Nước thải ở các chợ: Nỗi lo ô nhiễm môi trường

02:06, 13/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, hoạt động mua, bán ở các chợ trên địa bàn tỉnh luôn nhộn nhịp, hàng hóa đa dạng... Vì thế, lượng rác thải, nước thải phát sinh tại các chợ ngày càng nhiều. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng ở một số chợ đầu tư không đồng bộ, hoặc xuống cấp, nhất là hệ thống tiêu, thoát nước, dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

TIN LIÊN QUAN

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 150 chợ lớn, nhỏ đang hoạt động. Hầu hết các chợ đều xây dựng ở các khu dân cư tập trung, nhưng công tác quản lý rác thải, nước thải chưa được các cấp chính quyền, ban quản lý chợ quan tâm đúng mức.

Nước thải chảy lênh láng

Tại chợ Thu Lộ, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), ở khu vực bán thực phẩm tươi sống luôn trong tình trạng ẩm ướt. Mùi hôi, tanh nồng nặc bốc lên từ quầy bán cá, gia cầm khiến cho không khí ngột ngạt. Những rãnh thoát nước xung quanh chợ ứ đọng lâu ngày, khiến dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Ông Nguyễn Văn Anh, một tiểu thương bán trái cây ở chợ Thu Lộ bày tỏ: "Mùa mưa, nước thải chảy lênh láng, nhưng đỡ hôi hơn. Còn mùa nắng, nước thải bốc mùi rất khó chịu”.

Chợ Thu Lộ (TP.Quảng Ngãi) chưa có hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.
Chợ Thu Lộ (TP.Quảng Ngãi) chưa có hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Thực trạng trên không những ảnh hưởng đến việc mua, bán tại các chợ, mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của những gia đình ở xung quanh. Chợ Ông Bố, Nghĩa Lộ... cũng trong tình cảnh trên, do xây dựng chưa đồng bộ, hoặc hệ thống xử lý nước thải xuống cấp. Trong khi đó, người dân mua, bán tại các chợ lại vứt rác thải bừa bãi, dẫn đến hệ thống cống rãnh bị lấp, gây khó khăn trong tiêu, thoát nước thải.

Còn tại chợ Quảng Ngãi, dù mới đưa vào sử dụng khoảng 3 năm nay, nhưng hệ thống xử lý nước thải cũng bộc lộ nhiều bất cập. Hiện tại, hệ thống xử lý nước thải tại khu vực chợ bán hàng tươi sống đã bị hư hỏng, khiến nước thải tràn ra ngoài, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến việc buôn bán của tiểu thương và các hộ dân sống xung quanh.

"Khu vực chợ tươi sống theo quy hoạch chỉ có khoảng 500 hộ kinh doanh, nhưng thực tế hiện nay có tới hơn 1.000 hộ buôn bán, nên số lượng nước thải, chất thải hằng ngày tại chợ là rất lớn. Chất thải từ các gian hàng hải sản, thịt gia súc, gia cầm... không thể đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải bên trong chợ. Nếu không có giải pháp khắc phục, thì tình trạng ô nhiễm môi trường ở chợ Quảng Ngãi sẽ rất nghiêm trọng trong thời gian đến".

Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh TRẦN THỊ HẠ VŨ

Nguy cơ lây lan mầm bệnh

Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Trần Thị Hạ Vũ cho biết: Mới đây, UBND TP.Quảng Ngãi đã phối hợp với chi cục đi kiểm tra thực tế tại chợ Quảng Ngãi và nhận thấy, nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường trong khu vực chợ tươi sống là do hệ thống xử lý nước thải không bố trí hệ thống ngăn các loại chất thải từ các loại thực phẩm tươi sống, nên các loại chất thải này chảy vào cống, lâu ngày dẫn đến bốc mùi hôi. Đối với hệ thống xử lý nước thải, cần được bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ thì mới phát huy hiệu quả.

Theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, nước thải ở các chợ dân sinh chứa nhiều chất hữu cơ dễ phân hủy, thành phần vô cơ, vi sinh vật và vi trùng gây bệnh. Ngoài ra, trong nước thải ở các chợ còn chứa nhiều hóa chất độc hại, các chất thải rắn khó phân hủy như túi nilon, chai nhựa, lọ thủy tinh, hay nước rửa thực phẩm còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật... Những chất thải này nếu không qua xử lý, mà xả trực tiếp ra môi trường sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, làm ảnh hưởng tới mạch nước ngầm, không khí và kèm theo đó là những mầm bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

 Bài, ảnh: KIM NGÂN



 


.