Tưởng niệm 56 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát

10:48, 16/03/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 16/3, tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 56 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát (16/3/1968 - 16/3/2024).
Xem video:

 

Đến dự lễ có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc; Bí thư Thành ủy Ngô Văn Trọng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Xuân Mến; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; người dân và các em học sinh trên địa bàn xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).
 
Các đại biểu dự lễ tưởng niệm.
Các đại biểu dự lễ tưởng niệm.

Cách đây 56 năm, sáng 16/3/1968, các đơn vị lính Lục quân Mỹ đã thảm sát 504 người dân Sơn Mỹ trên tay không có vũ khí, trong đó có nhiều người già, phụ nữ và trẻ em; 247 ngôi nhà bị thiêu hủy, hàng nghìn gia súc, gia cầm bị giết chết, lương thực mùa màng bị đốt sạch, phá hoại hoàn toàn. Vụ thảm sát đã gây chấn động dư luận thế giới về tội ác chiến tranh, tạo nên làn sóng phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam ngay trên đất Mỹ.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, mỗi khi nhắc đến Sơn Mỹ, nỗi đau thương, mất mát vẫn không thể nào nguôi trong tâm trí người dân Sơn Mỹ, hàng triệu người dân Việt Nam và nhân dân thế giới yêu chuộng hòa bình. Nhưng người dân Sơn Mỹ đã khép lại quá khứ để cùng hướng đến tương lai tươi đẹp, biến nỗi đau thành động lực, cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước; đẩy mạnh vun đắp tình hữu nghị, vì hòa bình và sự tiến bộ của nhân loại.

 
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc dâng hương tưởng niệm 504 người dân Sơn Mỹ.
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc dâng hương tưởng niệm 504 người dân Sơn Mỹ.

Ngày nay, Khu Chứng tích Sơn Mỹ trở thành di tích lịch sử, là điểm đến của hòa bình, thân thiện và vị tha, được người dân trong nước và quốc tế đặc biệt quan tâm. Mỗi năm, địa điểm này đón hàng chục nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử.
 
Lễ dâng hương tưởng niệm nhằm cầu mong xoa dịu nỗi đau Sơn Mỹ và hòa bình cho quê hương đất nước và trên toàn thế giới. Trong âm vang của những hồi chuông Sơn Mỹ, lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu đã dành một phút mặc niệm; thành kính dâng hương, dâng hoa lên trước tượng đài Sơn Mỹ, tưởng nhớ và cầu nguyện cho linh hồn 504 thường dân bị sát hại.
 
Một số hình ảnh tại lễ tưởng niệm:
Hồi chuông tưởng niệm được gióng lên.
Hồi chuông tưởng niệm những đồng bào vô tội bị thảm sát được gióng lên trong khuôn viên Khu Chứng tích Sơn Mỹ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền dâng hương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền dâng hương.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Ngô Văn Trọng dâng hương.
 Bí thư Thành ủy Ngô Văn Trọng dâng hương.
Ông Mike Boelm và một số người đến từ Tổ chức Madison Tổ chức Madison Quakers đã có mặt tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ để dự lễ dâng hương tưởng niệm.
Ông Mike Boelm và một số người đến từ Tổ chức Madison Quakers đã có mặt tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ để dự lễ dâng hương tưởng niệm.
Cựu binh Mỹ Billy Kelly đã gửi 504 bông hồng để tưởng niệm 504 người dân Sơn Mỹ.
Cựu binh Mỹ Billy Kelly đã gửi 504 bông hồng để tưởng niệm 504 người dân Sơn Mỹ.
Người dân Sơn Mỹ dâng hương tưởng niệm.
Người dân Sơn Mỹ dâng hương tưởng niệm.
Các học sinh trên địa bàn xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đã đến dự lễ tưởng niệm.
Nhiều học sinh trên địa bàn xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đã đến dự lễ tưởng niệm.
Các học sinh tham quan, tìm hiểu lịch sử tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ.
Các học sinh và người dân tham quan, tìm hiểu lịch sử tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ.
Khu Chứng tích Sơn Mỹ đã trở thành điểm đến của hòa bình.
Khu Chứng tích Sơn Mỹ đã trở thành điểm đến của hòa bình.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG - T.NHÀN
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 10:48, 16/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.