Tâm nguyện của Người sống mãi với thời gian (kỳ 1)

02:09, 01/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ đi xa, ôn lại lời căn dặn của Người trong Di chúc là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức đảng tự soi rọi lại mình; phấn đấu xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh để lãnh đạo thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Với Đảng bộ Quảng Ngãi, tâm nguyện của Người luôn là kim chỉ nam xuyên suốt trong mọi hoạt động; được các tổ chức cơ sở đảng vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế ở mỗi địa phương...
TIN LIÊN QUAN

        

Kỳ 1: Bài học về sự đoàn kết trong Đảng

Di chúc là tâm nguyện, tình cảm, ý chí, niềm tin, trách nhiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổ quốc, nhân dân và sự nghiệp cách mạng, mãi mãi trường tồn với thời gian. Trước hết nói về Đảng, Người khẳng định đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và nhân dân ta. Người căn dặn: “...cần giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Điều đó đến nay vẫn còn nguyên giá trị và có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc đối với công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay...

Với mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi tổ chức đảng, việc thấm nhuần bài học về sự đoàn kết trong Đảng là yêu cầu bắt buộc, đồng thời là yếu tố quyết định mọi thắng lợi trong công tác lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Đoàn kết làm nên sức mạnh của Đảng

Đảng viên Nguyễn Quang Cảnh (92 tuổi), ở tổ dân phố Phú Vinh Đông, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), là người vinh dự được gặp Bác Hồ 3 lần khi còn công tác ở Bộ Quốc phòng trong các năm 1957 và 1959. Những năm qua, dù được miễn sinh hoạt Đảng, nhưng ông Quang vẫn tham gia sinh hoạt chi bộ hằng tháng, trừ những lúc sức khỏe không cho phép.

“Sinh hoạt chi bộ hằng tháng vừa là trách nhiệm, vừa là quyền lợi của đảng viên nên tôi luôn tham gia. Qua sinh hoạt giúp tôi nắm thêm thông tin ở địa phương, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng cho lớp cán bộ trẻ, nhằm tăng cường sự đoàn kết nhất trí trong chi bộ”, ông Cảnh chia sẻ.

Đảng viên Nguyễn Quang Cảnh (92 tuổi), ở thôn Phú Vinh Đông (ngoài cùng bên phải) chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng với lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Chợ Chùa  (Nghĩa Hành).
Đảng viên Nguyễn Quang Cảnh (92 tuổi), ở thôn Phú Vinh Đông (ngoài cùng bên phải) chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng với lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành).

Những người tâm huyết với Đảng như ông Cảnh luôn được các chi, đảng bộ trân quý, coi đó là “tài sản” quý báu của Đảng, vì đó là hạt nhân của mỗi tổ chức cơ sở đảng. Bí thư Chi bộ tổ dân phố Phú Vinh Đông Bùi Đức Huế cho biết: Chi bộ có hơn 40 đảng viên, trong đó đồng chí Cảnh là người lớn tuổi nhất kể cả tuổi Đảng lẫn tuổi đời. Với tác phong nghiêm túc, tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng các nghị quyết của chi, đảng bộ, đồng chí Cảnh luôn là tấm gương sáng cho lớp đảng viên trẻ noi theo.

Đảng bộ xã Đức Phong (Mộ Đức) cũng đã đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hành dân chủ rộng rãi, tăng cường công tác tự phê bình và phê bình. Hiện tại, đảng bộ xã có 13 chi bộ, với gần 370 đảng viên. Học tập và làm theo Bác, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức cơ sở đảng trong đảng bộ đều đăng ký thực hiện những phần việc cụ thể, thiết thực và hiệu quả. Nổi bật là phong trào xây dựng nông thôn mới, nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, nhằm giúp người dân có thêm thu nhập.

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, Đảng bộ xã Đức Phong luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Qua đó đã tác động trực tiếp đến nhận thức của người dân, nên tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương...

Nhờ đó, Đức Phong là địa phương có nhiều việc đứng đầu huyện Mộ Đức, như thu nhập bình quân đầu người trên 43 triệu đồng/người/năm; có điểm thu gom rác thải... và là đảng bộ nhiều năm liền giữ vững danh hiệu đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bí thư Đảng ủy xã Đức Phong (Mộ Đức) Nguyễn Đình Long cho rằng: Kết quả đó là minh chứng cho sự đoàn kết, nhất trí trong toàn đảng bộ; đồng thời là kết quả của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Huyện ủy Mộ Đức và Đảng ủy xã theo hướng “sát người, sát việc, có địa chỉ cụ thể” và thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

“Bài học về sự đoàn kết trong Đảng mà Bác Hồ căn dặn luôn được đồng chí Nguyễn Quang Cảnh (92 tuổi) nhắc nhở chúng tôi trong mỗi lần sinh hoạt chi bộ. Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, nội dung sinh hoạt gắn liền với nhiệm vụ chính trị của địa phương; tinh thần đoàn kết, nêu gương của cán bộ, đảng viên được đề cao”.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố Phú Vinh Đông, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) BÙI ĐỨC HUẾ

Lo cho dân là trách nhiệm của Đảng

Xuyên suốt trong nội dung bản Di chúc, Người nhấn mạnh: Lợi ích của Đảng không nằm ngoài lợi ích của dân tộc, của nhân dân. Vì vậy, chăm lo và nâng cao đời sống của nhân dân là bổn phận, trách nhiệm của Đảng. Đây cũng là phương châm hoạt động của Chi bộ thôn Hòa Bình, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa).

Ông Trần Ngọc Anh, một người dân trong thôn Hòa Bình phấn khởi kể: “Trước kia, tuyến đường liên xóm thuộc KDC xóm Đồng, thôn Hòa Bình là đường đất, rộng chỉ 1m, nên việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân rất khó khăn. Còn nay, tuyến đường này đã được bê tông, nối liền với 3 tuyến đường chính và 14 tuyến nhánh rẽ, dài 5.000m, rộng từ 3,5 - 4m, do 100% hộ dân tự nguyện đóng góp tiền, ngày công để làm.

Đường nội đồng ở thôn Hoà Bình, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) được bê tông kiên cố nhờ cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp kinh phí và ngày công.
Đường nội đồng ở thôn Hoà Bình, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) được bê tông kiên cố nhờ cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp kinh phí và ngày công.

Tổng kinh phí làm đường gần 700 triệu đồng, trong đó có sự đóng góp công sức rất lớn của ông Huỳnh Hồng, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Bình. Lúc đầu, người dân chưa hiểu, nên ông Hồng cùng cán bộ thôn phải đi tuyên truyền, vận động suốt 5 tháng liền thì người dân mới đồng thuận tham gia, góp phần đưa Nghĩa Hòa là xã thứ hai của huyện Tư Nghĩa về đích nông thôn mới.

"Ông Hồng là một bí thư chi bộ gương mẫu, luôn quan tâm, chăm sóc đời sống nhân dân. Khi triển khai làm đường, hộ nào chưa đồng thuận thì ông liên tục đến nhà vận động cho đến khi họ đồng ý. Khi vận động đủ tiền, ông chỉ đạo phải làm xong trong vòng 30 ngày, dưới sự giám sát của người dân", ông Nguyễn Năm, trưởng KDC xóm Đồng bộc bạch.

Chi bộ thôn Hòa Bình là chi bộ lớn nhất của Đảng ủy xã Nghĩa Hòa, với gần 50 đảng viên. Để tạo sự đoàn kết trong chi bộ và đồng thuận trong nhân dân, ông Hồng luôn đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu; luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị chính đáng của nhân dân. Vì thế, một số vụ việc phát sinh trong KDC đều được giải quyết thấu tình, đạt lý; các công việc của thôn đều đưa ra bàn bạc thống nhất trong chi bộ, ban thôn và lấy ý kiến trong nhân dân trước khi thực hiện.

Trong những năm qua, Đảng ủy xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) cũng phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, đoàn kết trong cán bộ, đảng viên. Tuyến đường Trường Sa đi qua địa bàn xã với chiều dài hơn 3km, nên phải thu hồi 20ha đất, làm ảnh hưởng đến đời sống trên 100 hộ dân và có 50 hộ phải di dời.

Để người dân đồng thuận di dời, nhường đất cho dự án, góp phần hoàn thiện tiêu chí về cơ sở hạ tầng để xây dựng xã Nghĩa Dũng trở thành phường vào năm 2020, Đảng ủy xã Nghĩa Dũng đã phân công cấp ủy viên trực tiếp xuống gặp dân để tuyên truyền, vận động và chỉ đạo đảng viên có đất bị thu hồi phải gương mẫu giao đất, nên chỉ trong một khoảng thời gian ngắn công tác giải phóng mặt bằng cho dự án trên đã hoàn thành.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng Trần Đình Trường, nhờ sự đoàn kết nhất trí trong đảng bộ và đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, nên các chủ trương của xã đề ra đều được thực hiện có hiệu quả.

Thực tiễn đã chứng minh, chỉ khi nào Đảng làm tốt vai trò lãnh đạo và phục vụ tận tụy nhân dân, thì lúc đó Đảng luôn luôn được nhân dân tin cậy, yêu mến và thủy chung. Ở đâu, đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng tiền phong, gương mẫu về mọi mặt, hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao, làm tròn bổn phận người “công bộc” của nhân dân, thì ở đó tổ chức đảng sẽ trong sạch, vững mạnh và được quần chúng tin yêu, ủng hộ.

Đảng viên gương mẫu thì dân tin và làm theo

Đó là đúc kết của Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hòa Huỳnh Văn Dũng. Ông Dũng cho biết: Chi bộ thôn Hòa Bình được xếp loại chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền là kết quả của sự gương mẫu của đảng viên trong chi bộ, nên các phong trào đề ra đều được người dân hưởng ứng. Riêng đồng chí Huỳnh Hồng là bí thư chi bộ rất năng nổ, luôn trăn trở với cuộc sống của người dân và các nhiệm vụ do đảng ủy giao, chi bộ đề ra.


Bài, ảnh: THANH THUẬN

----------------

*Kỳ 2: Phát huy vai trò của người đứng đầu


.