Tọa đàm "Tự hào 90 năm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ Quảng Ngãi"

03:01, 31/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, sáng 31.1, Tỉnh ủy đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tự hào 90 năm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ Quảng Ngãi” và tổng kết Cuộc thi viết “Tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 1930- 2020.
Tham dự buổi tọa đàm có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng,  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Cao Phúc; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh; các cơ quan, ban ngành, các nhà nghiên cứu;…
 
Phát biểu đề dẫn buổi tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nêu rõ: Ngay sau thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3.2.1930, vào tháng 3 năm 1930, Đảng bộ Quảng Ngãi chính thức được thành lập tại làng Tân Hội (Đức Phổ), đồng chí Nguyễn Nghiêm được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy lâm thời. Sự ra đời của Đảng bộ tỉnh là kết quả tất yếu của quá trình đấu tranh cách mạng bền bỉ, tinh thần yêu nước nồng nàn của nhân dân và những đảng viên cộng sản đầu tiên ở Quảng Ngãi.
 
90 năm qua, dù con đường đi lên có lúc quanh co, phức tạp, có lúc phạm khuyết điểm, sai lầm, nhưng với bản lĩnh vững vàng, khiêm tốn, cầu thị, Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi đã nghiêm túc phê bình, tự sửa chữa khuyết điểm, được Nhân dân tin yêu, ủng hộ, cho nên Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo Nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, không một thế lực nào ngăn cản nổi.
 
Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm
 
Từ một tỉnh nghèo và là nơi chịu nhiều hậu quả chiến tranh, đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhất là sau khi Khu Kinh tế Dung Quất đi vào hoạt động; tổng sản phẩm trên địa bàn gấp 19 lần so với cách đây 30 năm; thu ngân sách đạt khoảng 20 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 1.227 lần. Hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông, đô thị tiếp tục được đầu tư, xây dựng. Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu được tăng cường. 
 
Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, thực hiện an sinh xã hội đạt nhiều kết quả. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Quốc phòng-an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền chuyển biến tích cực. Những kết quả đó làm cho lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ được củng cố, mối quan hệ giữa Đảng và Nhân dân ngày càng bền chặt.
 
Các đại biểu tham gia phát biểu
Các đại biểu tham gia phát biểu
 
Là một tỉnh kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Ngãi đang có vị trí, điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển công nghiệp, cảng biển, kinh tế biển và kết nối thuận lợi với các tỉnh khu vực Tây Nguyên, phía Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. Quảng Ngãi hoàn toàn có thể trở thành trung tâm công nghiệp của miền Trung và cả nước mà ở đó, sức mạnh kinh tế được dựa trên năng suất, chất lượng và năng lực quản trị của các cấp chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp.
 
Với thời cơ, vận hội và những thách thức trước mặt, Đảng bộ và Nhân dân địa phương với tinh thần và hành động luôn thể hiện ý chí “Khát vọng Quảng Ngãi” để vươn lên, đoàn kết một lòng chung sức đóng góp xây dựng quê hương. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng, việc tổ chức tọa đàm hôm nay không chỉ là nguyện vọng tha thiết của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, mà còn là trách nhiệm của thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau. Đây là dịp để mỗi chúng ta có điều kiện dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi trong 90 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống vẻ vang 90 năm của Đảng bộ Quảng Ngãi; khẳng định niềm tin của Đảng bộ và Nhân dân Quảng Ngãi vào sự lãnh đạo của Đảng; vào con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội và sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng, lãnh đạo. 
 
Đại biểu tham dự buổi tọa đàm tham quan khu vực trưng bày các bài viết đạt giải cuộc thi viết “ Tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 1930- 2020
Đại biểu tham dự buổi tọa đàm tham quan khu vực trưng bày các bài viết đạt giải cuộc thi viết “ Tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 1930- 2020
 
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tham gia trình bày các tham luận và phát biểu ý kiến tập trung làm rõ quá trình xây dựng và phát triển Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi qua 90 năm; Những nét riêng, độc đáo của quá trình xây dựng, phát triển và những bài học kinh nghiệm trong 90 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Quảng Ngãi; Sự kế thừa, phát huy những truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ và Nhân dân Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay, quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh. 
 
Các tham luận và ý kiến phát biểu đã cho thấy, quê hương Quảng Ngãi là cái nôi hun đúc nên tâm hồn, bản lĩnh và khí phách yêu nước của nhiều thế hệ người con Quảng Ngãi trong cuộc đấu tranh chống áp bức xã hội và chống giặc ngoại xâm để bảo vệ Tổ quốc qua các giai đoạn lịch sử. Nhất là từ tháng 3.1930, sau khi Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi ra đời và nắm quyền lãnh đạo cách mạng. 
 
Trải qua 90 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, nhân dân toàn tỉnh tự hào luôn là một trong những Đảng bộ, địa phương đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. 
 
Những tập thể đạt giải cuộc thi viết “ Tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 1930- 2020
Những tập thể đạt giải cuộc thi viết “ Tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 1930- 2020
 
Tọa đàm cũng thống nhất đánh giá một trong những yếu tố làm nên thắng lợi to lớn của tỉnh nhà chính là sự sáng tạo, độc đáo của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi từ khi thành lập cũng như trong quá trình lãnh đạo cách mạng toàn tỉnh cho đến nay. Nét độc đáo, sáng tạo đó được thể hiện ngay từ trong quá trình thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên và càng được thể hiện rõ nét trong quá trình lãnh đạo cách mạng tỉnh nhà đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, cũng như trong việc vận dụng những chỉ đạo của Trung ương vào tình hình thực tế của địa phương, trong thời chiến cũng như trong thời bình.
 
Thực tiễn 90 năm thành lập và phát triển của Đảng bộ tỉnh đã minh chứng rằng, cách mạng là sáng tạo. Giai đoạn lịch sử nào, Đảng bộ tỉnh chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt chủ trưởng, chính sách của Đảng phù hợp với thực tiễn địa phương thì cách mạng tỉnh nhà sẽ giành được những thắng lợi quan trọng. Sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ tỉnh cũng chính là nền tảng vững chắc, là một trong những nhân tố hàng đầu góp phần thực hiện thành công các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, hướng đến tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
 
Các đại biểu cũng đã nêu ra những bài học kinh nghiệm quý báu của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi rút ra qua 90 năm đấu tranh đầy hy sinh, gian khổ và từ những hoạt động thực tiễn của phong trào cách mạng địa phương để tiếp tục vận dụng trong các giai đoạn cách mạng tiếp theo.
 
Nhằm phát huy truyền thống anh hùng cách mạng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương trong giai đoạn hiện nay, quyết tâm thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà, để tỉnh Quảng Ngãi ngày càng văn minh, giàu mạnh, tỉnh cần tăng cường tinh thần đoàn kết, thống nhất, đẩy mạnh công nghiệp hóa, xây dựng đô thị văn minh theo hướng hiện đại.
 
Tăng cường đầu tư hơn nữa cho sự nghiệp văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, thể dục thể thao, y tế; phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Giữ vững an ninh chính trị và trật an toàn xã hội nhằm tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư cho sự phát triển của tỉnh.
 
Đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kiên quyết không để xảy ra tình trạng tiêu cực trong công tác cán bộ; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng, ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp. Tăng cường công tác dân vận và hiệu quả của các phong trào thi đua, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc.
 
Các đại biểu cho rằng, một khi Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi một lòng, một dạ, đồng lòng, hợp sức thì không có khó khăn nào không thể vượt qua. Công cuộc xây dựng quê hương Quảng Ngãi thì giàu mạnh, văn minh, hiện đại, sánh vai với các tỉnh bạn trong khu vực và cả nước nhất định sẽ giành thắng lợi. 
 
Phát biểu bế mạc buổi tọa đàm, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, các bài tham luận và ý kiến đóng góp của đại biểu tại buổi tọa đàm sẽ là những kinh nghiệm hết sức quý báu, tâm huyết để động viên Đảng bộ tỉnh ngày càng vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đảng bộ đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
 
Hai tác giả đạt giải Nhì cuộc thi
Hai tác giả đạt giải Nhì cuộc thi
 
*Cũng nhân dịp này, Tỉnh ủy đã tổng kết và trao thưởng cho các tập thể và các nhân đạt giải trong Cuộc thi viết “ Tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 1930- 2020”.
 
Cuộc thi được phát động từ tháng 7 đến hết tháng 12.2019, đã thu hút 41.415 bài dự thi của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tham gia dự thi.
 
Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã chọn ra 18 bài dự thi xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, có 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 11 giải Khuyến khích. Đồng thời, Ban tổ chức cũng đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 6 giải Ba cho các tập thể có nhiều bài dự thi và đạt giải trong cuộc thi.
 
Đây đều là những bài thi có sự tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu lịch sử, có hình ảnh minh họa các mốc lịch sử và các hoạt động nổi bật của Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ. Mỗi bài dự thi là một tác phẩm công phu, thể hiện sự hiểu biết khá đầy đủ, gửi gắm trong đó tình cảm và sự tin yêu của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với đảng bộ và quê hương núi Ấn, sông Trà. 
 
Đặc biệt có đến 11 bài dự thi được viết tay, có bài thi đến trên 800 trang và 3 bài dự thi có mô hình kèm theo, thể hiện rõ tình cảm, trách nhiệm và sự tâm huyết của người tham gia.  
H.P

.