Người thầy kết nối những tấm lòng trên Facebook

08:03, 16/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không phải dân chuyên viết lách, nhưng một giáo viên dạy hóa luôn khiến cộng đồng mạng “rơi nước mắt” mỗi khi viết và đăng tải về những mảnh đời lên trang Facebook cá nhân. Cứ mỗi câu chuyện, người thầy ấy lại “xin” được hàng chục triệu đồng cho từng số phận cơ cực, kém may mắn; giúp họ có thêm sức mạnh để bước tiếp trên chặng đường đời.
 
Người giàu tình yêu thương ấy là thầy Nguyễn Mậu Hưng (39 tuổi), hiện đang giảng dạy tại Trường THPT Trần Quang Diệu (Mộ Đức).
 
“Mong manh” và 67 triệu đồng
 
Những ngày tháng 3 năm trước, cộng đồng mạng Quảng Ngãi không khỏi chạnh lòng khi nhìn thấy hai tấm ảnh của một cô gái được ghép cạnh nhau. Một tấm ảnh lưu lại nụ cười hồn nhiên đầy sức sống, bức ảnh bên cạnh là gương mặt đau đớn và phải dùng đến máy trợ thở để duy trì sự sống được chia sẻ trên Facebook mang tên Nguyễn Mậu Hưng.
 
Nhấp chuột vào bức ảnh, người xem càng đau đáu hơn khi được đọc câu chuyện đằng sau ấy. Hóa ra, cô gái trong tấm ảnh là Phạm Thị Thu Hằng, mới 21 tuổi đời, quê ở xã Đức Phong (Mộ Đức), là con của một gia đình có 4 người con, thì đã có đến 3 người không may đều mắc bệnh nan y. Mắc phải bệnh hiểm nghèo, lại không may bị nhiễm trùng máu, khiến cả người em đều bị phồng rộp như bị phỏng, gương mặt xinh đẹp bỗng trở nên biến dạng chỉ sau một ngày. 
Mỗi lần nghe tin về những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, thầy giáo Nguyễn Mậu Hưng luôn dành thời gian đến nơi lắng nghe, tìm hiểu để viết bài kêu gọi trên mạng xã hội.
Mỗi lần nghe tin về những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, thầy giáo Nguyễn Mậu Hưng luôn dành thời gian đến nơi lắng nghe, tìm hiểu để viết bài kêu gọi trên mạng xã hội.
Hằng nằm viện, chị gái của Hằng mới mổ tim, bà nội bị mù lòa của Hằng vừa bị tai biến. Vậy nên, khó khăn lắm, gia đình mới vay mượn được gần 100 triệu đồng để chữa trị cho em. Song, bệnh của em, thuốc dành cho em không nằm trong danh mục được hưởng bảo hiểm y tế. Vì vậy, số tiền trên cũng chẳng thấm vào đâu.
 
Giữa lúc Hằng đang tuyệt vọng, thì thầy giáo Hưng đã lặng lẽ đến thăm nhà, tìm hiểu, xác thực hoàn cảnh gia đình, rồi viết và đăng tải về gia cảnh của Hằng lên trang cá nhân. Chỉ sau một đêm, bài viết kèm theo album ảnh về hoàn cảnh gia đình Hằng mang tên “Mong manh” của thầy Hưng đã nhận được 760 lượt chia sẻ, kèm với đó là gần 8 triệu đồng chuyển đến em Hằng. Rồi chưa đầy 24 giờ sau, số tiền mà cư dân mạng gửi đến cô gái kém may mắn Phạm Thị Thu Hằng thông qua thầy Hưng đã lên đến gần 35 triệu đồng. 
 
Tròn 1 tháng kể từ ngày thầy Hưng chia sẻ album ảnh “Mong manh”, Hằng và gia đình đã nhận được tổng cộng 67 triệu đồng. Nhờ sự tiếp sức kịp thời từ vạn tấm lòng, Hằng đã vượt qua được cơn bạo bệnh, sức khỏe tiến triển tốt và được bác sĩ cho xuất viện vào ngày 10.4.2019 -  sau 1 tháng chống chọi với chứng nhiễm trùng máu tưởng chừng khó lòng qua khỏi.
 
“Những năm qua, thầy giáo Nguyễn Mậu Hưng luôn là người năng nổ, nhiệt tâm trong kết nối những tấm lòng, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, không may gặp hoạn nạn. Anh cũng là cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Mộ Đức. Chẳng những hiến máu, anh còn là người tích cực vận động gia đình, bạn bè cùng tham gia hiến máu cứu người”.
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mộ Đức HUỲNH THỊ THÙY TRANG
“Non” và sự tận tâm của thầy Hưng
 
Hai ngày trước khi cơn bão số 6 giật cấp 11 được dự báo đổ bộ vào Quảng Ngãi ngày 10.11.2019, Facebook của người thầy giáo trẻ hiện lên một câu chuyện mang tên “Non”. Đó là câu chuyện kể về một em bé sinh non khi mới tròn 28 tuần tuổi mang tên Nguyễn Thị Quỳnh Nhi ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa). Nhi không may bị viêm phổi nặng, lại có nguy cơ bị mù vĩnh viễn, nếu không được chữa trị tại một bệnh viện tuyến trên.
 
“Bác sĩ vừa hội chẩn. Mắt của bé bị xuất huyết. Hai mẹ con phải đi ngay trong ngày mai, thứ 7, ngày 9.11.2019, một ngày mà cơn bão sắp vào. Nếu không, sẽ không kịp... Nhưng giờ mẹ con không có tiền. Giờ tiền xe, tiền điều trị, tiền chi phí sinh hoạt khoảng 20 triệu đồng. Quá lớn cho một gia đình nhỏ, nhưng cần cho một đôi mắt sáng…” là những dòng chữ đau đáu mà thầy Hưng viết lên Facebook cá nhân của mình để kêu gọi cho cô bé mới 28 tuần tuổi đã chào đời.
 
Tối 8.11 viết bài, thì đến trưa ngày hôm sau, bài viết của thầy Hưng nhanh chóng nhận được sự đồng cảm của nhiều người trên mạng xã hội và 12 triệu đồng là số tiền mà mọi người đồng lòng quyên góp trong một đêm để Nhi và người mẹ có lộ phí đi TP.Hồ Chí Minh chữa bệnh ngay trong ngày 9.11. 
 
Lo xong lộ phí, thầy Hưng lại tiếp tục liên lạc với các học trò cũ của mình hiện đang học tại TP.Hồ Chí Minh nhờ các trò tiếp sức, giúp đỡ mẹ con bé Nhi tìm kiếm phòng trọ cạnh bệnh viện để thuận tiện trong việc điều trị bệnh dài ngày nơi “đất khách quê người”.
 
“Tấm lòng của thầy Hưng và của những người xa lạ trên mạng khiến tôi sửng sốt, vì trước đây dù mơ tôi cũng không nghĩ rằng, người không quen thân gì với mình lại sẵn sàng gom góp, cho không mình mấy chục triệu đồng”, chị Phan Thị Sơn nhớ lại và không ngăn được dòng nước mắt chảy dài.
 
Tạo được niềm tin trên mạng xã hội
 
Hơn chục năm tham gia mạng xã hội, là ngần ấy thời gian thầy giáo Nguyễn Mậu Hưng đăng tải lên mạng Internet về những hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi sự giúp đỡ. Đã có hơn 20 mảnh đời, nhờ sự kết nối của thầy Hưng, mà được tiếp sức để vượt qua khó khăn, hoạn nạn. 
Một đoạn trong bài viết
Một đoạn trong bài viết "Mong manh" mà thầy Hưng chia sẻ trên mạng xã hội và đã giúp vận động được 67 triệu đồng cho em Hằng.
“Mỗi khi nghe về một hoàn cảnh bi đát, tôi không cầm được lòng mà chạy liền đến nhà người đó ngay. Đến nhà thôi chưa đủ, tôi thường kỹ lưỡng tìm hiểu thêm thông tin từ hàng xóm, từ chính quyền địa phương và bệnh viện... để đảm bảo rằng những điều tôi đăng tải lên mạng xã hội là chuẩn xác, là đúng người, đúng việc. Có như thế, mới tạo được niềm tin cho mọi người, trước một mạng xã hội có quá nhiều thông tin ảo”, thầy Hưng bộc bạch.
 
Vừa đứng lớp, vừa làm thêm cho một công ty, nên thầy Hưng không có nhiều thời gian rảnh. Ấy thế nhưng, từ tiền bạc cho đến thùng mì tôm, bịch quần áo... mà mọi người gửi, anh đều tranh thủ thời gian để đi trao ngay cho nhân vật. Đâu chỉ cất công kết nối, người thầy giáo giàu tình yêu thương Nguyễn Mậu Hưng còn sẵn sàng sớt chia một phần tiền lương của mình cho những mảnh đời khốn khó. Khi thì 400 nghìn đến 1 triệu đồng, khi thì gói ghém mấy mươi cái bánh xèo cùng con gà luộc, rồi mang đến tận nhà cho những cuộc đời hãy còn thiếu thốn miếng cơm, manh áo. Tấm lòng của người thầy giáo ấy cứ ấm áp như thế, bình dị sưởi ấm bao mảnh đời...
 
Niềm hạnh phúc của một người thầy
 
“Năm 2008, khi đang dạy thêm tại nhà, một nữ sinh đã đứng lên hỏi tôi rằng: Thầy ơi. Thầy có thể cho em xin trả góp tiền học phí được không? Câu hỏi ấy khiến tôi ngỡ ngàng và ngay chiều hôm đó, tôi đã chạy đến nhà em để tìm hiểu gia cảnh. Sau khi thấy hoàn cảnh của em quá khó khăn, tôi liền điện thoại cho từng người bạn, kể về hoàn cảnh của em để kêu gọi bạn bè hỗ trợ (vì ngày ấy tôi chưa tham gia Facebook). Đó cũng là trường hợp đầu tiên mà tôi đứng ra kết nối, vận động. Em là một học trò nghị lực vượt qua nhiều khó khăn để theo đuổi đến cùng con đường học vấn và cuối cùng đã trở thành một cô giáo. Điều khiến tôi tự hào, khâm phục nhất ở em đó là, trong một lần tôi đăng tải lời kêu gọi cho một hoàn cảnh khó khăn, em đã ủng hộ nhân vật ấy 500 nghìn đồng. Số tiền ấy tuy không lớn với nhiều người, nhưng nó lại rất lớn với em và mẹ em. Bởi khi em ủng hộ số tiền ấy, cũng là lúc, em đang chạy vạy lo tiền cho mẹ mổ thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh”, thầy giáo Nguyễn Mậu Hưng chia sẻ.

 

Bài, ảnh: Ý THU
 

.