Cần hiện đại hóa việc niêm yết thủ tục hành chính

09:08, 06/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh thực hiện việc niêm yết các thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa còn sơ sài, không đầy đủ. Do đó, cần thay đổi hình thức niêm yết để người dân dễ theo dõi, tiếp cận các văn bản hành chính.

TIN LIÊN QUAN

Tại bộ phận một cửa một số phường trung tâm của TP.Quảng Ngãi, như Nguyễn Nghiêm, Trần Phú... hầu hết đều có bảng niêm yết các TTHC. Tuy nhiên, vì mỗi phường chỉ có thể bố trí 1 đến 2 bảng niêm yết, nên chỉ niêm yết vài chục bộ TTHC, trong khi theo quy định thì cấp xã có đến 100 bộ TTHC.

Bảng niêm yết thủ tục hành chính tại UBND phường Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi).
Bảng niêm yết thủ tục hành chính tại UBND phường Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi).


Đối với nhiều xã, nhất là ở miền núi, thì việc niêm yết không đảm bảo, như niêm yết thiếu danh mục TTHC từng lĩnh vực, gây khó khăn cho người dân trong việc tra cứu và tìm kiếm, mất nhiều thời gian để xác định thủ tục cần tìm. Còn tình trạng niêm yết TTHC chung với niêm yết một số văn bản hành chính khác, dẫn đến tình trạng lộn xộn. Ngoài ra, bảng niêm yết TTHC có diện tích nhỏ, nên đã gộp chung nhiều lĩnh vực lại với nhau. Không những thế, bảng niêm yết bố trí ở vị trí khá cao so với chiều cao bình thường của người dân, nên khó đọc...
 

 Theo quy định, việc niêm yết TTHC tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị là hình thức công khai bắt buộc, là biện pháp để đưa các quy định TTHC vào cuộc sống. Mục đích của việc niêm yết công khai TTHC là để minh bạch tối đa TTHC cho người dân biết. Khi có nhu cầu tìm hiểu bất cứ thủ tục nào thì mọi người dân đều có thể tiếp cận dễ dàng.

Hiện nay, ở cấp xã có khoảng 105 TTHC, phổ biến nhất là lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, tiếp nhận hồ sơ địa chính... Tuy nhiên, để niêm yết các bộ TTHC này trên bảng niêm yết công cộng tại trụ sở thì gặp không ít khó khăn.

Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Thanh Hoài cho biết: Qua kiểm tra việc chấp hành việc niêm yết công khai các TTHC cấp xã vừa qua, thì hầu hết không thực hiện đầy đủ, nhất là ở các xã miền núi, việc niêm yết rất sơ sài, không đảm bảo theo yêu cầu. Thậm chí, có xã không có địa điểm thuận lợi để niêm yết các bộ TTHC. Có những bộ thủ tục có nội dung hàng trăm trang giấy, trong khi đó, việc treo ngoài nơi công cộng trong thời gian dài dẫn đến mưa gió làm hư hỏng.

Cũng theo ông Hoài, vừa qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh có đề xuất dự thảo để lấy ý kiến trong việc thay đổi hình thức niêm yết TTHC theo cách hiện đại hơn bằng hệ thống màn hình và phần mềm điện tử. Theo đó, các bộ TTHC sẽ được số hóa theo danh mục và khi người dân cần tra cứu lĩnh vực nào, thì lựa chọn hiển thị để theo dõi. Hệ thống dữ liệu ở các địa phương sẽ được kết nối với Trung tâm Hành chính công  tỉnh để được theo dõi và cập nhật các bộ TTHC liên quan.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc hiện đại hóa hành chính công tại các huyện, thành phố của tỉnh năm 2017 có giá trị trung bình rất thấp, với hơn 36%. Địa phương cuối bảng xếp hạng là huyện Tây Trà chỉ có hơn 5%, kém đơn vị dẫn đầu là huyện Sơn Hà, với hơn 61%. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến Quảng Ngãi bị trừ điểm khá lớn trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của Chính phủ vừa qua.


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.