Đến 31.8.2020, dự án đập dâng phải dừng kỹ thuật vượt lũ

06:08, 07/08/2020
.
 
(Baoquangngai.vn)- Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính tại cuộc họp với các sở, ngành và đơn vị liên quan về dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc vào sáng ngày 7.8.
 
Tham dự cuộc họp có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.
 
Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được xây dựng trên địa bàn xã Tịnh An và xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý dự án) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 1.498 tỷ đồng; dự kiến công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2021. 
 
Theo báo cáo tại cuộc họp, đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án đã bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu được 37,78/38,6ha, đạt 97,8%. Lũy kế giá trị khối lượng thi công đến thời điểm này khoảng 700/1.310 tỷ đồng, đạt 53,4% giá trị hợp đồng. 
 
Tổng giá trị khối lượng thực hiện của cả dự án đến nay (bao gồm cả chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và các chi phí khác…) khoảng 750 tỷ đồng. Tổng kế hoạch vốn bố trí cho dự án đến thời điểm này là 460 tỷ và đã giải ngân được 100%. 
 
 
Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu kết luận cuộc họp
Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu kết luận cuộc họp
 
Về xác định điểm dừng kỹ thuật vượt lũ đảm bảo an toàn công trình, Ban Quản lý dự án cho biết, đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát tiến độ thực hiện thực tế, tính toán trình tự ưu tiên triển khai thi công của từng hạng mục công trình, qua đó xác định điểm dừng kỹ thuật là đến ngày 31.8.2020.
 
Đối với việc rà soát dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, trên cơ sở báo cáo của Ban Quản lý dự án, các sở, ngành liên quan đã tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về kết quả rà soát trình tự, thủ tục triển khai thực hiện dự án.
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành và đơn vị tư vấn thiết kế công trình đã báo cáo, giải trình làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến quy hoạch, đánh giá tác động môi trường, thoát lũ trên sông Trà Khúc, việc bố trí vốn đầu tư, các vấn đề liên quan đến thiết kế, an toàn của đập dâng trong mùa mưa lũ…
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính thống nhất xác định điểm dừng kỹ thuật vượt lũ đảm bảo an toàn công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đến ngày 31.8.2020 như đề xuất của Ban Quản lý dự án và các sở, ngành. Trong đó, lưu ý chủ đầu tư phải hoàn trả lại mặt bằng, đảm bảo những điểm vượt lũ an toàn.
 
Giao các sở, ngành liên quan rà soát các quy hoạch và những nội dung sai sót theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cũng như những góp ý của các Bộ, ngành liên quan đến dự án để khắc phục, bổ sung hoàn chỉnh theo quy định. Trường hợp cần xin ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương thì đề xuất với UBND tỉnh để báo cáo xin ý kiến. 
 
Về bố trí vốn cho công trình, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án có kế hoạch chi tiết, cụ thể gửi các sở, ngành liên quan tổng hợp, cân đối, tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, trong đó ưu tiên cho những hạng mục yêu cầu vượt lũ của công trình, đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm 2020.
 
H.P
 

.