáo đã tạm đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19.
Các cơ sở tôn giáo đã chủ động đóng cửa, dừng đón tiếp khách.
 
Từ nhiều tuần nay, nhà chùa dừng tiếp khách, dừng tất cả các hoạt động như tụng kinh hằng đêm, các lễ. Nhà chùa cũng không ra ngoài tụng kinh, cầu an, cầu siêu; kêu gọi phật tử thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, cùng nhau có ý thức, trách nhiệm bảo vệ cộng đồng trước dịch Covid-19.

Tại chùa Quang Hiển, ở xã Đức Tân, huyện  Mộ Đức, cổng chính, cổng phụ đều được khóa chặt và dán thông báo tạm dừng tiếp khách.

Nhận thức được mức độ nguy hại của đại dịch, nhà chùa thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo, tuyên truyền, phổ biến cho các tín đồ phật tử nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; phát dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho phật tử.

Nhà chùa không tổ chức giỗ khai sơn, lễ lớn nhất trong năm vào rằm tháng 2 âm lịch; đóng cổng chùa, dừng đón tiếp khách, dừng tất các các hoạt động lễ cầu an, cầu siêu.
 
Bảng thông báo dựng trước chùa Cảnh Tiên.
Bảng thông báo dựng trước chùa Cảnh Tiên.
 
“Nếu ai có nhu cầu cầu an, cầu siêu, liên hệ với nhà chùa qua điện thoại, các cô sẽ tụng kinh cầu nguyện cho họ bằng tất cả tấm lòng” - Thích nữ Chơn Nguyên, Trụ trì chùa Chơn Nguyên chia sẻ.

Hội thánh truyền giáo Cao Đài tại Quảng Ngãi cũng ra văn bản quán triệt đến 6 họ đạo, 2 cơ sở đạo và 4.000 tín đồ nghiêm túc phòng, chống dịch Covid-19.

Đại diện Hội thánh truyền giáo Cao Đài tại Quảng Ngãi, Giáo hữu Thái Yến Thanh cho hay, Hội thánh đã yêu cầu các họ đạo, cơ sở đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Mọi người hạn chế tập trung đông người, thậm chí là trực tiếp đến các đám tang để yêu cầu không tập trung quá 20 người.

Góp sức cùng cả nước chống dịch

Sau khi có văn bản của tỉnh về việc khẩn trương, quyết liệt thực hiện các giải pháp hạn chế tập trung đông người nhằm phòng, chống dịch Covid-19, trong ngày 27.3, Ban Tôn giáo tỉnh đã thông báo đến các tổ chức tôn giáo trực thuộc, các cơ sở tôn giáo, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung.
 
dán thông báo
Dán thông báo của Ban Tôn giáo tỉnh tại các cơ sở tôn giáo.
 
Chức sắc, chức việc và các tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh không tổ chức các hoạt động tôn giáo. Dừng hết các hoạt động kỷ niệm, giỗ, khánh thành… tránh hội họp đông người tại các cơ sở tôn giáo như: nhà thờ, nhà nguyện, chùa, thánh thất… cho đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh.

Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Nguyễn Thái Hiệp cho biết, ngoài gửi văn bản, Ban Tôn giáo tỉnh đã cử các đoàn đi kiểm tra các cơ sở tôn giáo. Qua kiểm tra, đa số các tổ chức tôn giáo chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch hiện nay, các tổ chức tôn giáo, tín đồ và nhân dân cần nghiêm túc phòng dịch, nêu cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng theo tinh thần đồng hành cùng dân tộc.

Bài, ảnh: C.P

.