Nhiều thông tin hữu ích từ Diễn đàn báo chí toàn quốc

23:14, 15/03/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều ngày 15/3, tại khách sạn Rex, phường Bến Nghé, quận 1, TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn báo chí toàn quốc.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024, diễn ra trong ngày 2 ngày (15- 16/3). Trong chiều ngày 15/3, đã diễn ra 3 phiên thảo luận, gồm: Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; Xây dựng môi trường văn hóa báo chí, Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Tạo dựng bản sắc riêng và thường xuyên làm mới mình
 
Các nhà báo, chuyên gia thảo luận
Các nhà báo, chuyên gia thảo luận về chủ đề: “Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí"

Đó là chia sẻ của Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới Nguyễn Minh Đức khi trao đổi tại phiên thảo luận về chủ đề: “Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí". Nhà báo Nguyễn Minh Đức cho rằng, hệ thống báo Đảng đang bị cạnh tranh thông tin gay gắt với mạng xã hội và với các cơ quan báo chí khác, thể hiện qua các yếu tố: thời sự, cấp thiết, hấp dẫn, chính xác của thông tin và sức hút của bạn đọc.

"Do đó, để duy trì sự phát triển trong thời gian đến, các cơ quan báo Đảng phải tạo dựng bản sắc riêng và thường xuyên tự làm mới mình, nhưng phải đảm bảo tính Đảng, tính định hướng thông tin. Trước mắt, phải bắt đầu từ phóng viên, biên tập viên, thư ký tòa soạn và lãnh đạo Ban Biên tập, vì chỉ một khi nhận thức đúng- trúng thì mới có những tác phẩm báo chí hay và hấp dẫn bạn đọc", nhà báo Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Chia sẻ về giải pháp nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng Ngô Minh Tuấn nêu 4 giải pháp. Cụ thể là:  Các cơ quan báo chí cần làm tốt công tác tổ chức cán bộ và công tác xây dựng Đảng; tăng cường sự quản lý của các cơ quan chủ quản; đổi mới công tác định hướng thông tin tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương; phát huy vai trò nòng cốt của các báo, tạp chí của Đảng trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tại phiên thảo luận, trao đổi, các nhà báo đều chia sẻ những khó khăn đối với báo Đảng trong giai đoạn hiện nay, đồng thời thống nhất quan điểm là báo Đảng cần tiếp tục đổi mới, đưa tin kịp thời, chính xác, hấp dẫn. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho phóng viên, biên tập viên. Hình thức thể hiện phải đa dạng, ngắn gọn, chắt lọc thông tin, phản ánh những nội dung công chúng cần; chú trọng thông tin có tác động lớn đến người dân, giúp bạn đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin.

Xu thế tất yếu
 
Các nhà báo, chuyên gia trao đổi về
Các nhà báo, chuyên gia trao đổi về chủ đề: “Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội”.

Theo các chuyên gia, nhà báo chia sẻ tại phiên thảo luận về chủ đề: “Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội” thì việc ứng dụng khoa học dữ liệu để phát triển nội dung báo chí vượt trội là xu thế tất yếu hiện nay.

Ông Kah Whye Lee - Giám đốc khu vực Châu Á, Hiệp Hội báo chí xuất bản thế giới thông tin về cuộc khảo sát của WAN- IFRA (Hiệp hội Báo chí thế giới) trên 175 lãnh đạo báo chí. Theo đó, doanh thu từ báo in chiếm hơn một nửa (57%) và cao hơn những năm trước là điều rất đáng ngạc nhiên.
 
Cũng theo ông Kah Whye Lee, số lượng tòa soạn trong quá trình chuyển đổi số sâu và rộng có xu hướng tăng. Đầu tư liên quan đến kỹ thuật tại các tòa soạn đã ưu tiên đầu tư vào AI. Nội dung phân tích dữ liệu, thông tin chuyên sâu và tập trung vào video.

PGS.TS Trần Quang Diệu, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, công nghệ đã khiến dữ liệu hiện diện như một thể loại báo chí mới mẻ. Từ ý tưởng, các nhà báo sẽ xác định dữ liệu, làm giàu dữ liệu dựa trên các nền tảng công nghệ, phân tích đánh giá trong quá trình trình thực hiện nội dung.

ThS Trần Lệ Thùy, chuyên gia báo chí truyền thông, khẳng định, báo chí dữ liệu là một lĩnh vực mới mẻ, kết hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, như khoa học xã hội, khoa học dữ liệu, khoa học máy tính, phân tích dữ liệu. Hình thức thể hiện được thiết kế thông tin và kể chuyện. Điều này có thể hiểu rằng, báo chí dữ liệu là cách kể chuyện mới, đưa dữ liệu vào để có câu chuyện mới hấp dẫn người đọc và giúp người đọc dễ hiểu, dễ nắm bắt thông tin. Đây là nội dung rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay đối với báo chí nói chung và báo Đảng các tỉnh, thành phố nói riêng.

Bài, ảnh: ĐỨC NGUYỄN
TIN, BÀI LIÊN QUAN
Xuất bản lúc: 23:14, 15/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.