Những mái ấm hạnh phúc

09:07, 21/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng mái ấm hạnh phúc cho riêng mình và tích cực đóng góp xây dựng quê hương, đó là điều mà nhiều gia đình Văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đã và đang làm. Họ là những tấm gương sáng để các hộ gia đình khác noi theo.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui khi con nên người

Ngôi nhà của vợ chồng chị Văn Thị Minh Nguyệt (48 tuổi) và anh Nguyễn Văn Sự (50 tuổi) ở thôn Mỹ Huệ 2, xã Bình Dương (Bình Sơn) luôn ngập tràn tiếng cười. Anh Sự hiện là công nhân truyền tải điện của Điện lực huyện Sơn Hà, còn chị Nguyệt làm công tác phụ nữ xã. Chị Nguyệt chia sẻ: “Vợ chồng tôi cố gắng làm việc để nuôi hai con ăn học.

Chúng tôi thường động viên, định hướng cho con hình thành ý thức tự giác trong học tập và trong cuộc sống ngay từ bé. Vui mừng hơn khi hai cháu đều ngoan và học giỏi. Con gái đầu là Nguyễn Văn Xuân Quỳnh vừa tốt nghiệp xuất sắc, chuyên ngành Sư phạm Sinh học Trường Đại học Sư phạm Huế. Đó là niềm vinh hạnh cho gia đình tôi”.

Gia đình anh Phạm Đức  sum vầy trò chuyện với nhau.
Gia đình anh Phạm Đức sum vầy trò chuyện với nhau.

Vợ chồng anh Phạm Đức (51 tuổi) và chị Nguyễn Thị Bích Tâm (45 tuổi) ở thôn Phúc Minh, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) cũng vui mừng khi hai người con đều chăm ngoan học giỏi. Người con gái đầu là Phạm Thị Hồng Nhung đang là sinh viên năm 2 ngành Tài chính Quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương TP.Hồ Chí Minh.

Con trai út là Phạm Đức Tín (học lớp 8, Trường THCS Hành Thuận) cũng là học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Anh Đức cười hiền, bộc bạch: “Vợ chồng tôi trải qua đủ nghề, từ làm ruộng, buôn bán, chăn nuôi bò, heo, làm nghề thú y... Tuy công việc bận rộn, vất vả, nhưng vợ chồng tôi luôn đồng hành cùng các con. Hai cháu học giỏi là niềm vui lớn giúp chúng tôi quên đi cực nhọc trong công việc”.

"Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có gần 300 nghìn gia đình được công nhận là gia đình văn hóa. Đó là những gia đình tích cực tham gia các phong trào ở địa phương; xây dựng mái ấm gia đình bình đẳng, no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; tương trợ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng...".

Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình,
Sở VH-TT&DL
LÊ THỊ BÍCH PHƯƠNG

Đóng góp xây dựng quê hương

Không những xây dựng gia đình hạnh phúc, các gia đình văn hóa tiêu biểu như gia đình anh Phạm Đức, gia đình chị Văn Thị Minh Nguyệt còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương.

Chị Nguyệt quê ở Đà Nẵng, sau khi lập gia đình thì về sinh sống ở xã Bình Dương. Tích cực tham gia phong trào thanh niên ở địa phương, đến khi hết tuổi đoàn thì chị chuyển sang công tác phụ nữ thôn, xã. Chị Nguyệt tâm sự: "Tôi rất mê hoạt động phong trào, dù bận rộn đến mấy cũng tranh thủ sắp xếp thời gian tham gia, rồi cùng mọi người vận động, quyên góp giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo".

Trong phong trào xây dựng quê hương, gia đình anh Phạm Đức cũng là đầu tàu gương mẫu của thôn Phúc Minh. Khi địa phương phát động xây dựng đường bê tông, anh Đức tích cực cùng với lãnh đạo thôn, xóm kêu gọi người dân đóng góp công sức, tiền bạc để làm đường. Nhờ vậy, đến nay đường bê tông ở thôn Phúc Minh đã hoàn thành 7,5km.

Gia đình ông Lê Quang Lưu (70 tuổi, cũng ở thôn Phúc Minh, xã Hành Thuận), năm 2018 được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu. Vợ chồng ông Lưu luôn là người đi đầu trong việc đóng góp xây dựng quê hương. Bởi vậy, khi nghe phát động phong trào làm đường bê tông, vợ chồng ông sẵn sàng bỏ ra 10 triệu đồng để làm 75m đường bê tông. “Bỏ tiền làm một đoạn đường cũng là việc nên làm. Tuy đoạn đường không quá dài, nhưng phần nào cũng giúp gia đình tôi và người dân trong xóm đi lại dễ dàng hơn”, ông Lưu chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


.