Chú trọng nâng cao chất lượng cấp ủy nhiệm kỳ mới

02:03, 19/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- "Cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”. Đó là một trong những nội dung quan trọng của Chỉ thị  35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết: Đối với công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự cấp ủy các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu thực hiện 9 nội dung, trong đó yêu cầu phải đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng cấp ủy các cấp, nhất là lựa chọn, giới thiệu, thẩm định, xác minh, kết luận rõ, chính xác những vấn đề về tiêu chuẩn cấp ủy, tiêu chuẩn chính trị và các nội dung liên quan đến nhân sự trước đại hội.  
 
Biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phổ An (thị xã Đức Phổ), nhiệm kỳ 2020 - 2025.  ẢNH: T.THUẬN
Biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phổ An (thị xã Đức Phổ), nhiệm kỳ 2020 - 2025. ẢNH: T.THUẬN
 
Theo đó, không có quy hoạch thì dứt khoát không đưa vào phương án nhân sự; đảm bảo tiêu chí tiêu chuẩn của cán bộ cấp ủy các cấp về bằng cấp, chứng chỉ, tiêu chuẩn chính trị... Kỳ này quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn và không có sự vận dụng như nhiệm kỳ trước. Đặc biệt là chú trọng cơ cấu 3 độ tuổi, cơ cấu trẻ, cơ cấu nữ. 
 
Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã rà soát xong quy hoạch nhân sự cấp ủy cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo chất lượng, số lượng, tiêu chuẩn và cơ cấu theo đúng chỉ thị của trung ương và nghị quyết của đảng bộ tỉnh.
 
Theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bình Sơn Phạm Quang Sự, trong công tác nhân sự cấp ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy đã hướng dẫn các cấp ủy cơ sở bám sát hướng dẫn của cấp trên để xây dựng phương án nhân sự nhiệm kỳ mới. Trong đó, tỷ lệ cấp ủy viên nữ đảm bảo từ 15% trở lên, tỷ lệ cán bộ trẻ dưới 40 tuổi từ 10% trở lên. Trong phương án nhân sự ở cấp cơ sở cũng đảm bảo đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên. Quy trình nhân sự cấp ủy được hướng dẫn thực hiện theo hai đối tượng cụ thể là nhân sự lần đầu tham gia cấp ủy và nhân sự tái cử cấp ủy. Công tác hướng dẫn, quán triệt thực hiện quy trình nhân sự được triển khai kỹ lưỡng, nên các cấp ủy cơ sở nắm chắc và thực hiện đúng các bước theo quy trình.
 
Với Đảng bộ phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), việc lựa chọn, giới thiệu cán bộ cấp ủy khóa mới thực hiện theo Quy định 89 của Bộ Chính trị quy định khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Ban Chấp hành Đảng bộ phường thực hiện đúng quy định về công tác nhân sự, các đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu phải đủ tuổi công tác từ 2 nhiệm kỳ trở lên, ít nhất cũng trọn một nhiệm kỳ. Những đồng chí cấp ủy viên được giới thiệu tái cử phải đủ tuổi công tác ít nhất ½ nhiệm kỳ. 
 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng Trương Minh Thảo cho hay: So với nhiệm kỳ trước thì chất lượng quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ này được nâng lên. Đảng ủy đã quy hoạch vào ban chấp hành 17 đồng chí, đều là các đồng chí tiêu biểu về trí trệ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức, có ý chí chiến đấu và có năng lực lãnh đạo, quản lý. Về tiêu chuẩn chính trị thì 100% đồng chí đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, trong đó 1 đồng chí đạt trình độ cao cấp (nhiệm kỳ trước chỉ chiếm 20%). Về chuyên môn, 100% đồng chí quy hoạch cấp ủy đạt trình độ đại học, trong đó có 2 đồng chí là thạc sĩ (nhiệm kỳ trước chiếm hơn 80%). Cơ cấu cấp ủy khóa mới được bố trí theo các lĩnh vực công tác một cách hợp lý, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đảng bộ.
 
THANH THUẬN
 
 
 

.