Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024 

13:36, 17/03/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Sau hơn 2 ngày tổ chức, sáng nay (17/3), Hội Báo toàn quốc 2024 đã bế mạc. 

Đến dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, cùng với lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, TP.HCM; lãnh đạo các cơ quan báo chí, liên chi hội các cơ quan báo chí trung ương, hội nhà báo các tỉnh, thành phố. 

Ngày hội báo chí toàn quốc

Phát biểu tổng kết, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, Trưởng ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2024 cho biết, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay đã thành công tốt đẹp. Đây là ngày hội của giới báo chí cả nước, thu hút 120 gian trưng bày các ấn phẩm báo chí tiêu biểu, với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố; hơn 300 cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí lớn nhất. 

Tại Hội Báo toàn quốc 2024 đã trưng bày, giới thiệu hình ảnh cùng các sản phẩm báo chí đặc sắc, tiêu biểu, các thiết bị công nghệ tiên tiến, kỹ thuật làm báo hiện đại, các nội dung đào tạo, bồi dưỡng báo chí phong phú. Tổ chức Diễn đàn báo chí, trưng bày sản phẩm OCOP, đã thu hút sự tham gia, tương tác mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân trong cả nước. 

Trao giải thưởng gian trưng bày xuất sắc tại Hội Báo toàn quốc.
Trao giải thưởng gian trưng bày xuất sắc tại Hội Báo toàn quốc 2024.

“Thành công của Hội Báo toàn quốc 2024 thể hiện rõ kết quả của tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí; giữa các cấp Hội Nhà báo; giữa báo chí - doanh nghiệp - công chúng cùng nhau chung sức, đồng lòng thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong báo chí; nắm bắt thời cơ, gắng sức cộng tác để vượt qua khó khăn, thách thức, hướng tới một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn, nhằm phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

Gắn kết giữa báo chí với công chúng

Phát biểu chỉ đạo tại lễ bế mạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng Hội Báo toàn quốc 2024 lần đầu tổ chức tại phía nam, đã thành công tốt đẹp; đồng thời gửi tới các nhà báo lão thành và những người làm báo trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất. 

Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã trở thành điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam. Điều đó được thể hiện rõ qua chất lượng, quy mô, các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; hoạt động triển lãm, trưng bày, cũng như các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, phản ánh bức tranh sống động của đất nước trong năm qua.

Dù lần đầu tiên tổ chức nhưng Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã quy tụ được hàng trăm cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố; hội tụ hàng nghìn người làm báo và hàng chục nghìn công chúng báo chí. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ sự phấn khởi khi mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng rất đông công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên các trường đại học, du khách nước ngoài đã hưởng ứng, dành thời gian tham gia. 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội Báo toàn quốc 2024.
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, hội báo đã thật sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của báo chí cách mạng Việt Nam. Thông điệp “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” được thể hiện rõ nét qua các sự kiện, triển lãm, diễn đàn nghiệp vụ thiết thực, hấp dẫn, vừa góp phần mở ra những chân trời kiến thức mới; củng cố tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các hội nhà báo địa phương, vừa tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa báo chí với công chúng. Đồng thời, đánh giá cao việc trưng bày những sản phẩm OCOP, giúp các doanh nghiệp nâng cao thương hiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi ra cả nước. 

Đặc biệt, điểm nhấn của hội báo là Diễn đàn báo chí quy mô toàn quốc với 10 phiên thảo luận về các chủ đề báo chí truyền thông rất sôi động và thiết thực cho người làm báo cả nước. Cùng với đó là những chương trình văn hóa - nghệ thuật đặc sắc, trao các giải thưởng báo chí Xuân và giải thể thao, văn nghệ ý nghĩa dành cho những người làm báo.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, năm 2024 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hướng tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, năm kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. 

Do đó, các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền tốt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; bám sát hơi thở cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và nhân ái trong xã hội; đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống, đáp ứng mong mỏi của mọi người dân. Các cơ quan báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại; quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong việc sản xuất, phát sóng các chương trình, tin, bài. 

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao 5 giải A, 15 giải B, 26 giải C, 36 giải Khuyến khích đối với giải gian trưng bày xuất sắc. Cùng với đó, Ban tổ chức đã trao 3 giải A, 5 Giải B, 10 Giải C và 29 Giải Khuyến khích với giải bìa báo Tết ấn tượng, trong đó bìa báo Quảng Ngãi Xuân Giáp Thìn đạt giải Khuyến khích; trao giải cho chương trình Tết xuất sắc…

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí phải tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; không ngừng bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ cho người làm báo; cần quyết tâm hơn nữa để xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hóa. 

Người đứng đầu cơ quan báo chí và cơ quan tạp chí cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, nhất là việc thực hiện quy định pháp luật về báo chí, đặc biệt là thực hiện tôn chỉ, mục đích; có giải pháp quản lý chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên hoạt động tác nghiệp đúng quy định; kiểm soát khoa học, chặt chẽ hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên, bảo đảm hoạt động đúng quy định của Luật Báo chí và các văn bản pháp luật liên quan.

“Với mỗi người làm báo cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng và nhiệm vụ của mình trong nền Báo chí Cách mạng Việt Nam; không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng công nghệ; rèn luyện tài, đức để “Mắt sáng, Lòng trong, Bút sắc”, xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh. 

 Bài, ảnh: Đ.NGUYỄN - M.HẠNH - H.KHÁNH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:36, 17/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.