Giữ gìn cái tâm trong sáng

09:06, 22/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2019) là dịp để tôn vinh, tri ân những nhà báo đã đóng góp công sức, trí tuệ cho nền báo chí nước nhà vững mạnh. Đây cũng là dịp để những người làm báo nhìn lại những thành tựu, để thêm tự hào và niềm tin, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp báo chí cách mạng.

TIN LIÊN QUAN

Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn:“Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần tu dưỡng đạo đức cách mạng”. Điều đó cho thấy, Bác Hồ rất coi trọng và đề cao đạo đức của người làm báo. Trong thời đại hội nhập với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, mỗi nhà báo, phóng viên cần giữ cho mình một cái tâm trong sáng; vượt qua những khó khăn, trở ngại, cám dỗ về vật chất để xứng đáng là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Những năm gần đây, hoạt động báo chí ở Quảng Ngãi diễn ra khá sôi động. Hai cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh là Báo Quảng Ngãi và Đài PT- TH tỉnh đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động, kịp thời chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến nhân dân, đồng thời làm cầu nối thông tin giữa nhân dân với chính quyền các cấp. Bên cạnh đó, hoạt động của các cơ quan báo chí trung ương đóng trên địa bàn tỉnh cũng ngày càng phát triển, làm cho môi trường và đời sống báo chí ở Quảng Ngãi ngày càng sôi động. Nhiều nhà báo, phóng viên tâm huyết với nghề, tác nghiệp với một cái tâm trong sáng, chân thực, góp phần tích cực vào sự phát triển của báo chí Quảng Ngãi và mang lại những hiệu ứng tích cực cho xã hội.

Tuy nhiên, vẫn còn số ít nhà báo còn thiếu trung thực trong quá trình tác nghiệp; “chạy đua” thông tin dẫn đến thiếu sự kiểm chứng nên đưa tin bị sai lệch; có những bài viết, bản tin rút tít “giật gân” để câu khách, gây tâm lý hoang mang trong dư luận. Một số phóng viên “non tay nghề", bản lĩnh không vững, hoặc chạy theo cám dỗ vật chất... thường dễ bị lợi dụng trong quá trình tác nghiệp, gây ra phản ứng xấu đối với nhà báo, cơ quan báo chí…

Nhà báo trước hết là một công dân bình đẳng với tất cả mọi người trước pháp luật, không được phép cho mình đứng ngoài pháp luật, đứng cao hơn mọi người để phán xét. Đã là một công dân thì đòi hỏi mỗi nhà báo phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật trong hoạt động nghề nghiệp. Đồng thời, phải luôn luôn tâm niệm mục tiêu khi viết bài, đưa tin là phục vụ ai? viết cho ai? viết để làm gì? và viết như thế nào? để không làm tổn hại đến lợi ích của nhân dân, của đất nước, không gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


PHẠM DANH
 


.