Hội nghị trực báo Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, TP

09:06, 22/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 19.6, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực báo Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, TP và Tổ đại biểu HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh chủ trì hội nghị.
Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh cùng các cơ quan liên quan chuẩn bị và tổ chức thành công 2 kỳ họp bất thường. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét thông qua 6 Nghị quyết chuyên đề, miễn nhiệm 1 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho thôi làm nhiệm vụ 1 đại biểu HĐND tỉnh do chuyển công tác ra ngoài địa phương và bầu bổ sung 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh, 2 Ủy viên UBND tỉnh. 
 
Thường trực HĐND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh đăng ký nội dung kỳ họp thường lệ giữa năm. Rà soát các nội dung và tổ chức kỳ họp, thống nhất với UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuẩn bị kỳ họp.
 
Trên cơ sở Chương trình giám sát năm 2019 của HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức 7 cuộc giám sát chuyên đề. Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, UBND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2019. 
 
Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận được 189 đơn/189 vụ việc. Qua đó, Thường trực HĐND tỉnh đã giao Văn phòng HĐND tỉnh tham mưu 83 văn bản trả lời công dân, chuyển 29 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; hướng dẫn 9 đơn và lưu 68 đơn do trùng và không đủ điều kiện xem xét theo quy định của pháp luật. 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại hội nghị
Đối với các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, 14 Tổ đại biểu đã tổ chức 106 điểm tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh. Đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện và phát huy tốt vai trò giám sát của các đại biểu tại các kỳ họp. Qua giám sát, đại biểu HĐND tỉnh đã có kiến nghị xác đáng đối với cơ quan chịu sự giám sát; kiến nghị của Tổ đại biểu được chuyển đế UBND tỉnh và cơ quan liên quan xem xét, giải quyết. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động của Thường trực các Ban HĐND cũng như kinh nghiệm tổ chức giám sát chuyên đề và giải quyết kiến nghị sau giám sát,…Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ đại biểu HĐND; nâng cao trách nhiệm, quyền hạn của đại biểu HĐND các cấp…
 
Trong thời tới, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với UBND tỉnh, UBMTTQ VN tỉnh và các cơ quan liên quan chuẩn bị tốt nội dung, chương trình các kỳ họp HĐND tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2019.
 
Thường trực, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; theo dõi, đôn đốc giám sát việc trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri, ý kiến chất vấn của đại biểu, kiến nghị sau giám sát, khảo sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. 
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Thường trực HĐND các huyện, TP và Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. 
 
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu Thường trực HĐND các huyện, TP và Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ đề ra; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của đại biểu HĐND trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao…
H.P

.