Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc: Thiếu vốn, vướng mặt bằng

10:04, 12/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vướng mặt bằng, nguồn vốn bố trí chưa đảm bảo, quỹ đất tái định cư (TĐC) chưa có... là những "điểm nghẽn" đối với dự án (DA) Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc ở thời điểm hiện tại.
Nhiều khó khăn
 
Trên công trường DA Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, những ngày đầu tháng 4.2020, hàng trăm phương tiện cơ giới liên tục hoạt động. Chỉ huy trưởng công trường liên doanh các nhà thầu Nguyễn Văn Chính cho biết: Công trình đang được tăng tốc, song lo ngại lớn nhất là còn vướng mặt bằng ở vị trí thi công trụ cầu và thân đập T9B.  
 
Vướng mặt bằng là một trong những nguy cơ dẫn đến dự án khó hoàn thành kế hoạch năm 2020.
Vướng mặt bằng là một trong những nguy cơ dẫn đến dự án khó hoàn thành kế hoạch năm 2020.
 
Ghi nhận tại khu vực từ mố trụ M2B đến T9B cho thấy, bên cạnh công trường, một lớp lưới B40 rào bao quanh vườn nhà dân, tuyến đường bê tông chạy vào bên trong xóm nhà dân san sát nhau, người dân vẫn sinh hoạt bình thường.
 
"Một khó khăn nữa là nguồn vốn bố trí cho DA. Hiện nay, khối lượng hoàn thành đảm bảo điều kiện giải ngân đã vượt xa so với số tiền mà chủ đầu tư đã thanh toán. Để đảm bảo tiến độ cam kết với chủ đầu tư, các nhà thầu phải ứng tiền thi công, nhưng tài chính của chúng tôi có hạn, nên không thể “gồng” mãi được", ông Chính cho biết thêm.
 
Sớm bố trí vốn cho dự án
 
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Đỗ Vũ Bảo cho hay: Công tác GPMB đã hoàn thành công tác kiểm đếm đất và tài sản trên đất, phê duyệt phương án bồi thường toàn bộ phần đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp, với diện tích 37,95ha của 114 hộ gia đình và 2 tổ chức; thực hiện chi trả cho 107 hộ và 2 tổ chức, với giá trị 7/7,508 tỷ đồng và đã bàn giao mặt bằng sạch 36,1/38,6ha cho nhà thầu thi công.
 
Theo ông Bảo, tồn tại của DA hiện nay là vướng 61 thửa đất của 8 hộ gia đình. Các trường hợp này nằm trong diện đền bù, TĐC đã chấp thuận về bồi thường và sẵn sàng tháo dọn nhà cửa để nhường mặt bằng cho DA. Song, đến nay vẫn chưa tìm được quỹ đất TĐC để thực hiện giao đất cho người dân. “Chúng tôi tính đến phương án sử dụng quỹ đất mua lại từ Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) nằm trên trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê để bố trí TĐC, nhưng QISC chưa bán được vì đang tiến hành cổ phần hóa. Còn đầu tư khu TĐC mới, UBND TP.Quảng Ngãi chưa tìm ra khu vực đất nào phù hợp”, ông Bảo nói.
 
Còn theo ông Nguyễn Văn Chính, kế hoạch DA hoàn thành vào năm 2021, nên đây là giai đoạn quyết định của DA. Do đó, đề nghị chủ đầu tư sớm bàn giao mặt bằng sạch, cũng như bố trí nguồn vốn để nhà thầu thi công, vì thời tiết hiện nay rất thuận lợi để tăng tốc, đảm bảo tiến độ đến 31.8 vượt lũ.
 
Kế hoạch vốn mà UBND tỉnh phê duyệt bố trí cho DA này đến nay là 540 tỷ đồng. Riêng năm 2020 là 150 tỷ đồng, gồm 50 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh và 100 tỷ đồng từ nguồn vốn phát triển quỹ đất. Tuy nhiên, UBND tỉnh mới bố trí 50 tỷ đồng, còn 100 tỷ đồng từ vốn quỹ đất chưa bố trí.
 
Ông Bảo cho biết: Đến nay, giá trị thực hiện hoàn thành của các nhà thầu khoảng 450 tỷ đồng, đạt trên 84% kế hoạch vốn giao. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, DA hoàn thành trên 65% giá trị công trình, tương đương số tiền 850/1.310 tổng vốn xây lắp. “Để đảm bảo tiến độ DA, đề nghị UBND tỉnh sớm bố trí 100 tỷ đồng từ nguồn vốn khai thác quỹ đất đã phê duyệt năm 2020 và cân đối, bổ sung kế hoạch vốn năm 2020 đối với DA thêm 300 tỷ đồng để triển khai thực hiện”, ông Bảo kiến nghị.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.