Dìu nhau thoát nghèo

09:11, 04/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cứ 10 phụ nữ sau khi thoát nghèo nhờ được hỗ trợ, sẽ quay lại giúp một phụ nữ khác thoát nghèo. Đây là một trong nhiều cách làm sáng tạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sơn Tây được triển khai từ đầu năm 2017, đã giúp nhiều phụ nữ Ca Dong thoát được nghèo.

TIN LIÊN QUAN

"Mình khá lên, cũng mong người khác được ấm no"

Đó là tâm sự của chị Đinh Thị Ấy (36 tuổi) ngụ thôn Đak Lang, xã Sơn Dung (Sơn Tây), một trong những hội viên tiêu biểu về tinh thần vươn lên trong cuộc sống. Ngày trước gia đình chị Ấy cũng thuộc diện hộ nghèo, song nhờ cần cù lao động và được các hội viên khác giúp đỡ, nên đến năm 2011, gia đình chị là hộ có thu nhập khá. Hiện chị sở hữu 5ha keo, 2ha mì...

Chị Đinh Thị Ấy là một trong những tấm gương về nghị lực vươn lên thoát nghèo.
Chị Đinh Thị Ấy là một trong những tấm gương về nghị lực vươn lên thoát nghèo.


Có điều kiện về kinh tế và kiến thức làm giàu, chị Ấy quay lại giúp đỡ những hội viên phụ nữ khác trong thôn. “Mình lấy chồng vào năm 2008, ba mẹ cũng thuộc diện hộ nghèo, nên ngày chuyển ra ở riêng, vợ chồng mình không có lấy một mảnh đất lập thân. Không có đất, nên quanh năm đi làm thuê, ai gọi gì làm nấy. Tiền bạc chẳng khi nào được dư dả, ăn bữa sáng lo bữa tối. Khổ lắm! Cũng nhờ vợ chồng chịu khó lao động, hội viên hội phụ nữ khác cho vay mượn tiền, chỉ cho cách làm ăn, nên giờ gia đình mình thoát được nghèo. Bụng mình no ấm, nên giờ cũng mong người khác được ấm no, vì vậy hội viên trong thôn khó khăn thật sự, mình và nhiều chị em khác đều tìm cách giúp đỡ”, chị Ấy cho biết.

Cách làm 10 phụ nữ khá giả giúp một phụ nữ khác thoát nghèo sau khi triển khai, đã mang lại hiệu quả thiết thực. Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sơn Dung Đinh Thị Trâm bảo, đến cuối năm mới khảo sát, đánh giá những hội viên phụ nữ nào được giúp đỡ đã thoát nghèo. Nhưng qua theo dõi, rất nhiều hội viên nghèo sau khi được giúp đỡ, cuộc sống đã có những chuyển biến tích cực. Vì là vùng cao, nên cách giúp đỡ của hội viên phụ nữ miền núi cũng có những đặc thù riêng. Hội viên có thu nhập khá cho hội viên khác mượn cây, con giống, chia sẻ cách làm để cùng phát triển. Đồng thời, cũng làm thay đổi nếp nghĩ, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Đẩy mạnh hỗ trợ hội viên

Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Tây Cao Thị Kim Én cho hay, cách làm 10 dìu 1 giúp nhau thoát nghèo ngày càng thu hút nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện tham gia. Đó cũng là động lực để Hội tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ các hội viên. Trong năm 2017, Hội phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện, giải ngân trên 1,2 tỷ đồng cho 58 hộ phụ nữ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn ưu đãi được hỗ trợ, rất nhiều hội viên đã vươn lên thành hộ khá bằng rất nhiều mô hình như chăn nuôi bò, trồng keo... Chỉ những hội viên có ý chí thoát nghèo mới được xem xét cho vay và nguồn vốn sau khi giải ngân được Hội giám sát rất kỹ.

Cũng theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Tây Cao Thị Kim Én, một trong những trở ngại lớn là phần lớn hội viên phụ nữ là đồng bào Ca Dong, trình độ dân trí còn khá thấp. Vì vậy, ngoài việc cho vay, những người "đứng mũi chịu sào" ở các hội phải liên kết với các cơ quan, tổ chức mở các lớp tập huấn sát với thực tế, đồng thời vận động hội viên đóng góp, tham gia tiết kiệm tại các chi/tổ. Hội Phụ nữ huyện đã vận động hội viên tham gia tiết kiệm tại chi/tổ đóng góp từ 5.000 – 10.000 đồng/tháng/hội viên trở lên, để tạo nguồn phát triển sản xuất. Đến nay, số tiền tiết kiệm được trên 403 triệu đồng, giúp cho 67 chị có hoàn cảnh khó khăn, nhằm tăng nguồn vốn để giúp hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: ĐÔNG GIANG

 


.