Cải cách thủ tục hành chính thuế: Cải cách từ nhận thức đến cách làm

09:07, 31/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) thuế, thời gian qua đã có nhiều cách làm hay, tạo ra sự thông thoáng cho DN và người nộp thuế (NNT). Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khâu xảy ra ách tắc, gây phiền hà cho NNT.

TIN LIÊN QUAN


Hoàn thuế còn chậm

Những năm qua, công tác CCTTHC thuế đã có nhiều bứt phá, cắt giảm được nhiều thời gian cũng như các thủ tục giấy tờ trong kê khai, nộp thuế, giúp cho DN và NNT tiếp cận được những dịch vụ tiện ích, ít tốn kém. Qua đó, tạo ra môi trường thông thoáng, rút ngắn khoảng cách giữa cán bộ thuế và NNT. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn nhiều ách tắc.

Trong đó, việc hoàn thuế cho cá nhân hoặc DN vẫn còn phiền hà, việc nộp thuế thì nhanh, nhưng khâu hoàn thuế lại chậm. Theo quy định, quý I của năm sau sẽ hoàn thuế thu nhập cho năm trước. Việc hoàn thuế sẽ được thực hiện trong 6 ngày. Tuy nhiên, việc hoàn thuế luôn vượt thời gian so với quy định, thậm chí có người phải chờ đến 12 ngày thì tiền hoàn thuế mới được gửi đến tài khoản.

Tập huấn công tác hoàn thuế điện tử cho doanh nghiệp.
Tập huấn công tác hoàn thuế điện tử cho doanh nghiệp.


Anh N.N.V ở Sơn Tịnh, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ đến lúc hoàn thuế là phải chờ đợi. Cán bộ thuế luôn nói trong vòng 6 ngày sẽ được hoàn thuế, nhưng chẳng có khi nào đúng hẹn cả. Tôi không biết ách tắc ở khâu nào, nhưng như thế là rất phiền cho NNT”. Đây cũng là ý kiến của nhiều DN và NNT khác.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Luyện cho rằng, theo quy định, trước đây việc hoàn thuế cho DN được thực hiện trong 15 ngày, nhưng nay đã giảm xuống còn 6 ngày. Tuy nhiên, việc hoàn thuế vẫn bị chậm so với quy định là do việc kê khai bị ách tắc ở khâu thủ tục. Nhiều DN không nắm bắt đúng các chỉ tiêu trong tờ khai, buộc phải làm đi làm lại nhiều lần, dẫn đến chậm.

Riêng đối với hoàn thuế thu nhập cá nhân được thực hiện quản lý theo quy trình ISO và ứng dụng TMS, nên sẽ không trễ được. Tuy nhiên, nếu như chi cục nào không sử dụng tốt các ứng dụng trên; đồng thời không cập nhật, theo dõi thì mới dẫn đến trễ.

Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Một trong những vấn đề gây phiền hà cho DN hiện nay là việc thanh tra, kiểm tra. Vì “tiếp” quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, khiến DN không có thời gian để chú tâm làm ăn. Đó là chưa kể nhiều cán bộ thanh tra còn nhũng nhiễu, hạch sách DN.

Bà N.T.H - Giám đốc một DN đứng chân trên địa bàn huyện Mộ Đức, cho biết: “Doanh nghiệp thành lập chưa được bao lâu, không hiểu hết các chính sách về thuế, nhưng cán bộ thuế không hướng dẫn cụ thể cho tôi biết. Đến khi tôi biết chuyện thì số tiền bị phạt nộp chậm đã tăng lên gấp đôi”.

Theo lãnh đạo Cục Thuế, công tác thanh tra, kiểm tra thời gian qua còn chồng chéo vì có quá nhiều DN, cơ quan nên không giám sát được hết. Vì vậy, việc thanh tra, kiểm tra có đúng quy định hay không, cán bộ thuế có thỏa thuận với DN hay không, thì vẫn không đảm bảo được. Song để kịp thời chấn chỉnh, minh bạch trong công tác thanh tra, kiểm tra, sắp tới Tổng cục Thuế sẽ triển khai Đề án theo dõi nhật ký kiểm tra, có lãnh đạo cơ quan thuế kiểm tra, giám sát. Đồng thời, nhật ký kiểm tra này sẽ được lưu lại, khi cơ quan khác đến kiểm tra thì vẫn có thể phúc khảo lại.

 Bên cạnh đó, ngành thuế sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cho cán bộ thuế cơ sở, tránh trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”. Tuy nhiên, nếu có trường hợp cán bộ thuế nào nhũng nhiễu, DN phải mạnh dạn gọi đến đường dây nóng để tố cáo. Về phía ngành thuế sẽ bảo mật thông tin cho người tố cáo và có biện pháp xử lý đối với cán bộ thuế làm sai.

Thay đổi chính sách, cắt giảm thủ tục hành chính về mặt giấy tờ là cần thiết. Tuy nhiên, để hướng đến một nền hành chính hiện đại, minh bạch thì căn bản phải thay đổi được suy nghĩ, cũng như nâng cao trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ thuế.

Bài, ảnh: AN NHIÊN


 


.