Không rải vàng mã khi đưa tang

10:12, 02/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, Hội Cựu chiến binh một số xã đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về việc đốt, rải vàng mã làm ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và gây lãng phí.
 
Thực hiện cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, Hội CCB xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) đã vận động hội viên và nhân dân hạn chế việc đốt và rải vàng mã trong tang lễ. 
Qua tuyên truyền, vận động của Hội Cựu chiến binh xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), hội viên và nhân dân thực hiện không rải vàng mã trên đường đưa tang.
Qua tuyên truyền, vận động của Hội Cựu chiến binh xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), hội viên và nhân dân thực hiện không rải vàng mã trên đường đưa tang.
Hội CCB xã Tịnh Kỳ đã thành lập ban vận động tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, gia đình và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, tự giác hạn chế và từng bước từ bỏ việc rải vàng mã khi đưa tang, đặc biệt là không dùng tiền thật trộn vào vàng mã để rải; đồng thời phân tích tác hại của việc rải vàng mã trên đường khi đưa tang là làm ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và gây lãng phí.
 
Khi có đám tang, tùy theo đối tượng, ban vận động phân công các thành viên đến viếng chia buồn và kết hợp thuyết phục gia đình hạn chế rải vàng mã. Lúc đầu việc tuyên truyền, vận động chủ yếu trong đảng viên, hội viên CCB và gia đình chính sách.
 
Sau đó, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Trong quá trình tuyên truyền, vận động kết hợp lấy việc đã làm của những gia đình trước đó để giới thiệu, vận động gia đình tiếp theo. Bà Đoàn Thị Tuyết, ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, cho biết: "Vừa rồi ông nhà tôi mất. Qua truyên truyền, vận động của Hội CCB xã, gia đình tôi đã lo liệu ma chay đảm bảo, giữ vệ sinh môi trường".
 
Chủ tịch Hội CCB xã Tịnh Kỳ Nguyễn Quang Mạnh cho biết: "Qua gần 3 năm thực hiện, đến nay 100% gia đình hội viên đã thực hiện nghiêm túc quy định không đốt, rải vàng mã trong đám tang và đã vận động trên 30 gia đình người dân trong xã tự giác thực hiện. Một số đám tang trên địa bàn có rải và đốt vàng mã, nhưng đều thực hiện ở khu vực chôn cất chứ không rải trên đường đưa tang và trong khu dân cư".
 
Tại xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), việc thực hiện tang lễ văn minh cũng là một cuộc vận động lớn của địa phương. Theo Phó Chủ tịch Hội CCB xã Nghĩa Lâm Lâm Minh Thuấn, trong quá trình vận động mọi người thực hiện lễ tang văn minh, Hội CCB xã xác định, việc làm này phải đi vào thực chất. Chính việc chân tình, gần gũi với người dân đã giúp các CCB rất nhiều trong công tác vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện.
 
Việc vận động, tuyên truyền người dân không đốt, rải vàng mã khi đưa tang là việc làm tế nhị. Muốn làm được điều này thì công tác vận động phải kiên trì theo kiểu "mưa dầm thấm lâu" để người dân nhận ra thói quen này không còn phù hợp trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh hiện nay.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.