Đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ

01:01, 22/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đối với bộ đội xuất ngũ, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự được nhận một thẻ học nghề có giá trị 12 tháng lương cơ bản. Từ thẻ học nghề này, bộ đội xuất ngũ có quyền được lựa chọn ngành nghề học theo khả năng và sở thích. Thời gian qua, ở tỉnh ta nhiều bộ đội xuất ngũ được học nghề và có việc làm, tạo thu nhập ổn định cho bản thân, gia đình.

TIN LIÊN QUAN

Tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ

Sau khi xuất ngũ tháng 8.2013, anh Nguyễn Tấn ở xã Bình Đông (Bình Sơn) đã được Trung tâm Đào tạo nghề kỹ thuật cao Dung Quất tư vấn học nghề thợ hàn bậc cao. Sau khi kết thúc khóa học 1 năm, anh Nguyễn Tấn đã được Trung tâm Đào tạo nghề kỹ thuật cao Dung Quất giới thiệu việc làm tại Công ty ô tô Trường Hải với công việc phù hợp với nghề đã học và có thu nhập ổn định. Anh Tấn phấn khởi nói: “Sau khi xuất ngũ tôi được cấp thẻ học nghề và được tư vấn nghề hàn bậc cao. Nhờ có ưu đãi về học nghề tôi không phải băn khoăn về vấn đề học phí. Giờ tôi đã có việc làm ổn định”.  

 

Chính sách đào tạo nghề mở ra cơ hội cho bộ đội xuất ngũ có nghề nghiệp, ổn định cuộc sống.
Chính sách đào tạo nghề mở ra cơ hội cho bộ đội xuất ngũ có nghề nghiệp, ổn định cuộc sống.


Thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã giao cho Trung tâm Đào tạo nghề kỹ thuật cao Dung Quất và Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học 3.Tgold có trách nhiệm đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ. Sau 2 năm thực hiện chủ trương này, Trung tâm Đào tạo nghề kỹ thuật cao Dung Quất đã đào tạo cho trên 150 học viên là bộ đội xuất ngũ. Sau khi hoàn thành khóa học, cơ sở đào tạo có trách nhiệm tìm việc làm cho học viên. Chính điều này đã tạo sự yên tâm cho học viên.  

Ông Phạm Thọ  – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghề kỹ thuật cao Dung Quất cho biết: Mục tiêu của trường là đào tạo thợ hàn bậc cao theo tiêu chuẩn 5G – 6G nhằm cung ứng lao động cho ngành công nghiệp mũi nhọn của KKT Dung Quất và các khu kinh tế trọng điểm của miền Trung – Tây Nguyên. Trong thời gian qua, phần lớn đối tượng bộ đội xuất ngũ qua đào tạo đã được giới thiệu cho các nhà máy như: Doosan Vina, nhà máy đóng tàu,  ôtô Trường Hải…

Còn nhiều vướng mắc

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ cũng đã bộc lộ nhiều vướng mắc. Theo quy định, thẻ học nghề có giá trị bằng 12 tháng lương tối thiểu và giá trị trong vòng 12 tháng từ ngày được cấp thẻ. Với thời gian hạn chế, nhiều quân nhân dự bị đã không thể tận dụng được giá trị của thẻ học nghề dẫn tới việc không đi học, không học được nghề phù hợp… phải bỏ thẻ học nghề.

Một nguyên nhân phải kể đến đó là việc thanh toán khoản kinh phí từ  thẻ học nghề có phần rườm rà, chỉ có một số trường trực thuộc Bộ Quốc phòng mới có thể “giải” được nguồn kinh phí từ thẻ học nghề. Vấn đề này đã gây khó khăn không nhỏ cho đối tượng học nghề và các trường đào tạo nghề. Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất cũng đã tiếp nhận một số học viên là đối tượng bộ đội xuất ngũ, tuy nhiên chỉ giải quyết được học phí từ thẻ học nghề ở trình độ sơ cấp với nghề duy nhất là lái xe. Bộ đội xuất ngũ muốn học các nghề ở trình độ trung cấp, cao đẳng mà nhà trường đào tạo thì vẫn phải đóng học phí như các học viên khác. Vì vậy, tuy có khá nhiều quân nhân sau khi xuất ngũ đến nộp đơn học nghề, nhưng vì lý do trên nên nhà trường không thu hút được nhiều học viên là bộ đội xuất ngũ.

Một khó khăn nữa là công tác tư vấn học nghề cho quân nhân chuẩn bị xuất ngũ thường được các đơn vị tổ chức cùng lúc vào thời gian chuẩn bị ra quân. Do đó, việc tư vấn thường không hiệu quả.

Để tháo gỡ những khó khăn trong việc hỗ trợ bộ đội xuất ngũ học nghề, các cơ sở dạy nghề cho rằng, các địa phương, đơn vị có quân nhân nhập ngũ và chuẩn bị xuất ngũ cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các trường, trung tâm dạy nghề tiếp cận, tư vấn hướng nghiệp và phổ biến các chính sách ưu đãi về học nghề cho thanh niên trước khi nhập ngũ, trong thời gian tại ngũ và trước khi xuất ngũ.

Các trung tâm, cơ sở dạy nghề cũng đề nghị có hướng dẫn cụ thể các quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng về lập dự toán kinh phí để tạo điều kiện cho các đơn vị dạy nghề ngoài quân đội được ứng kinh phí dạy nghề  theo tiến độ đào tạo khi đã thực hiện đầy đủ các quy định về việc lập hồ sơ, báo cáo, đồng thời thanh quyết toán ngay khi kết thúc khóa học.

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.