Nhiều mô hình "chống rác thải" hiệu quả

02:03, 13/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng cao ý thức, cũng như kịp thời xử lý những trường hợp gây ô nhiễm môi trường, chính quyền xã Bình Châu (Bình Sơn), xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) đã thành lập nhiều mô hình thu gom rác thải rất hiệu quả, được nhân rộng và nhận được sự hưởng ứng, chung tay thực hiện của người dân.
So với trước kia, hiện “điểm nóng” về rác thải ngay cầu Quỳnh Lưu - chợ Bờ Đắp, xã Bình Châu đã không còn ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Thay vào đó là một khu vực sạch sẽ. Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, tiểu thương buôn bán ở chợ Bờ Đắp cho biết: “Hồi trước, mạnh ai nấy xả rác. Nhưng hơn một năm nay, chính quyền thành lập đội thu gom rác, còn người dân đóng tiền để chi trả kinh phí này. Nhờ đó, tình trạng xả rác bừa bãi không còn”. 
 
Nhờ có đội tự nguyện thu gom rác mà các tuyến đường ở xã Bình Châu (Bình Sơn) đã trở nên sạch sẽ hơn.
Nhờ có đội tự nguyện thu gom rác mà các tuyến đường ở xã Bình Châu (Bình Sơn) đã trở nên sạch sẽ hơn.
 
Tổ tự nguyện thu gom rác thải của xã Bình Châu thành lập hơn một năm nay, với bốn thành viên. Mỗi ngày, tổ thu gom gần 10 tấn rác thải. Trước kia, xã trích nguồn kinh phí hỗ trợ để vận chuyển rác thải đến Công ty CP Cơ điện - Môi trường Lilama. Tuy nhiên, tháng 1.2020, tỉnh đã trích kinh phí chi trả và giao cho Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN quản lý.
 
“Mỗi tháng, một hộ phải đóng 20 nghìn đồng để hỗ trợ cho đội tự quản về các chi phí, bởi xe thu gom và các vật dụng họ đều tự trang bị. Lúc đầu, chỉ thực hiện ở 5 thôn, nhưng thấy hiệu quả, người dân hưởng ứng cao, nên đã triển khai ra toàn xã”, Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu Lê Văn Nguyên chia sẻ.
 
Tại xã Tịnh Đông, để xử lý nghiêm tình trạng xả rác thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cảnh quan địa phương, vừa qua, UBND xã đã trích nguồn kinh phí gần 10 triệu đồng để lắp đặt camera tại các điểm nóng về xả rác. Tuy mới lắp đặt, nhưng đã xử lý được một số trường hợp vi phạm. Đến thời điểm hiện tại, các điểm nóng về rác thải dọc tuyến Quốc lộ 24B, đoạn qua xã Tịnh Đông đã không còn ô nhiễm.
 
Bà Lâm Thị Anh, người dân thôn Hương Nhượng Bắc, xã Tịnh Đông cho biết: “Kể từ ngày có camera giám sát đã chấm dứt tình trạng một số người vứt rác bừa bãi, tràn lan ra ngoài đường. Việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mọi người, nên khi xã thực hiện việc lắp camera để theo dõi, xử lý, người dân đều ủng hộ”.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Tịnh Đông Lê Quốc Nhã, ngoài những biển báo cấm đổ rác, địa phương cũng lắp thêm camera để theo dõi và xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm. Đây là những camera lưu động, nên có thể đặt ở nhiều nơi. Dù chỉ mới thực hiện, nhưng cũng có không ít trường hợp bị xử lý. Tuy nhiên, địa phương cũng chỉ xử lý bằng việc nhắc nhở, riêng những trường hợp vi phạm nặng, không khắc phục được mới xử phạt hành chính”.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 

.