Tuyên truyền người dân dừng lễ ăn trâu để phòng ngừa Covid- 19

08:03, 15/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, các hộ gia đình dự định tổ chức lễ hội ăn trâu ở huyện vùng cao Sơn Tây đã tự nguyện rút gắn thời gian tổ chức, hạn chế khách mời, thậm chí có hộ tạm dừng lễ đâm trâu để tránh tập trung đông người, vì an toàn phòng dịch Covid- 19 cho cộng đồng.
Cứ vào độ tháng 2, tháng 3 (âm lịch) hằng năm, đây là thời điểm bà con đồng bào Cadong ở huyện vùng Sơn Tây và mùa tổ chức lễ hội ăn trâu (đâm trâu, hiến trâu). Theo tập tục, mỗi gia đình ở huyện vùng cao Sơn Tây tổ chức lễ ăn trâu thường kéo dài nửa tháng. 
 
Đồng thời, đồng bào Cadong quan niệm, ngày vào lễ ăn trâu, khách đến "ăn trâu" càng đông thì thần linh càng phù hộ cho gia đình nhiều sức khỏe, mùa màng càng bội thu nên khách mời có khi lên đến 200- 300 người. 
 
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19, việc tụ tập đông người trong một thời gian dài sẽ có nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao nên UBND huyện Sơn Tây đã chỉ đạo các địa phương trong huyện, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tạm dừng không tổ chức lễ ăn trâu trong thời điểm này để phòng, chống dịch Covid- 19.
 
Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tân Cao Quốc Tiến cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và huyện Sơn Tây, chính quyền địa phương chúng tôi đã lập đoàn công tác đến từng thôn, xóm, khu dân cư liên tục tuyên truyền phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 tới toàn thể người dân. Đặc biệt, lãnh đạo xã cũng đã đến các hộ gia đình đang có dự định tổ chức lễ ăn trâu để tuyên truyền phổ biến, vận động hoãn việc tổ chức hoặc chỉ tổ chức đơn giản, rút ngắn thời gian tổ chức, giảm lượt khách mời. 
 
Qua tuyên truyền của chính quyền địa phương, 2 hộ gia đình trong xã dự định tổ chức lễ ăn trâu trong những ngày tới đã vui vẻ nhất trí tạm hoãn lễ ăn trâu và rút ngắn thời gian tổ chức. “Hiện, chính quyền địa phương đã vận động được gia đình ông Đinh Văn Liệu ở thôn Ra Nhua dừng tổ chức lễ ăn trâu và gia đình ông Đinh Văn Đăm đồng ý tổ chức lễ đơn giản, giảm lượng khách mời và rút ngắn thời gian tổ chức lễ từ 7 ngày xuống còn 2 ngày”- ông Cao Quốc Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tân cho biết.
 
"Dự kiến ngày 19.3 tới, nhà mình sẽ tổ chức lễ ăn trâu nhưng sau khi được cán bộ xã tới tuyên truyền cho mình biết con vi rút Covid- 19 rất nguy hiểm và có nguy cơ lây lan cao nếu tập trung đông người, nên dù đã chuẩn bị sẳn mọi thứ và đã mời anh em, bà con, nhưng mình thống nhất dừng không tổ chức trong thời gian này để bảo vệ sức khỏe của gia đình mình cũng như bà con trong bản làng mình”- ông Đinh Văn Liệu cho hay. 
 
Huyện Sơn Tây đang tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tạm dừng lễ ăn trâu và các hoạt động tập trung đông người
Huyện Sơn Tây đang tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tạm dừng lễ ăn trâu và các hoạt động tập trung đông người
 
Theo ông Tiến, lễ ăn trâu là một tập tục lâu đời mang ý nghĩa tâm linh rất phổ biến của đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào Cadong ở huyện miền núi Sơn Tây nói riêng, nhằm để tạ ơn thần linh, xua đuổi bệnh tật, cầu sự bình an và đem lại sự may mắn cho gia đình… Chính vì vậy, việc vận động các hộ dân tạm dừng lễ ăn trâu gặp không ít khó khăn. 
 
“Việc các hộ dân đồng ý tạm dừng và tổ chức đơn giản lễ ăn trâu là hành động rất đáng biểu dương, thể hiện nhận thức đúng đắn và hành động chung tay cùng cộng đồng chủ động phòng chống dịch Covid -19”- ông Tiến nói. 
 
Trao đổi với chúng tôi, Quyền chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven cho biết: So với những năm trước, năm nay, số hộ đăng ký xin phép chính quyền địa phương tổ chức lễ ăn trâu giảm rõ rệt. Hiện trên địa bàn huyện có 19 hộ xin phép làm lễ ăn trâu. Qua công tác tuyên truyền, vận động của địa phương đã có 2 hộ ở xã Sơn Tân và Sơn Bua thống nhất dừng tổ chức và một số hộ khác cũng đồng ý giảm khách mời và chỉ tổ chức lễ trong thời gian 1- 2 ngày.  
 
“Trước diễn biến khó lường của dịch Covid- 19, chúng tôi chỉ đạo các UBND các địa phương trong huyện thời gian tới tiếp tục theo dõi, thống kê danh sách, địa điểm các hộ dân có nhu cầu tổ chức lễ hội ăn trâu, lễ cưới, mừng sinh nhật trên địa bàn mình để tuyên truyền, vận động người dân tạm dừng hoặc không tổ chức để phòng chống dịch Covid- 19”- ông Đinh Quang Ven nói. 
 
Ông Ven cũng cho biết thêm, đối với trường hợp một số gia đình đã chuẩn bị tổ chức lễ ăn trâu, thì phối hợp với Trung tâm Y tế thực hiện phun thuốc tiêu độc, khử trùng trước 3 ngày khi tổ chức; phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội xã tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn người dân cam kết tổ chức với quy mô nhỏ, rút ngắn thời gian, hạn chế số lượng khách mời, nhất là khách mời từ địa phương khác đến, đảm bảo thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.
 
NGỌC QUỐC

.