Sớm di dời dân gần Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú

10:11, 25/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) hoạt động quá tải đã gây ra tình trạng ô nhiễm nặng khu vực xung quanh, khiến cho nhiều hộ dân bức xúc trong thời gian dài. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề ra các giải pháp di dời dân và nâng cấp trạm.
Trạm quá tải, dân bức xúc vì ô nhiễm
 
Hàng chục hộ dân sống gần Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú đã phải sống chung với mùi hôi thối trong nhiều tháng qua. Bầu không khí bị ô nhiễm khiến cho đời sống kinh tế, sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Gia đình bà Nguyễn Thị Lộc ở cách Trạm xử lý nước thải tầm 30m, đương nhiên cũng gặp trở ngại lớn.
 
Bà Lộc nay đã hơn 50 tuổi, làm nghề buôn bán nhỏ tại nhà. Tuy nhiên, quán nước của bà thường xuyên ế ẩm. Bởi, không có vị khách nào đến chịu nổi mùi hôi thối bốc ra từ Trạm xử lý nước thải ở ngay gần đó. Bà Lộc than thở: Mình cũng lo kiếm sống qua ngày mà ô nhiễm vầy nên quán ế lắm, không ai thèm tới hết. Chỉ còn nước dọn đi nơi khác mới khá nổi thôi.
 
Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú đang bị quá tải và gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân xung quanh
Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú đang bị quá tải và gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân xung quanh
 
Năm 2010, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư gần 42 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung ở khu công nghiệp Quảng Phú. Công trình được giao cho công ty TNHH MTV đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) quản lý và vận hành với công suất xử lý giai đoạn I là 4.500 m3/ngày/đêm.
 
Tuy nhiên, việc kiểm soát ô nhiễm không thể thực hiện. Hiện KCN Quảng Phú có hơn 30 doanh nghiệp đăng kí hoạt động. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản hoạt động, nên Trạm xử lý nước thải bị quá tải và không thể xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam về nước thải công nghiệp.
 
Tình trạng ô nhiễm không khí do mùi hôi phát tán trong khu vực ngày càng gia tăng khiến người dân nhiều lần khiếu nại. Đỉnh điểm là vào tháng 5.2019, nhiều hộ dân đã lập rào chắn, chặn ngang đường Lê Thánh Tông để yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm này.
 
Sớm triển khai các giải pháp
 
Theo Công ty QISC, tình trạng ô nhiễm bắt đầu từ tháng 10.2016, gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Mặc dù Công ty đã cố gắng triển khai nhiều giải pháp kết hợp để xử lý, nhưng đến nay việc xử lý mùi hôi vẫn chưa đạt hiệu quả.
 
Kênh Bầu Lăng bị ô nhiễm do nguồn nước thải từ KCN Quảng Phú xả ra môi trường
Kênh Bầu Lăng bị ô nhiễm do nguồn nước thải từ KCN Quảng Phú xả ra môi trường
 
Theo kết quả quan trắc hệ thống xử lý nước thải Quảng Phú, thông số phốtpho tổng đầu vào trong nước Trạm xử lý KCN Quảng Phú đều vượt ngưỡng thiết kế. Điều này dẫn đến việc nước thải sau khi được xử lý và thải ra môi trường vẫn cao hơn tiêu chuẩn.
 
Kết quả đã chứng minh rằng, nguồn nước thải từ các nhà máy có lượng phốtpho quá cao, không đảm bảo quy định trước khi xả thải vào hệ thống chung của khu công nghiệp. Do vậy, nước thải dù đã được xử lý tại trạm vẫn hôi thối, ô nhiễm nặng.
 
Ông Nguyễn Trung Quân- Giám đốc Công ty QISC cho hay: Chúng tôi đã kiến nghị về việc đầu tư nâng cấp Trạm xử lý nước thải để sớm đưa t
rạm đạt chuẩn trong quy trình xử lý nước. Đồng thời, Công ty cũng rất lo lắng vì các hộ dân ở quá gần trạm, mùi hôi thối đã ảnh hưởng nhiều đến các hộ dân này. Theo quy định, thì nhà dân phải cách KCN ít nhất 200m, nhưng thực tế thì chỉ cách có 20m thôi.
 
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở KCN Quảng Phú. Theo đó, Công ty QISC được giao trách nhiệm chính trong việc tự lựa chọn phương án kỹ thuật, chọn đối tác và sử dụng nguồn vốn của Công ty để thực hiện việc cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý về môi trường của Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú.
 
Ngoài phương án tiếp tục nâng cầu đầu tư để Trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú đạt chuẩn, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ đạo triển khai phương án di dời dân
Ngoài phương án tiếp tục nâng cầu đầu tư để Trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú đạt chuẩn, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ đạo triển khai phương án di dời dân
 
Sau đầu tư, Công ty chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến an sinh xã hội và đời sống của người dân trong khu vực lân cận Khu công nghiệp Quảng Phú; đảm bảo nước thải đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả thải ra môi trường, hạn chế việc phát sinh mùi hôi và gây ô nhiễm kênh Bầu Lăng.
 
Đồng thời, UBND tỉnh giao các Sở, ban, ngành liên quan phối hợp cùng Công ty QISC triển khai các biện pháp giám sát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp trong KCN và kiên quyết xử lý khi có trường hợp vi phạm.
 
Trước đó, vào cuối tháng 10.2019, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có cuộc khảo sát thực tế tại Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú. Ngoài việc đồng ý với chủ trường đầu tư, nâng cấp trạm, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND TP.Quảng Ngãi và Công ty QISC khảo sát toàn bộ những hộ dân nằm trong bán kính 50m và 100m xung quanh Trạm xử lý nước thải, lập phương án di dời trình UBND tỉnh xem xét.
PV

 


.