Thoát nghèo, giúp lại người nghèo

10:08, 25/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 7 năm trước, ông Tôn Long Sơn, ở thôn Đông, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) nhận bò giống hỗ trợ thoát nghèo. Nhờ "điểm tựa" đó, cuộc sống gia đình ông đỡ vất vả hơn. Khi hết khó khăn, ông Sơn đã tặng một con bò giống giúp đỡ người nghèo cùng thôn.

TIN LIÊN QUAN

Hành trình vượt khó

Nhớ lại quãng thời gian những năm 2000, ông Tôn Long Sơn không quên sự vất vả, khổ cực của gia đình mình. Ngày ấy, ông có ba đứa con đang tuổi ăn học, nhưng gia đình chẳng có gì đáng giá. Ông Sơn phải bươn chải tận TP.Hồ Chí Minh làm đủ việc, còn vợ ông thì quần quật với ruộng vườn lo cho các con ăn học. Năm 2010, mẹ và vợ bị bệnh nặng, ông Sơn về quê để chăm lo. Vì thế, cuộc sống của gia đình ông càng thêm khó khăn.

 

Vợ chồng ông Sơn xúc động khi nhắc về những ngày khó khăn đã qua.
Vợ chồng ông Sơn xúc động khi nhắc về những ngày khó khăn đã qua.


Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình ông Sơn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh đã tặng ông một con bò cái Zebu giống, trị giá khi ấy khoảng 11 triệu đồng. Qua một năm chăm sóc, bò cái sinh bê con. Chỉ hơn 2 năm sau, ông đã có 10 triệu đồng khi bán lứa bò đầu tiên.

Ông Sơn cho biết, mỗi năm bò cái đều sinh bê con khỏe mạnh và nhanh lớn. Nhờ đó năm nào tôi cũng có bò để bán. Lúc ấy bò được giá. Mỗi con bán thu về từ 10 - 15 triệu đồng. Vậy là gia đình vượt qua khó khăn.

Khi cuộc sống khấm khá hơn, ông Sơn xây ngôi nhà mới khang trang thay cho căn nhà cấp 4. Các con ông nay đã trưởng thành, có gia đình riêng và việc làm ổn định. “Dù mấy đứa nhỏ chưa khá giả gì, nhưng tụi nó đã chăm sóc được cho gia đình nhỏ của mình, nên vợ chồng tôi cũng ít lo nghĩ hơn”, ông Sơn nói.

“Nghĩa cử sẻ chia với người nghèo trong xã của gia đình ông Sơn rất đáng quý, là động lực cho những người như chị Hòa có cơ hội vươn lên thoát nghèo. Chuyện gia đình ông Sơn nhờ sự giúp sức của MTTQ các cấp đã thoát nghèo, nay quay lại giúp các hộ nghèo đã trở thành câu chuyện đẹp lan truyền ở địa phương”.


Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Sơn
NGUYỄN VĂN CÔNG


Trả nợ ân tình

Trong câu chuyện của mình, bà Vân vợ ông Sơn bùi ngùi khi nhắc đến ngày gia đình gian khó. Hơn 7 năm trước, từ sáng sớm vợ chồng bà đã đến xã Tịnh Đông nhận bò. Cả xã Tịnh Sơn ngày ấy chỉ có 3 hộ dân được may mắn như ông bà, nên ai cũng mừng. “Tôi nhận bò mà vừa mừng, vừa tủi. Mừng vì có sinh kế, tủi vì gia đình quá khổ. Từ đó, trong thâm tâm tôi tự nhủ rằng, nếu sau này cuộc sống đỡ hơn, tôi sẽ giúp lại người nghèo khác như là trả chút ân tình cho đời vậy!”, bà Vân thổ lộ.

Đầu tháng 8 này, khi bò con được 9 tháng tuổi (giá khoảng 10 triệu đồng), vợ chồng ông Sơn bàn với nhau, rồi đến Ủy ban MTTQ  Việt Nam xã Tịnh Sơn để xin tặng cho một hộ nghèo trong thôn. Thấy hoàn cảnh chị Lê Thị Thanh Hòa ở thôn Đông quá khó khăn, nên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Sơn đã “kết nối” tấm lòng của vợ chồng ông Sơn với chị Hòa. Ngày nhận bò, chị Hòa không nói nên lời, bởi quá xúc động. “Bò giống mà vợ chồng chú Sơn tặng như là điểm tựa để gia đình tôi vươn lên”, chị Hòa nói.  

Không chỉ tặng bò cho người nghèo, ông Sơn còn góp tiền để bê tông tuyến đường dài gần 200m trước nhà. Đây là tuyến đường phục vụ 3 gia đình và cũng giúp người dân trong thôn vận chuyển nông sản thuận lợi hơn. Kinh phí làm đường hơn 24 triệu đồng, riêng gia đình ông Sơn đóng góp 16 triệu đồng “gánh” dùm cho một hộ còn khó khăn.


Bài, ảnh: HOÀNG ANH
 


.