Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao

21:50, 18/03/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 18/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thực hiện Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.

Tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức; các ĐBQH tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành có liên quan.

Quang cảnh phiên họp tại Nhà Quốc hội. Ảnh: QUOCHOI.VN
Quang cảnh phiên họp tại Nhà Quốc hội. Ảnh: QUOCHOI.VN

Trong phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, có 32 đại biểu chất vấn, 1 đại biểu tranh luận với 38 câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các bộ, ngành liên quan về công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài; tình trạng vi phạm pháp luật của công dân Việt Nam ở nước ngoài và của người nước ngoài tại Việt Nam; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam.

Thực trạng việc triển khai các thỏa thuận song phương, đa phương và giải pháp thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; công tác hỗ trợ mở rộng thị trường hàng hóa xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tránh bị lừa đảo.

Hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam với thế giới và việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước vào Việt Nam để phát triển du lịch. Công tác quản lý, sắp xếp, kiện toàn, nâng cao trình độ, năng lực tổ chức bộ máy ngành ngoại giao (kể cả các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài). Giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động ngoại giao.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: QUOCHOI.VN
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: QUOCHOI.VN
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi.
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phát biểu kết thúc phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, phiên chất vấn đối với lĩnh vực tài chính và ngoại giao đã kết thúc tốt đẹp. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Đinh nêu rõ, các nhóm vấn đề thuộc 2 lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại phiên họp này đều là lĩnh vực rất quan trọng, thu hút sự quan tâm, chú ý rộng rãi của cử tri, nhân dân cả nước. Các Bộ trưởng với tinh thần trách nhiệm cao, hiểu biết, nắm chắc thực trạng, ngành lĩnh vực phụ trách đã trả lời rõ ràng, rành mạch, thẳng vào các vấn đề ĐBQH quan tâm chất vấn và đã làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các vị ĐBQH đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận các giải pháp, các cam kết của các Bộ trưởng. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết thúc Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: QUOCHOI.VN
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết thúc Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: QUOCHOI.VN

Kết quả phiên chất vấn lần này cho thấy, nhiều vấn đề tồn tại và đang bức xúc trong xã hội đã được đưa ra diễn đàn Quốc hội bàn thảo, giúp phát hiện những bất cập, hạn chế trong quá trình thực thi pháp luật cũng như nâng cao trách nhiệm của các Bộ trưởng trong việc tìm ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với các giải pháp mà các Bộ trưởng đã cam kết và với quyết tâm cao của tập thể Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội, các ĐBQH, Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng các lĩnh vực được chất vấn hôm nay sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến mới, tốt đẹp hơn trong thời gian tới.

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 21:50, 18/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.