Hàng Tết về nông thôn

01:02, 05/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, các doanh nghiệp được tỉnh chọn tham gia bình ổn giá Tết đang tích cực triển khai đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ người dân. Với sự đa dạng, phong phú của hàng hóa, giá cả rẻ hơn giá thị trường từ 5 - 10%, những chuyến hàng Việt về nông thôn hy vọng sẽ giúp người dân, đặc biệt là dân nghèo có cơ hội mua sắm Tết đủ đầy.

TIN LIÊN QUAN

Đồng loạt đưa hàng bình ổn lên miền núi

Từ ngày 30.1 đến nay, 4 đơn vị trong tỉnh gồm: Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn – Quảng Ngãi, Siêu thị Nghĩa Hành, Siêu thị Thành Nghĩa, Công ty CP Lương thực Quảng Ngãi tổ chức đưa hàng Tết về vùng nông thôn, miền núi của tỉnh. Các mặt hàng này đều nằm trong nhóm hàng thiết yếu được tỉnh hỗ trợ bình ổn, giá bán thấp hơn hàng hóa cùng loại trên thị trường từ 5 - 10%.

Năm nay, trừ huyện đảo Lý Sơn, toàn tỉnh có 21 điểm bán hàng bình ổn kết hợp đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ Tết tại 13 huyện, thành phố.

Ông Lê Hồng Ca – Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn – Quảng Ngãi cho biết: “Tết Ất Mùi, ngoài phục vụ tại điểm cố định của siêu thị, thì chúng tôi còn tổ chức bán hàng lưu động tại 4 điểm trên địa bàn huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Sơn Hà, Sơn Tây. Mỗi điểm phục vụ từ 2 – 3 ngày. Các mặt hàng được siêu thị áp dụng giá bình ổn gồm đường, dầu ăn, gia vị, thực phẩm chế biến, thịt gia súc, gia cầm, bánh kẹo, rau củ quả, lương thực”.

Đối với Siêu thị Thành Nghĩa, ngoài bán tại điểm cố định, hàng Tết, đặc biệt là hàng bình ổn giá sẽ phục vụ tại 4 điểm ở các địa phương là Đức Phổ, Mộ Đức, Trà Bồng, Tây Trà.

Siêu thị Nghĩa Hành, bên cạnh mở cửa bán hàng bình ổn giá tại thị trấn Chợ Chùa, hàng Tết sẽ được siêu thị đưa về phục vụ tại Minh Long, Ba Tơ, Sơn Hà, Tư Nghĩa.

 Đưa hàng Tết về miền núi Tây Trà.
Đưa hàng Tết về miền núi Tây Trà.


Thời gian mở cửa bán hàng bình ổn giá của các siêu thị kéo dài 30 ngày kể từ ngày 30.1. Riêng Công ty CP Lương thực, các mặt hàng gạo nếp, gạo tẻ sẽ bán giá thấp hơn giá thị trường khoảng 7% tại tất cả các điểm bán gạo của Công ty ở Sơn Tịnh, Sơn Hà, Lý Sơn, TP. Quảng Ngãi và Bình Sơn.

Việc đưa hàng Tết về cơ sở phục vụ người dân nông thôn, miền núi đã đem lại sự phấn khởi trong mua sắm đón Tết, đặc biệt là các xã nghèo của 6 huyện miền núi. Bà Hồ Thị On, thôn Trà Nga, xã Trà Phong (Tây Trà) cho biết: Mấy năm trước, mình phải xuống tận thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) để mua một vài mặt hàng cần thiết cho Tết. Năm nay, hàng tết được đem về tận thôn để bán, giá vừa rẻ lại không phải đi xa vất vả như trước nữa”.

Cung ứng hàng theo nhu cầu thị trường

Tết Ất Mùi 2015 này, ngoài các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá kết hợp đưa hàng Việt về nông thôn, nhiều doanh nghiệp, tiểu thương cũng tích cực khảo sát nhu cầu thị trường để đưa hàng hóa về phục vụ người dân miền núi, nông thôn.

Bà Bùi Thị Bình, tiểu thương xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) cho biết: “Chúng tôi đã khảo sát nhu cầu tại địa phương. Người dân cần mặt hàng nào, thì mình sẽ chuyển những mặt hàng đó bán lưu động. Dù không nằm trong số những đơn vị có trách nhiệm bình ổn giá Tết, nhưng chúng tôi cũng cân nhắc, tính toán kỹ giá cả để phù hợp với điều kiện của người dân miền núi, nông thôn, không ép giá, gây khó khăn cho người tiêu dùng”.

Riêng huyện đảo Lý Sơn, hàng hóa Tết được chuyển ra các đại lý từ rất sớm. Vì thế dù năm nay tỉnh không tổ chức bán hàng lưu động phục vụ người dân đảo như những năm trước vì tình hình thời tiết không ổn định, việc vận chuyển hàng ra đảo gặp nhiều khó khăn, nhưng hàng hóa Tết ở đảo vẫn khá dồi dào.

Trong kế hoạch bán hàng Tết lưu động ở các xã vùng cao, vùng sâu năm nay, ngoài việc chủ động hàng hóa của 4 doanh nghiệp tham gia bình ổn giá vào khoảng 100 tỷ đồng, thì các đơn vị, cá nhân khác còn chủ động trữ hàng hóa lên đến hơn 300 tỷ đồng để phục vụ nhân dân.

Giá các mặt hàng bán ở miền núi, nông thôn được các đơn vị này cam kết bán bằng giá bán tại TP. Quảng Ngãi. Riêng 5 mặt hàng thiết yếu là đường, sữa, dầu ăn, muối và bột ngọt bán với giá thấp hơn thị trường từ 5 - 10%, tương đương như giá đã được tỉnh hỗ trợ bình ổn.

Ông Nguyễn An – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Ngành chức năng của tỉnh sẽ tăng cường kiểm soát khâu lưu thông để loại trừ hàng kém phẩm chất, hàng giả, hàng nhái tại các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, đảm bảo mục tiêu phục vụ hàng hóa chất lượng, bán đúng giá cho nhân dân mua sắm Tết”.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.