Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên làm việc với Trà Bồng về việc thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo bền vững

03:09, 16/09/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 16.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã có buổi làm việc với huyện Trà Bồng về việc thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo, chính sách dân tộc và miền núi trên địa bàn huyện trong 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trong 4 tháng cuối năm 2020. Tham gia buổi làm việc có đại diện các Sở, ngành liên quan.
Trong sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã đi kiểm tra thực tế 2 mô hình kinh tế là nuôi cá nước ngọt và nuôi heo của các hộ dân ở xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng. Đây là những mô hình được địa phương hỗ trợ phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
 
Sau khi kiểm tra thực tế các mô hình sản xuất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các Sở, ngành đã làm việc với UBND huyện Trà Bồng. Theo báo cáo của UBND huyện Trà Bồng, trong năm 2020, tổng kế hoạch vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia  giảm nghèo bền vững năm 2020 là hơn 103 tỷ đồng. Đến nay, đã thực hiện giải ngân gần 39,5 tỷ đồng, đạt hơn 38% kế hoạch. Trong đó, nguồn vốn Chương trình 30a hơn 78 tỷ đồng, đã thực hiện giải ngân gần 37%; vốn chương trình 135 hơn 25 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện giải ngân đạt hơn 41% kế hoạch vốn. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cùng các Sở, ngành liên quan đi kiểm tra thực tế tại các mô hình kinh tế
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đi kiểm tra thực tế tại các mô hình kinh tế
Song song với đó, huyện Trà Bồng còn thực hiện các chính sách dành cho hộ nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như; chính sách tín dụng ưu đãi; chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định 2085 của Thủ tướng Chính phủ; chính sách hỗ trợ về y tế, chăm sóc sức khỏe; chính sách hỗ trợ giáo dục cho người nghèo; v.v…
 
Hiện, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Trà Bồng sau khi sáp nhập huyện Tây Trà và Trà Bồng còn hơn 38% và phấn đấu đến cuối năm 2020  sẽ giảm còn hơn 32%. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, chính sách giảm nghèo trên địa bàn huyện Trà Bồng vẫn còn những khó khăn, nguồn lực ngân sách phân bổ hàng năm thực hiện chính sách mục tiêu quốc gia giảm nghèo còn thấp so với nhu cầu vốn của địa phương. Tình trạng thiếu việc làm, thu nhập không ổn  định, tỷ lệ hộ nghèo cao, số hộ thoát nghèo chưa bền vững có nguy cơ tái nghèo cao. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã gợi mở một số giải pháp nhằm nhân rộng những mô hình phát triển sản xuất hiệu quả, từng bước giảm nghèo nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, đề nghị huyện Trà Bồng làm rõ thêm những khó khăn và giải pháp để thực hiện các chính sách giảm nghèo cho người dân, nhất là những xã nằm ở phía Tây (thuộc huyện Tây Trà cũ). Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân nguồn vốn các công trình, dự án cơ sở hạ tầng thuộc chương trình 30a, 135. Kiểm tra việc thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho hộ nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đánh giá cao nỗ lực của huyện Trà Bồng trong đầu tư, hỗ trợ giúp người dân thoát nghèo. Trong đó, kết quả giải ngân tổng vốn đạt kế hoạch, nhưng vốn chương trình mục tiêu, vốn sự nghiệp tỷ lệ giải ngân còn thấp. Do đó, tập thể UBND huyện cần tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo để đẩy mạnh tiến độ các công trình, dự án nhằm đảm bảo công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.
 
T.TƯƠI
 

.