Hoa nở sớm, người dân làng hoa lay ơn lo lắng

09:01, 15/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Vẫn còn hơn 1 tuần nữa mới đến Tết nguyên đán nhưng nhiều diện tích hoa Tết ở làng hoa lay ơn lớn nhất tỉnh như xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) đã đồng loạt nở sớm, khiến người nông dân nơi đây không khỏi lo lắng.
Theo các nhà vườn ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) thời tiết cuối năm ấm lên khiến hoa lay ơn bung nở sớm hơn. Nhiều nhà vườn có tới gần 50% diện tích lay ơn đã nở, mặc dù vẫn còn một tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán.
 
Ngược lại,Tết Nguyên đán 2019, cũng là một năm không mấy vui vẻ đối với những hộ dân trồng lay ơn, bởi hoa bị mất mùa vì thời tiết không ủng hộ. Hàng loạt nhà vườn ở xã Nghĩa Hà đã điêu đứng vì đến 29 Tết mà người dân phải mót từng cành hoa lay ơn để bán Tết. 
 
Ông Hồ Toàn, thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà lo lắng vì lay ơn năm nay nở trước Tết.
Từ ngày 15 tháng Chạp vừa qua, nhiều hộ trồng lay ơn ở xã Nghĩa Hà đã phải khẩn trương thu hoạch đem bán sớm với giá sỉ chỉ từ 10.000đ đến 15.000đ/bó. 

Gia đình anh Phan Đình Tiến, thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) đang lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười vì lay ơn năm nay được mùa nhưng lại nở trước Tết. Vừa thu hoạch bớt những cành hoa lay ơn đã bung cánh, anh Tiến buồn rầu nói: Năm vừa rồi thì hư hỏng nặng, Tết đến không có hoa để bán, còn năm nay thì hoa nở trước 20 tháng Chạp. Chỉ sợ rằng tới 30 Tết hoa lại nở hết, không còn đủ hoa để bán. Loại hoa đã nở ở thời điểm này chỉ ra được giá 700 đồng /cây, thành ra chưa tới 10 nghìn đồng/bó/10 cây”.
 
Ông Tiến cho biết thêm, thu hoạch hoa mà lòng không vui. Chỉ riêng phí đầu tư đã gần 10 triệu đồng/sào, chưa kể công sức bỏ ra mấy tháng ròng đầu tư, chăm sóc… Giờ chỉ biết cố gắng khống chế hơn 1 sào hoa còn lại cho nở chậm để bán Tết mong lấy lại chút vốn. 
 
Nhiều chủ vườn có giải pháp đó là cắt hoa sớm cho vào nhà lạnh đợi Tết bán, tuy nhiên diện tích nhà lạnh có hạn cộng với đó hoa ly để trong nhà lạnh thường không tươi lâu và dễ bị hỏng nên người mua cũng không chuộng như ly tươi.
Nhiều chủ vườn có giải pháp đó là cắt hoa sớm rồi ướp đá đợi Tết bán, tuy nhiên vì chi phí đá là rất lớn cộng với đó hoa lay ơn ướp lạnh thường không tươi lâu và dễ bị hỏng nên người mua cũng không chuộng như hoa tươi. 
 
Còn gia đình ông Nguyễn Đình Cư, thôn Hủ Tiếu, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) cũng trồng hơn 3 sào lay ơn để bán trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Tuy nhiên, những ngày này, vợ chồng ông đã phải ra đồng từ sáng sớm để tranh thủ cắt bán bớt vì số lượng hoa sắp nở khá nhiều. Với tình trạng này, không chỉ gia đình ông Cư mà nhiều nhà vườn tại “thủ phủ lay ơn” buộc phải cắt những diện tích hoa lay ơn đã nở đem bán nhằm vớt vát phần nào công sức chăm sóc.
 
Ngoài ra, thời điểm này giá lay ơn ở mức thấp cũng khiến nhiều hộ dân không khỏi lo lăng với vụ hoa lay ơn năm nay. Hiện, giá bán hoa lay ơn tại vườn chỉ còn khoảng 10 – 15 nghìn đồng/bó/10 cây.
 
Gia đình ông Nguyễn Đình Cư (thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà) tiếc nuối cắt hoa đi bán sớm với giá lỗ.
Gia đình ông Nguyễn Đình Cư (thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà) tiếc nuối cắt hoa đi bán sớm với giá lỗ.

Theo kinh nghiệm của các nhà vườn trồng hoa lay ơn, đa số các giống hoa lay ơn đều bắt đầu ra hoa sau khi mọc khoảng 50-70 ngày và thời gian ra hoa rộ cũng chỉ trong khoảng một tuần. Bởi vậy, nhiều chủ vườn cho rằng thời điểm hoa lay ơn nở để phục vụ cho dịp Tết là khoảng từ 27 Tết. Và việc hãm cho hoa nở theo ý muốn là rất khó. Tất cả đều phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: đặc điểm giống, lịch trồng, chế độ chăm sóc… nhưng quan trọng nhất vẫn là yếu tố thời tiết. Nếu trời nắng ấm lay ơn sẽ bung nở ồ ạt trong những ngày sắp tới.
 
nn
Những bông lay ơn nở sớm được người dân cắt bán với giá thấp chỉ 700 đồng/cây.
 
Vào thăm những vườn hoa lay ơn đang độ nở bông với đủ các loại như” san hô cà rốt, đỏ cọng đen, đỏ son, đỏ cẩm, vàng Đà Lạt, phấn hồng… chúng tôi nhận thấy rõ nỗi lo hiện trên gương mặt của những người nông dân ở đây. Loài hoa hứa hẹn mang đến cái Tết ấm cúng “nở vội” trước Tết đang khiến người trồng hoa nơi đây có nguy cơ phải chịu thua lỗ.  
 
Bài, ảnh: Ng.Anh
 

.