Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức Diễn đàn khuyến nông @nông nghiệp

10:06, 19/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 19.6, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp cùng với Sở NNPT&NT tỉnh tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp, với chủ đề “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong khai thác và bảo quản sản phẩm trên tàu khai thác xa bờ”. 
Trong những năm trở lại đây, lĩnh vực khai thác hải sản nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và đã có những bước phát triển vượt bậc. Cả nước có khoảng 31.500 tàu khai thác xa bờ.
 
Việc ứng dụng công nghệ trong khai thác và bảo quản sản phẩm sau khai thác trong nước được các cấp, ngành quan tâm và đã gặt hái được không ít thành tựu. Phần mềm trong thiết kế vỏ tàu và một số kỹ thuật mới trong thi công, chế tạo tàu vỏ thép, composite đảm bảo tăng độ bền, tiết kiệm vật liệu đã được ứng dụng. 
 
Các loại máy móc, thiết bị cơ giới hóa quá trình đánh bắt, các thiết bị điện tử hàng hải như máy đo sâu- dò cá, máy định vị, máy thông tin liên lạc được sử dụng phổ biến trên tàu cá trong khu vực. 
 
Một số thiết bị điện, điện tử hiện đại như máy dò ngang, ra đa, máy thông tin liên lạc đa chức năng, máy đo dòng chảy, điện thoại vệ tinh... được lắp đặt trên một số tàu cá hoạt động ở vùng biển xa bờ. Thiết bị giám sát tàu cá cũng được trang bị. 
 
Các đại biểu, chuyên gia giải đáp những thắc mắc đến ngư dân
Các đại biểu, chuyên gia giải đáp những thắc mắc đến ngư dân.
 
Tại tỉnh Quảng Ngãi, sản lượng khai thác trong những năm gần đây tăng khá nhanh do được đầu tư về phương tiện khai thác cũng như cơ sở vật chất, dịch vụ hậu cần phục vụ cho khai thác được xây dựng. Đến cuối năm 2018, sản lượng khai thác của tỉnh đã vượt mức 234.000 tấn (tăng 26,9 so với năm 2017). 
 
Quảng Ngãi cũng được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong khai thác và bảo quản sản phẩm trên tàu khai thác xa bờ.
 
Tuy vậy, trong trong khai thác và bảo quản sản phẩm trên tàu khai thác xa bờ vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập như nguồn lợi thủy sản đang có xu hướng suy giảm. Nghề khai thác thủy sản phát triển tự phát, khó kiểm soát. Tổ chức sản xuất trên biển mang tính nhỏ, lẻ, phân tán, chưa có sự liên kết và hợp tác trong tổ chức sản xuất.
 
Đáng nói, các trang biết bị khai thác chưa được cơ giới hóa nhiều, trang thiết bị bảo quản sản phẩm đánh bắt trên tàu chưa được cải thiện dẫn đến chất lượng sản phẩm đánh bắt chưa cao, ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm, nhất là sản phẩm khai thác xa bờ.
 
Do đó, việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong khai thác và bảo quản sản phẩm trên tàu đánh bắt xa bờ ở Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh thành khác ở khu vực miêng Trung là hết sức cấp bách, góp phần xóa bỏ thẻ Vàng của Liên minh Châu Âu (EC) với nghề cá nước ta và nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng bảo quản sản phẩm trên tàu, hướng tới phát triển nghề cá bền vững.
 
Các đại biểu, ngư dân tham quan các sản phẩm, thiết bị hỗ trợ hiện đại cho tàu cá.
Các đại biểu, ngư dân tham quan các sản phẩm, thiết bị hỗ trợ hiện đại cho tàu cá.
 
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hồ Trọng Phương nhấn mạnh, đây là cơ hội để giúp ngư dân ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, nhằm từng bước hiện đại hóa đội tàu khai thác xa bờ, tiếp cận thông tin dự báo ngư trường, nâng cao các dịch vụ hậu cần nghề cá, giảm tổn thất sau thu hoạch và khắc phục được những rủi ro trên biển...
 
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã trình bày các tham luận về những định hướng ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật trong lĩnh vực khai thác hải sản. 
 
Song song đó là một số tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng trong khai thác và bảo quản sản phẩm trên tàu cá đánh bắt xa bờ khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Các thiết bị điện tử tiên tiến cho tàu cá nhằm đảm bảo an toàn và tăng hiệu quả khai thác. Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững nghề khai thác thủy sản tỉnh Quảng Ngãi....
 
Trước những vấn đề mà ngư dân quan tâm, các cấp, ngành liên quan đã đi sâu, phân tích, thảo luận và đưa ra những giải pháp tối ưu trong khai thác và bảo quản sản phẩm trên tàu khai thác xa bờ, nhằm thúc đẩy ngành thủy sản trên địa bàn phát triển nhanh.
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 

.