Tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ

09:02, 28/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hầu hết quân nhân xuất ngũ (QNXN) có tuổi đời rất trẻ, sức khỏe tốt, lại được rèn luyện trong môi trường kỷ luật chuẩn mực, nên dễ thích ứng với nhiều vị trí công việc khác nhau. Thời gian qua, Quảng Ngãi đã có nhiều chính sách ưu đãi trong học nghề và giải quyết việc làm dành cho đối tượng này.

TIN LIÊN QUAN

Nguồn lao động chất lượng 

Trung bình mỗi năm toàn tỉnh có hơn 2.000 thanh niên lên đường nhập ngũ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, tùy vào mong muốn, nguyện vọng, mỗi người sẽ có sự lựa chọn nghề nghiệp riêng. Về cơ bản, đây là những thanh niên có thể lực tốt, ý thức kỷ luật cao. Vì vậy, họ luôn là ưu tiên của các đơn vị tuyển dụng lao động.

Tư vấn việc làm và xuất khẩu lao động, học nghề cho quân nhân xuất ngũ tại phiên giao dịch việc làm đầu năm 2019.
Tư vấn việc làm và xuất khẩu lao động, học nghề cho quân nhân xuất ngũ tại phiên giao dịch việc làm đầu năm 2019.

Chủ tịch Chi hội Cựu chiến binh Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi Nguyễn Minh Khánh cho biết: "Công ty hiện có 100 lao động là QNXN. Họ là những người rất chăm chỉ, nghiêm túc trong công việc và có ý thức tổ chức kỷ luật rất cao”. Mặt khác, ông Khánh cho rằng, QNXN đã đóng góp một phần sức trẻ để bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, công ty mong muốn giúp đỡ họ có việc làm, sớm ổn định cuộc sống.

Đa phần các chủ doanh nghiệp đều cho rằng, quân nhân sau xuất ngũ rất phù hợp với những công việc vừa đòi hỏi tay nghề, vừa đáp ứng tính tỉ mỉ, cẩn trọng, an toàn trong lao động.

Nói về tay nghề của một số lao động là QNXN, đại diện Công ty TNHH Millenium Furniture nhận xét: “So với những nhân viên khác, thì QNXN đang làm việc tại công ty rất chịu khó, có nền nếp, tác phong và chấp hành nội quy rất tốt”.

Nhiều chính sách hỗ trợ

Trong 5 phiên giao dịch việc làm đầu xuân Kỷ Hợi 2019, đã có sự tham gia của khá đông các đối tượng là QNXN. Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Võ Duy Yên cho biết: Trung tâm đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh phát hành 1.600 thư mời QNXN, nhằm huy động lực lượng này tham gia các phiên giao dịch việc làm để tìm kiếm công việc phù hợp. Đối tượng này cũng được ưu tiên hơn khi tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản. Họ được vay vốn 100% với lãi suất ưu đãi theo Nghị quyết 23 của HĐND tỉnh.

Cùng với Quyết định 121 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ bộ đội xuất ngũ học nghề, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn và đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh từ nguồn kinh phí ngân sách tỉnh năm 2017 và 2018...
 
Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với cơ quan quân sự các huyện, thành phố báo cáo dự kiến số lượng thanh niên hoàn thành nhiệm vụ, được cấp thẻ học nghề và thời gian xuất ngũ, trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch, dự toán kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, tỷ lệ QNXN tham gia học nghề trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, từ năm 2015-2018 chỉ có 95 học viên là QNXN học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh.

Giải thích về việc này, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Tấn Đối cho biết: Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập thuộc bộ, ngành, cơ quan trung ương quản lý đóng trên địa bàn tỉnh không được hỗ trợ đào tạo nghề cho đối tượng là thanh niên từ nguồn kinh phí ngân sách tỉnh. Do đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn lúng túng trong quá trình tổ chức tuyển sinh, đào tạo và quyết toán kinh phí hỗ trợ cho thanh niên. Hơn nữa, thời hạn thẻ học nghề chỉ có giá trị trong vòng 12 tháng sau khi xuất ngũ, nên các đối tượng khi tham gia học nghề gặp nhiều khó khăn, vì chưa sắp xếp được thời gian học hợp lý...


Bài, ảnh: PV
 


.