Phát huy tinh thần Khởi nghĩa Trà Bồng và miền tây Quảng Ngãi xây dựng quê hương giàu đẹp

03:08, 31/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong không khí vui tươi, phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tổ chức kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và quốc khánh 2.9, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019), Phó Chủ tịch nước ĐẶNG THỊ NGỌC THỊNH đã về dự và có bài phát biểu quan trọng tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi. Báo Quảng Ngãi xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu này.
TIN LIÊN QUAN
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng đồng bào Cor bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.                                   Ảnh: PV
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng đồng bào Cor bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: PV

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tổ chức kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và quốc khánh 2.9, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi rất vui mừng về dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì trên chính quê hương Trà Bồng quật khởi, nơi cách đây 50 năm về trước, đồng bào dân tộc Cor đã vinh dự và tự hào được mang họ Bác Hồ - Người cha kính yêu của 54 dân tộc Việt Nam và hôm nay cũng vinh dự đón nhận Bằng Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia nghệ thuật cồng chiêng dân tộc Cor.

Thay mặt lãnh đạo Nhà nước, tôi nhiệt liệt chào mừng và xin gửi tới toàn thể các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, huyện Trà Bồng qua các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cùng toàn thể quý vị đại biểu, đồng chí, đồng bào những lời chúc tốt đẹp nhất.

Quảng Ngãi là vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa, yêu nước và cách mạng; được kết tinh và thăng hoa từ sự giao thoa, tiếp biến của nhiều nền văn hóa khác nhau, từ văn hóa Sa Huỳnh đến văn hóa Đại Việt; quê hương của nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị anh hùng hào kiệt, các tướng lĩnh tài ba... gắn liền với những chiến công hiển hách trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, như Khởi nghĩa Ba Tơ, Khởi nghĩa Trà Bồng, chiến thắng Vạn Tường, chiến thắng Ba Gia...

Với vị trí chiến lược quan trọng, nằm trong khu vực duyên hải miền Trung, có tiềm năng lớn về kinh tế biển, đảo, các thế hệ người Quảng Ngãi một lòng theo Đảng và Bác Hồ, luôn nêu cao tinh thần quật cường, bất khuất, không sợ gian khổ, hy sinh trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, để góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp như hôm nay.

Có thể nói, cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi diễn ra và giành thắng lợi vào cuối năm 1959 đã đánh dấu bước phát triển mới của cách mạng miền Nam, mở đầu của thời kỳ đấu tranh chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang nhằm lật đổ ách thống trị của đế quốc, vì mục tiêu độc lập dân tộc và thống nhất Tổ quốc. Đây là Cuộc khởi nghĩa lớn nhất, tiêu biểu nhất cho tinh thần quật khởi của nhân dân các dân tộc Khu 5, cùng đồng lòng nổi dậy khởi nghĩa giải phóng quê hương mình, giành chính quyền về tay nhân dân.

Thắng lợi của Cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi đã để lại nhiều bài học quý báu cho việc vận dụng Nghị quyết 15 của Trung ương Đảng, góp phần hoàn thiện phương thức đấu tranh vũ trang trong thực tiễn phong trào cách mạng ở toàn Khu 5 và các địa phương khác và cũng là một trong những mốc son lịch sử quan trọng, mở đầu cho phong trào đồng khởi ở miền Nam, góp phần thúc đẩy cao trào khởi nghĩa từng phần, giành chính quyền từng bộ phận, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Việc tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Khởi nghĩa Trà Bồng cũng trùng vào dịp cả nước kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đây là dịp để chúng ta ôn lại một trang lịch sử hào hùng, oanh liệt, kiên cường, bất khuất của dân tộc. Cũng là dịp để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn, tri ân đối với Bác Hồ, các anh hùng liệt sĩ cả nước cũng như  đối với những cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị vũ trang trên địa bàn và đồng bào các dân tộc Kinh, Cor, Hrê, Ca dong đã hy sinh tính mạng, của cải để góp phần làm nên thắng lợi của Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đúng như Di chúc Bác đã khẳng định: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định sẽ thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”. Để “Còn non, còn nước, còn người. Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”.

 Đúng như lời tiên tri và lời dạy của Người, chúng ta đã xây dựng Quảng Ngãi và đất nước Việt Nam độc lập, hòa bình, phát triển như ngày hôm nay. Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân được đón nhận năm 2011 và hôm nay Huân chương Lao động hạng nhì vừa được đón nhận và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng cho Trà Bồng là sự ghi nhận, đánh giá cao sự cống hiến, đóng góp của các thế hệ lãnh đạo và người dân Trà Bồng. Đây cũng thực sự là niềm vui, niềm tự hào, đã, đang và sẽ là động lực tiếp tục cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Trà Bồng nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tôi cũng được biết, trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Quảng Ngãi và huyện Trà Bồng đã không ngừng phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh với những thành tích đáng tự hào: Năm 2018 và 7 tháng đầu năm 2019, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi đạt và vượt kế hoạch, tăng trưởng kinh tế cao 9,6%; cơ cấu kinh tế chuyển hướng tích cực; sản xuất công nghiệp, nông nghiệp đều tăng, xuất khẩu và thu hút đầu tư khá; khách du lịch đạt con số trên 1 triệu lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 1/4; thu ngân sách đạt gần 20.000 tỉ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 30.000 tỉ đồng. Giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân dân tộc ngày càng được cải thiện; thu nhập bình quân đầu người đạt cao (năm 2018 đạt 57,8 triệu đồng); an sinh xã hội được bảo đảm, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 9,57%; 61/164 (37,2%) xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (dự kiến hết năm 2019 có 2 huyện và 79 xã (48,17%) xã đạt chuẩn nông thôn mới. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Hệ thống chính trị vững mạnh.

 Riêng huyện Trà Bồng, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng kinh tế- xã hội của Huyện đã có bước phát triển tốt, tốc độ tăng trưởng cao (13%), cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực (Công nghiệp 45,52%, nông lâm ngư nghiệp 26,7%, dịch vụ 27,78%); thu ngân sách đạt trên 26 tỉ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng; có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân đạt 11,11 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng, đem lại diện mạo mới cho Quảng Ngãi và huyện, tạo việc làm, thu nhập cho người dân.

Vì vậy, đời sống của nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước được cải thiện. Đặc biệt, để chuẩn bị cho sự kiện này, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá  rất có ý nghĩa. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Trà Bồng và tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được những thành tựu quan trọng trong thời gian qua.

Nhân Lễ kỷ niệm trọng thể này, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, giảm nhanh tỷ lệ nghèo, nhất là hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa (hiện nay còn tới 31,7%, riêng huyện Trà Bồng còn 32,72%); tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất và dân sinh; chú trọng đến công tác giải quyết việc làm, không ngừng nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân;  tăng tỉ lệ trẻ đến trường, thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo tồn và gìn giữ, phát huy di sản văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở "vừa hồng, vừa chuyên", là công bộc của dân, cùng nhân dân phấn đấu xây dựng quê hương  Quảng Ngãi và Trà Bồng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tôi cũng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi nghiên cứu lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tặng thưởng Huân chương bậc cao cho Cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi; lập hồ sơ đề nghị công nhận các xã, thị trấn của huyện Trà Bồng và Tây Trà là "An toàn khu" để ghi nhận những công lao, đóng góp to lớn của nhân dân các dân tộc trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Với tinh thần đó, một lần nữa, xin chúc mừng phần thưởng mà Đảng bộ và nhân dân Trà Bồng  - Quảng Ngãi được trao tặng hôm nay; tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí lão thành cách mạng, cùng toàn thể quý vị đại biểu, đồng chí, đồng bào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

------------

Tựa đề do báo Quảng Ngãi đặt.
 

.