Hàng Tết có thương hiệu về nông thôn

08:01, 19/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017. Hàng hóa đã tràn ngập địa bàn nông thôn, miền núi, hải đảo, đặc biệt là hàng Việt Nam có thương hiệu. Sức mua đến thời điểm này được đánh giá là vẫn yếu, tiểu thương đang hy vọng sẽ giải phóng hết hàng vào những ngày cận Tết.

TIN LIÊN QUAN

"Hàng Tết phải đẹp và ngon"

Những ngày này, các chợ tại huyện miền núi Ba Tơ, Sơn Hà, Trà Bồng tràn ngập hàng hóa phục vụ Tết. Đây chính là chợ "đầu mối" để bà con các huyện lân cận xuống núi mua sắm Tết. Mặc dù hiện tại có rất nhiều phương tiện xe tải, xe máy chở hàng hóa phục vụ tận nơi, nhưng với người dân vùng cao, việc xuống chợ mua sắm Tết vẫn là điều lý thú, không thể bỏ qua. Có thể là buồng chuối, mớ rau gùi xuống chợ bán, rồi mua chiếc áo mới, đôi dép, ít bánh kẹo cũng là... đi chợ Tết. Chợ miền núi Quảng Ngãi mùa Tết đã bắt đầu sôi động.

"Hàng bình ổn giá Tết" được Trung tâm thương mại Ông Bố đưa về phục vụ người dân đảo Lý Sơn.


Tại chợ Di Lăng (Sơn Hà), các quầy sạp mở cửa sớm hơn thường ngày. "Mọi khi 7 giờ chưa có khách. Còn những ngày cận Tết 5 giờ đã phải mở cửa để phục vụ", chị Nguyễn Thị Tuyết bán bánh kẹo tại chợ Di Lăng cho biết. Theo chị Tuyết, đời sống người dân miền núi hiện nay đã tăng cao. Vì vậy nhu cầu hàng hóa phải là hàng có thương hiệu, nhãn mác, chất lượng. Chị Đinh Thị Sang, thôn Hàng Gòn, thị trấn Di Lăng khi đi chợ mua bánh kẹo Tết nói: "Mua hàng Tết phải mua loại đẹp và ngon. Mỗi năm chỉ có một lần Tết thôi mà!". Tại chợ Di Lăng, mặt hàng bánh kẹo Tết hiện bán chạy nhất chủ yếu là các thương hiệu Biscafun Quảng Ngãi, Bibica Biên Hòa, Nhất Hưng - Cần Thơ...

Các mặt hàng khác như dầu ăn, bột ngọt, nước giải khát, giày dép, áo quần... bày bán tại các chợ vùng cao Quảng Ngãi và ở nông thôn mùa Tết năm nay cũng gần như chuyển hẳn sang các sản phẩm có thương hiệu. Người dân dần dần đã cảnh giác hơn với hàng thải loại không nhãn mác. Tại chợ Đức Phổ mới, hầu hết các mặt hàng thiết yếu phục vụ ngày Tết đều là hàng của các công ty, giá bán niêm yết công khai và bán theo giá niêm yết.

Tại huyện đảo Lý Sơn, ngoài 4 chợ trên địa bàn hoạt động tấp nập, mùa Tết này còn có thêm hàng chục quầy sạp kinh doanh ở hộ gia đình phục vụ mua sắm Tết.

Theo dõi sát diễn biến thị trường

Theo thông tin từ lực lượng quản lý thị trường, cho đến thời điểm hiện tại, thị trường Tết ở vùng nông thôn, miền núi, hải đảo của Quảng Ngãi vẫn giữ nhịp ổn định, nguồn hàng dồi dào, giá cả bình ổn. Tình trạng hàng lậu, hàng giả, hàng không nhãn mác giảm hẳn so với những năm trước.

Ông Nguyễn An - Phó Giám đốc Sở Công thương nhận định: "Mùa Tết năm nay khả năng mặt hàng thực phẩm tươi sống có biến động tăng giá vào những ngày cận Tết, nhưng sau đó sẽ xuống. Một số thực phẩm như thịt bò, gà, cá ngon, trái cây nhiều khả năng tăng từ 20 - 40%. Còn các mặt hàng khác sẽ bình ổn vì nguồn hàng dồi dào trong khi sức mua không tăng mạnh. Tuy nhiên, cũng không chủ quan vì những ngày cận Tết nhu cầu mua sắm tăng mạnh, có thể bị lợi dụng đẩy giá lên cao, gây khó khăn cho người dân trong mua sắm đón Tết. Vì thế việc theo dõi chặt chẽ thị trường trước, trong và sau Tết luôn được tăng cường".

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng chức năng đang tăng cường giám sát thị trường, theo dõi sát diễn biến của giá cả, tập trung cả ở thị trường nông thôn, miền núi, hải đảo.

Ngoài giám sát tại nơi kinh doanh tập trung, lực lượng chức năng còn phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra các cửa hàng nhỏ lẻ ở các xóm, thôn. Qua kiểm tra, đã phát hiện, chấn chỉnh tình trạng một số cửa hàng ở khu vực nông thôn vi phạm quy định về niêm yết giá, nhãn mác và an toàn vệ sinh thực phẩm. Ban quản lý các chợ ở nông thôn cũng tăng cường theo dõi và thông báo kịp thời những đối tượng vi phạm để các cơ quan chức năng xử lý.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.