Cần có phương án đảm bảo ATGT tại tuyến tránh qua thị trấn Mộ Đức và Đức Phổ

02:12, 03/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, những điểm giao cắt không đảm bảo an toàn, nền đường xuống cấp... dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông liên tục xảy ra. Đó là thực trạng của hai tuyến tránh Quốc lộ 1 qua địa bàn các thị trấn Mộ Đức và Đức Phổ.
Liên tục xảy ra tai nạn chết người
 
Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn thị trấn Mộ Đức và Đức Phổ, Bộ GTVT đã đầu tư hai tuyến đường tránh theo hình thức BOT.
 
Dù hai tuyến đường tránh được xây dựng khá bài bản và chạy cắt ngang các cánh đồng, nhưng tình trạng tai nạn giao thông trên tuyến vẫn thường xuyên xảy ra, khiến người dân và tài xế lo lắng khi lưu thông qua đây. 
 
Mặt đường hẹp, không dải phân cách, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên hai tuyến tránh rất lớn nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Mặt đường hẹp, không dải phân cách, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên hai tuyến tránh rất lớn nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
 
Tuyến đường tránh thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức), có chiều dài hơn 8km, chạy song song với tuyến Quốc lộ 1 hiện hữu. Nền đường có mặt cắt ngang 12m, được Công ty BOT Thiên Tân - Thành An đầu tư và đưa vào khai thác trong năm 2015.
 
Từ đó đến nay, trên tuyến đã có hàng chục vụ TNGT dẫn đến chết người. Mới đây nhất là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, giữa xe ô tô khách chở theo 12 nhà sư trên đường từ tỉnh Bình Định ra Quảng Ngãi, đã va chạm với xe container. Hậu quả vụ tai nạn làm 3 người chết và nhiều người bị thương nặng.
 
Còn tuyến đường tránh qua thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ) có chiều dài khoảng 10km, được đưa vào sử dụng từ năm 2012. Tuyến đường góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn thị trấn Đức Phổ, song trên tuyến tránh, tình trạng mất ATGT lại gia tăng, khi xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.
 
Sớm có biện pháp đảm bảo an toàn
 
Ghi nhận của phóng viên trên hai tuyến đường tránh cho thấy, do mặt cắt ngang đường hẹp, trong khi đây là tuyến giao thông hỗn hợp, bao gồm cả xe ô tô và mô tô. Trong khi đó, phần đường dành cho xe thô sơ quá hẹp, nền đường xấu, không có dải phân cách nên người điều khiển xe mô tô thường lấn sang làn đường dành cho ô tô.
 
Ngoài ra, dọc theo hai tuyến tránh, đường giao thông nông thôn, đường huyện giao cắt nhiều và có độ chênh lệch giữa hai nền đường khá lớn, nhưng hầu hết đều không có gờ giảm tốc, biển cảnh báo sơ sài. Trong khi đó, đa phần phương tiện từ các đường nhánh khi nhập làn vào Quốc lộ 1, hoặc băng qua đường thường phải tăng ga để “leo dốc”, nên khi có phương tiện trên tuyến Quốc lộ 1 chạy với tốc độ cao rất dễ xảy ra tai nạn.
 
Việc xảy ra hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn giao thông trên 2 tuyến tránh này. Do đó, các cơ quan liên quan cần có giải pháp khắc phục rốt ráo. 
 
“Ban ATGT tỉnh sẽ đề xuất Bộ GTVT mở rộng nền đường tại các nút giao cắt và quy hoạch lại hạ tầng giao thông đấu nối giữa đường dân sinh với Quốc lộ 1 một cách bài bản, để giảm thiểu tối đa TNGT”, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Phạm Văn Thanh cho biết.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.