Vứt xác heo nhiễm dịch tả Châu Phi xuống sông, kênh

07:07, 25/07/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Mặc dù cơ quan thú y, các địa phương đã liên tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuyệt đối không vứt xác heo nhiễm dịch tả Châu  Phi (DTHCP) ra môi trường. Tuy nhiên, một số người dân thiếu ý thức vẫn vứt xác heo nhiễm bệnh chết ra kênh, mương, sông, ao hồ.

Giấu dịch, lén vứt xác

Chúng tôi đi dọc theo bờ sông Thoa, đoạn qua khu dân cư số 1, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, chỉ một đoạn sông ngắn, nhiều xác heo chết được bỏ vào trong bao tải trên bờ, dưới sông, trong lùm cây bụi cỏ dưới chân cầu.

Xác heo chết đang trong giai đoạn phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bu kín. Một số con heo đã phân hủy lâu ngày, trơ bộ xương nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Đứng trên bờ sông nhìn ra thấy mấy con cá đang rỉa rỉa xác heo chết.
 
Heo chết bị người dân vứt  xuống kênh.
Heo chết bị người dân vứt xuống kênh.

Một số con heo bị phân hủy nặng, bốc mùi hôi thối tại bờ sông Thoa.

 
Ông Trần Như Sáu, một người dân địa phương cho biết, địa phương đã tuyên truyền đến từng hộ dân, nếu heo bị bệnh chết phải báo cáo để tiến hành tiêu hủy. Việc tiêu hủy được nhà nước hỗ trợ nên bà con trong thôn có heo bị bệnh đều báo cáo với xã.

“Tình trạng vứt xác heo chết trên sông Thoa xuất hiện hơn một tuần nay. Có thể, một số hộ ở nơi khác bị chết một vài con, giấu dịch, ban đêm mang xác heo tới vứt nên không ai phát hiện được. Mong cấp trên tiến hành thu gom, tiêu hủy để đảm bảo môi trường, chứ không nguy cơ lây lan bệnh dịch cho gia súc khác” - ông Sáu nói.

Tại tuyến kênh Thạch Nham N8, đoạn giáp ranh giữa xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) và xã Đức Hiệp (Mộ Đức) cũng xuất hiện tình trạng heo chết bị vứt xuống kênh rồi theo dòng nước chảy mắc kẹt tại đây, bốc mùi hôi thối nồng nặc gây bức xúc cho người dân xung quanh.
 

Một xác heo bị vứt  xuống sông Thoa, đoạn qua xã Đức Thạnh (Mộ Đức).

 
“Tôi thấy heo ở trên phía trên kia trôi xuống. Đi qua đây, xác heo hôi thối chịu không nổi. Đang vụ tưới cho lúa hè thu, nước tưới cho ruộng đồng gây ô nhiễm môi trường. Mấy ngày nay, bất an cho cho đàn heo của mình” - bà Thỉnh, một người dân ở gần tuyến kênh N8 lo lắng.

Một thói quen lâu nay nhiều người chăn nuôi vẫn làm khi phát hiện vật nuôi của mình bị chết là vứt ra kênh mương, bỏ vào thùng rác thay vì chôn lấp hoặc báo cáo với địa phương. Việc làm này rất nguy hiểm, ô nhiễm môi trường và làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch, nhất là thời điểm này, DTHCP đã lây lan đến 8/14 huyện, thành phố trong tỉnh.

Không được vứt xác heo nhiễm bệnh

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, ông Ngô Hữu Hạ xác nhận: Mặc dù cơ quan thú y, các địa phương đã liên tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuyệt đối không vứt xác heo nhiễm DTHCP ra môi trường. Tuy nhiên, một số người dân thiếu ý thức vẫn vứt xác heo chết ra kênh, sông.

Chi cục đã làm việc với huyện Nghĩa Hành và Mộ Đức, đã chỉ đạo nhân viên thú y, các xã tiến hành thu gom, đào sâu xử lý hóa chất, chôn lấp tại chỗ, không di chuyển đi xa để giảm phát tán dịch bệnh ra môi trường.
 
Khi heo bị bệnh chết, người dân phải báo cáo với địa phương để tiến hành thu gom, tiêu hủy theo quy định.
Khi heo bị bệnh chết, người dân phải báo cáo với địa phương để tiến hành thu gom, tiêu hủy theo quy định.
 
Đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở thông qua đài phát thanh, loa phát thanh, xe lưu động đến từng hộ gia đình tuyệt đối không được vứt xác lợn bệnh chết ra môi trường, phải cáo cáo với chính quyền địa phương để xử lý theo quy định. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

Việc heo bị nhiễm bệnh DTHCP bị tiêu hủy, nhà nước sẽ hỗ trợ cho hộ chăn nuôi, từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Ngành thú y cũng khuyến cáo người dân không tái đàn vào thời điểm này, cố gắng giữ ổn định đàn nái.

Hiện nay, dịch tả heo Châu Phi đã xuất hiện tại 73 thôn, 372 hộ ở 8 huyện, thành phố với 3.045 con heo bị nhiễm bệnh, đã tiêu hủy 2.985 con, tổng trọng lượng hơn 140 tấn. Chi cục đã cho các huyện, thành phố ứng 13.000 lít hóa chất để tập trung xử lý vùng dịch, xử lý môi trường nước.
 

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 5 Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, có quy định phạt tiền từ 5 đến 6 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Vận chuyển hoặc vứt gia súc, gia cầm mắc bệnh, chết và sản phẩm của chúng ra môi trường; buôn bán con giống mắc bệnh truyền nhiễm.

 

Video: Người dân vứt xác heo chết ra sông, kênh mương

 

 

Bài, ảnh: C.P

 


.