Hải quan Quảng Ngãi: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính

04:09, 08/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, ngành hải quan đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, được cộng đồng doanh nghiệp (DN) ghi nhận.

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện chức năng của ngành, hằng năm, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã góp phần trong tăng thu ngân sách của tỉnh thông qua quản lý hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu của DN. Với phương châm phục vụ tận tình các quan hệ hành chính với DN, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã tạo được nhiều ấn tượng đẹp trong cộng đồng DN. Đặc biệt là, tăng cường đối thoại với các DN có hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), nhằm tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong thực hiện thủ tục hải quan.

Giải quyết thủ tục thông quan cho DN tại Chi cục Hải quan các KCN Quảng Ngãi.
Giải quyết thủ tục thông quan cho DN tại Chi cục Hải quan các KCN Quảng Ngãi.


Cục Hải quan đã chủ động đề xuất đơn giản các TTHC theo hướng tiếp tục rà soát, bãi bỏ các TTHC rườm rà, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức, DN. Thực hiện công tác quản lý rủi ro tất cả các khâu, các tờ khai, DN trong hoạt động XNK, kể cả đối với hàng hóa không nhằm mục đích thương mại và hoạt động kiểm tra sau thông quan.

"Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số bất cập, khiến DN phiền hà, như việc phối hợp giải quyết một vài thủ tục hải quan liên ngành, việc thực hiện chữ ký điện tử. Vì thế, thời gian tới Cục Hải quan sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình thủ tục hải quan điện tử, với trọng tâm là nâng cấp và hoàn thiện hệ thống thông quan điện tử tập trung. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra sau thông quan cả về số lượng, chất lượng".


    Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi BÙI VĂN QUÂN

Hiện tại, Cục Hải quan đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3 và 4; thông quan điện tử đối với tất cả các tờ khai, kể cả việc quản lý các thủ tục miễn thuế. Cùng với đó là ứng dụng chữ ký số vào hoạt động thông quan điện tử. Đối với những DN lần đầu tham gia hoạt động XNK, hoặc khi có sự cố sẽ được công chức hải quan hướng dẫn, hỗ trợ và cài đặt miễn phí.

Thủ tục thông quan hiện tại thực hiện ngay tại chỗ đối với tờ khai luồng xanh, nếu tờ khai có thuế, sẽ được giải quyết ngay khi DN nộp thuế. Tờ khai luồng vàng được thông quan không quá 2 giờ, kể từ khi DN nộp đủ hồ sơ. Riêng tờ khai luồng đỏ sẽ thông quan ngay sau khi kiểm tra hàng hóa xong.

Hiện tại, việc áp dụng thủ tục thông quan điện tử, DN, chủ phương tiện xuất nhập cảnh không cần đến cơ quan hải quan như trước để kê khai, mà chỉ cần kê khai trực tuyến. Các thủ tục có liên quan đều được giải quyết nhanh chóng, nhờ có cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN trong các thủ tục cấp phép với các bộ, ngành liên quan. Đối với hàng hóa cần kiểm tra liên ngành, Chi cục Hải quan cửa khẩu Dung Quất cũng đã ký kết quy chế phối hợp với 6 đơn vị có chức năng, nhằm giải quyết kịp thời khi hàng hóa phải làm thủ tục kiểm tra liên ngành.

Xác định được tầm quan trọng của thủ tục thông quan hàng hóa, Cục Hải quan đã ký thỏa thuận hợp tác đối tác với Công ty Doosan Vina, Công ty Foster, Công ty CP Đường Quảng Ngãi và Công ty CP Lọc Hóa dầu Bình Sơn để trao đổi, cung cấp thông tin và giải quyết các vướng mắc kịp thời cho DN dưới hình thức định kỳ hoặc đột xuất. Cục Hải quan đã cập nhật và duy trì hoạt động thường xuyên trang website và số điện thoại đường dây nóng để cung cấp dịch vụ công và giải đáp thắc mắc về hoạt động XNK cho DN.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.