Mùi hôi tại Trạm Xử lý nước thải KCN Quảng Phú: Cần được xử lý dứt điểm

08:05, 17/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù UBND tỉnh và TP.Quảng Ngãi liên tục có các văn bản chỉ đạo, yêu cầu Công ty TNHH MTV Đầu tư, Xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) và các sở, ngành liên quan có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường (ONMT) tại Trạm Xử lý nước thải KCN Quảng Phú, nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện, khiến người dân sống gần khu vực này rất bức xúc.

TIN LIÊN QUAN

Sống trong ô nhiễm

Tiếp xúc với chúng tôi, chị Lê Thị Ý, ở tổ 23, phường Quảng Phú bức xúc nói: “Đã 7 năm rồi, kể từ ngày Trạm Xử lý nước thải KCN Quảng Phú vận hành, chúng tôi luôn sống trong tình trạng ô nhiễm không khí, bởi mùi hôi nồng nặc bốc ra từ bể xử lý nước thải của trạm. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền các cấp và các đơn vị liên quan, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây vẫn chưa khắc phục triệt để”.

 Bể xử lý nước thải tại Trạm Xử lý nước thải tập trung của KCN Quảng Phú.
Bể xử lý nước thải tại Trạm Xử lý nước thải tập trung của KCN Quảng Phú.


Phản ánh của chị Ý là đúng sự thật. Mới đây, chúng tôi có mặt ở khu vực nhà dân, cách trạm xử lý nước thải khoảng 20m, nhưng đã cảm nhận được mùi hôi nồng nặc. Bà Nguyễn Thị Lộc, một hộ buôn bán ở đây cho biết, do mùi hôi này mà việc buôn bán ăn uống của bà luôn ế ẩm. Bên cạnh đó, hệ thống điện đường ở đây (đường Lý Thánh Tông) sau 24 giờ đêm mới được bật sáng, nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Một số hộ có nhu cầu bán đất, nhà, nhưng nhiều người đến đây nghe mùi hôi này đều bỏ đi...
 

“Sở TN&MT khẩn trương kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường, quy định xả thải của các doanh nghiệp trong KCN Quảng Phú. Lấy mẫu phân tích chất lượng nước thải đối với các nhà máy và kiểm tra, đánh giá công nghệ xử lý nước của hệ thống xử lý nước thải tập trung để xác định chính xác nguyên nhân phát sinh mùi gây ô nhiễm môi trường. Trên cơ sở đó, phối hợp với Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, lựa chọn phương án cải tạo, nâng cấp Trạm Xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú”.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh NGUYỄN TĂNG BÍNH

Trước thực trạng đó, nhiều người dân đã đến trạm xử lý nước thải và có những phản ứng rất gay gắt. Lãnh đạo TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, lực lượng công an, đoàn thể và phường Quảng Phú đến vận động, giải thích và thông báo việc xử lý mùi hôi tại trạm đã được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tập trung xử lý.

Không để ô nhiễm kéo dài

Trạm Xử lý nước thải KCN Quảng Phú được đầu tư xây dựng từ năm 2012, với tổng vốn đầu tư 42 tỷ đồng; công suất xử lý giai đoạn 1 đạt 4.500m3/ngày đêm, do QISC quản lý, vận hành. Theo lãnh đạo QISC, mặc dù công ty đã triển khai nhiều giải pháp để xử lý, nhưng đến nay mùi hôi vẫn chưa khắc phục được.

Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Nguyễn Minh Tài cho biết: Mới đây, cơ quan đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan và nhận thấy, lượng nước thải xử lý của trạm hiện tại chưa bằng 1/3 công suất thiết kế, nên không có tình trạng quá tải. Đồng thời, lượng nước thải ra ở đây có đến 80% là của Nhà máy Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi và của Công ty CP Đường Quảng Ngãi, nhưng nước thải của hai đơn vị này đều đạt chuẩn. Chỉ còn một lượng nước thải rất ít của doanh nghiệp khác. “Có thể là do công nghệ xử lý nước thải của trạm không đảm bảo, hoặc do quá trình vận hành không đảm bảo. Đề nghị UBND tỉnh giao cho Sở TN&MT làm tổ trưởng kiểm tra việc này và báo cáo UBND tỉnh nguyên nhân do đâu. Trên cơ sở đó, mới quyết định cho xã hội hóa, hoặc đầu tư cải tạo, nâng cấp công trình này”, ông Nguyễn Minh Tài cho biết.

Khu vực nhà dân (bên phải) cách bể xử lý nước thải của Trạm Xử lý nước thải KCN Quảng Phú chừng 20m, nên chịu ảnh hưởng nặng bởi mùi hôi bốc ra từ trạm.
Khu vực nhà dân (bên phải) cách bể xử lý nước thải của Trạm Xử lý nước thải KCN Quảng Phú chừng 20m, nên chịu ảnh hưởng nặng bởi mùi hôi bốc ra từ trạm.


Cuối tháng 3.2018, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã yêu cầu QISC khẩn trương thực hiện các giải pháp tạm thời để xử lý mùi hôi tại trạm xử lý nước thải, như che chắn các bể xây hở, tăng cường vệ sinh môi trường khu vực chắn rác, sử dụng các chế phẩm sinh học để khử mùi... để không làm ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực. Tuy nhiên, việc thực thi này vẫn chưa nghiêm túc, nên đầu tháng 5.2018, một số hộ dân ở tổ 23 phường Quảng Phú tiếp tục gửi đơn đến UBND tỉnh yêu cầu giải quyết triệt để tình trạng ONMT tại khu vực này.



Bài, ảnh: P.V

           
 


.