Phụ nữ vùng cao giúp nhau thoát nghèo

07:07, 29/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng chị em phụ nữ ở thôn Đắk Long, xã Sơn Liên (Sơn Tây) luôn có tinh thần đoàn kết, giúp nhau thoát nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Con đường đi đến thôn Đắk Long nay đã được bê tông rộng rãi, sạch sẽ. Hai bên đường là những ngôi nhà sàn còn nguyên nếp xưa, khuôn viên được dọn dẹp sạch sẽ, trồng hoa rực rỡ. Đây là kết quả của phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của người dân nơi đây. Chị em hội viên Chi hội phụ nữ thôn Đắk Long luôn đoàn kết, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Trung bình mỗi năm chị em giúp nhau hàng trăm ngày công lao động, đặc biệt là đối với các gia đình neo đơn, không may gặp khó khăn trong cuộc sống.

Nhờ giúp đỡ của Chi hội phụ nữ thôn Đắk Long, xã Sơn Liên (Sơn Tây), gia đình chị Đinh Thị Thiên, đã thoát nghèo.
Nhờ giúp đỡ của Chi hội phụ nữ thôn Đắk Long, xã Sơn Liên (Sơn Tây), gia đình chị Đinh Thị Thiên, đã thoát nghèo.


Vừa được chị em giúp thu hoạch mấy sào mì, chị Đinh Thị Nga xúc động nói: “Chồng tôi thì bị khuyết tật không lao động được, các con còn nhỏ, nên kinh tế rất khó khăn. Mì đến ngày thu hoạch mà không có tiền thuê nhân công, nhưng rất may được chị em phụ nữ trong thôn giúp thu hoạch”. Chi hội phụ nữ thôn Đắk Long có 30 hội viên. Gia đình nào cần giúp đỡ thì có từ 20- 25 chị tham gia lao động. Những dịp như thế này cũng đã góp phần giúp các chị chia sẻ, tâm sự những chuyện buồn, vui trong cuộc sống, gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm.

Ngoài mô hình “Giúp nhau ngày công lao động”, Chi hội phụ nữ thôn Đắk Long còn xây dựng mô hình “10 giúp 1”, “nuôi heo đất”... Với mô hình “10 giúp 1”, hội viên phụ nữ đóng góp tiền từ ngày công lao động để mua heo nái tặng luân phiên cho hội viên nghèo phát triển kinh tế. Mô hình triển khai từ năm 2017, đến nay đã giúp được một hội viên thoát nghèo. Chị Đinh Thị Thiên, được hỗ trợ heo giống phấn khởi nói: "Năm 2017, chi hội tặng tôi một con heo ky nái. Sau 1 năm chăn nuôi, heo mẹ đã đẻ ra một đàn heo con, nên nay có điều kiện phát triển kinh tế gia đình".

Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Liên Đinh Thị Vinh cho biết thêm: Những năm qua, chị em hội viên trong chi hội luôn hỗ trợ, động viên nhau phát triển kinh tế, nhất là đối với hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Xây dựng được quỹ hội gần 10 triệu đồng (nhiều nhất xã). Trên địa bàn thôn trong vài năm trở lại đây không xảy ra tình trạng tảo hôn.


Bài, ảnh: H.THU

 


.