Ô nhiễm ở KCN Quảng Phú: Vẫn chưa khắc phục được

06:12, 03/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù đã có nhiều giải pháp, nhưng hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường ở KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) vẫn chưa được khắc phục triệt để, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Tuyến kênh Bàu Lăng nằm dọc theo tổ dân phố 24, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) lâu nay chứa nguồn nước thải công nghiệp, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân nơi đây thường xuyên phải  đóng cửa vì không khí ô nhiễm. Phía trước kênh là hệ thống xử lý nước thải, xung quanh là các nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động. Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Phú Nguyễn Văn Lâm bức xúc: Dù nguồn nước đã được xử lý, nhưng vẫn chưa thể khắc phục được tình trạng ô nhiễm ở khu vực này.

Tuyến kênh Tư Nghĩa đi ngang qua địa bàn phường Quảng Phú  bốc mùi hôi thối do nguồn nước chưa được khơi thông.
Tuyến kênh Tư Nghĩa đi ngang qua địa bàn phường Quảng Phú bốc mùi hôi thối do nguồn nước chưa được khơi thông.


Ở đoạn dưới của kênh Bàu Lăng, thuộc phía đông của hệ thống xử lý nước thải, người dân ở tổ 23, cạnh tuyến kênh Tư Nghĩa đi qua phường Quảng Phú cũng rất bức xúc, vì tình trạng ô nhiễm do nước thải từ KCN. Nước kênh đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Người dân ở tổ dân phố 25 cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do ô nhiễm môi trường nước. Nguy hại hơn, nguồn nước giếng ở khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết, hằng ngày phải chịu đựng mùi hôi thối", ông Nguyễn Kỷ, ở tổ dân phố 23 thở dài.

Bà Bùi Thị Bốn ở tổ dân phố 23 cho hay: “Ô nhiễm không khí thì chịu đã đành, nhưng mong mỏi nhất của chúng tôi là có nguồn nước máy để sử dụng, đảm bảo cho sức khỏe".

Ngoài ra, một số hộ dân ở tổ dân phố 23 phản ánh tình trạng Công ty CP Phân bón hữu cơ Humic đóng ở vị trí giữa khu dân cư. Lưu lượng xe ra vào công ty rất nhiều, thường xuyên xảy ra tình trạng phân rơi rớt dọc đường. Hệ thống nước thải của công ty cũng chưa được đấu nối vào khu xử lý nước thải.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, vào năm 2010, tỉnh đã đầu tư gần 42 tỷ đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú. Đến năm 2012, công trình hoàn thành giai đoạn1 (công suất xử lý 4.500m3/ngày đêm) và bàn giao cho Công ty TNHH MTV đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) quản lý và vận hành.  Tuy nhiên, hiện tại chỉ có 20/32 doanh nghiệp đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải. Mỗi ngày hệ thống này xử lý khoảng 2.000 m3  nước thải. Còn lại 12 doanh nghiệp đang hoạt động chưa đấu nối.

Ông Võ Ngọc Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh thừa nhận việc bốc mùi từ hệ thống xử lý nước thải theo phản ánh của người dân là có. Bởi trong các công đoạn xử lý nước thải có phát sinh mùi hôi. “Sở TN&MT tỉnh cũng đã tổ chức cuộc họp với đại diện Công ty QISC và các hộ dân, các đơn vị liên quan. Công ty cũng đã hứa kiểm tra, khắc phục trong quá trình vận hành”, ông Dũng cho biết.

Cuộc sống của người dân sống ở xung quanh KCN Quảng Phú vẫn đang từng ngày bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm môi trường. Các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm để đảm bảo môi trường sống trong lành, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
 

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.