Ấm áp tình xuân

09:02, 06/02/2013
.

(QNĐT)- Một mùa xuân mới ấm áp đang về. Những ngày này, nhiều đoàn xe mang quà xuân đến với người dân còn nhiều khó khăn ở khắp các vùng miền trong tỉnh. Những món quà tuy nhỏ nhưng đã thổi vào lòng người sự ấm áp, niềm thương yêu trọn vẹn để cùng nhau chào đón xuân sang.

TIN LIÊN QUAN


Hàng nghìn suất quà Tết đang được trao tận tay đến người dân ở các huyện miền núi lẫn hải đảo xa xôi. Theo đó, tình người trong mùa xuân được lan tỏa, bay xa…

Người dân vùng cao đón Tết yêu thương

Ngày Chủ nhật cuối năm, người dân ở vùng cao thuộc xã Sơn Liên (Sơn Tây) vui mừng đón nhận những phần quà nặng trĩu gồm 20kg gạo ăn từ đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh. Nhiều người đã tập trung tại nơi nhận quà từ rất sớm với tâm trạng háo hức. Trẻ con vùng cao mặt nhem nhuốc nhưng miệng luôn cười tươi hớn hở khi lần đầu tiên được thấy nhiều xe ô tô đến với bản làng, mang theo quà Tết.

Với người dân nơi đây, đó không chỉ đơn giản là quà, mà còn là tấm lòng của người miền xuôi dành cho miền ngược. Anh Đinh Văn Lễ chia sẻ: Năm nào cũng vậy, hễ Tết đến là dân nghèo chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp chính quyền. Chúng tôi ai cũng vui vì được nhận quà, và nhận được tình cảm, sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống còn lắm khó khăn. Những món quà Tết này đã giúp chúng tôi được “đỏ lửa” ấm áp trong những ngày Tết cổ truyền.

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng trao quà Tết cho người dân huyện Sơn Tây
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng trao quà Tết cho người dân huyện Sơn Tây.


Cùng chung niềm vui với các hộ nghèo ở xã Sơn Liên còn có các gia đình của đồng bào H’rê ở huyện Sơn Hà, Minh Long, Ba Tơ… Các hộ nghèo, gia đình chính sách, có công với cách mạng… đều được quan tâm sẻ chia. Xuân này, các huyện miền núi đều được cấp cho 5 tấn gạo để phân phát đều đến tay người nghèo.

Trong chuyến thăm và tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách huyện miền núi Sơn Tây, Bí Thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng đã chia sẻ những khó khăn của người dân nơi đây: Tết đến xuân về, người nghèo cũng được quyền hưởng một cái Tết ấm no trọn vẹn cùng người thân bên mâm cỗ cúng tổ tiên. Do đó, những phần quà này có ý nghĩa lớn trong việc góp phần giúp họ được no đủ, sum vầy để có động lực vươn lên phát triển kinh tế trong năm mới.

Không chỉ được tặng quà, nhiều người nghèo còn được chăm sóc sức khỏe để có cơ hội đón một cái Tết khỏe mạnh, an lành bên gia đình. Tết này, Hội Chữ Thập đỏ đã phối hợp với các cá nhân, tổ chức tặng 1.000 suất khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam ở nhiều địa phương trong tỉnh.

 

Khám chữa bệnh miễn phí cho người dân ở xã Nghĩa Thắng, Tư Nghĩa
Khám chữa bệnh miễn phí cho người dân ở xã Nghĩa Thắng, Tư Nghĩa.


Bà Nguyễn Thị Lành ở xã Nghĩa Thắng bị chứng đau lưng đã nhiều năm nay. Nhà quá nghèo, lại sống cảnh neo đơn, không có tiền đi khám bệnh tử tế ở các bệnh viện lớn. Do đó, suất khám, chữa bệnh miễn phí về đến địa phương đã giúp bà có cơ hội kiểm tra sức khỏe mà không phải lo nghĩ đến chuyện tiền bạc. Bà Lành chia sẻ: Không chỉ được tặng quà Tết, tôi còn được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí thì quá tốt rồi. Tết này, thân già tôi đây đã không còn cảm thấy tủi thân vì có sự quan tâm nhiệt tình của chính quyền và cộng đồng.

Ấm tình đất liền - biển đảo

Cuối tháng Chạp, theo chân đoàn công tác của Trung ương Đoàn và Tỉnh Đoàn chúng tôi lên tàu ra huyện đảo Lý Sơn thăm và tặng quà cho bà con huyện đảo. Trong chuyến hành trình ra đảo lần này, hành trang đoàn mang theo đó là 150 suất quà tết để tặng cho bà con ngư dân nghèo huyện đảo, học sinh nghèo hiếu học...
 
Những ngày giáp Tết, những cơn gió chướng trên “con đường” ra đảo khiến nhiều anh em trong đoàn thấm mệt. Sau gần 2 tiếng đồng hồ vượt sóng, vượt gió cuối cùng tàu cũng cập cảng. Những phần quà nhanh chóng được anh em trong đoàn chuyển lên xe đưa đến điểm "tập kết" để trao tận tay cho bà con huyện đảo.

Buổi chiều, hội trường tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện chật kín người. Đông đảo bà con huyện đảo đã đến đây từ rất sớm để nhận quà Tết. Không để bà con chờ đợi lâu, hàng trăm suất quà lần lượt được trao đến tận tay những hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, ngư dân trẻ nghèo, trẻ em nghèo vượt khó… trên đảo.

 

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn trao quà Tết cho ngư dân Lý Sơn
Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao quà Tết cho ngư dân Lý Sơn.


Cầm món quà Tết trên tay, ngư dân Nguyễn Văn Thời ở xã An Hải cảm động nói: Gần đến Tết mà được nhận những món quà cùng nhũng lời động viên, thăm hỏi như thế này bà con chúng tôi thật cảm động và vui sướng. Với nhiều người có thể không lớn, nhưng với bà con ngư dân như chúng tôi thật quý vô cùng.

Anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn bày tỏ:  Những suất quà trao cho người dân nghèo huyện đảo, nếu nói về giá trị vật chất thì không đáng là bao, những ý nghĩa hơn cả chính là hơi ấm, là tấm lòng của bà con đất liền gửi đến Lý Sơn, nhằm sẻ chia và động viên tinh thần những hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn trong những ngày Tết sắp đến.
 
Lý Sơn, mùa xuân dường như đến sớm hơn, những chuyến tàu chở đầy ắp những món quà xuân nhiều đoàn thể, tổ chức xã hội từ thiện, các doanh nghiệp... cập cảng, chung tay góp mùa Xuân vui, Xuân ấm áp đã làm ấm lòng bà con huyện đảo.

 

Những phần quà Tết gửi từ dất liền ra đảo.
Những phần quà Tết gửi từ đất liền ra đảo.


Có chứng kiến, có cảm nhận niềm vui của những người dân nghèo đất đảo khi được cộng đồng tương trợ, xã hội chung tay giúp gia đình họ có Tết vui sum vầy, mới thấy và hiểu rằng những phần quà Tết ý nghĩa đến nhường nào.

Ông Phạm Hoàng Linh- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Trong dịp Tết này, bên cạnh việc hỗ trợ gạo cho hộ nghèo với định mức quy định 15kg/nhân khẩu thì bà con huyện đảo còn đón nhận hàng trăm phần quà của Trung ương và tỉnh, và các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp... trong và ngoài tỉnh có tấm lòng hảo tâm ủng hộ cho đồng bào nghèo của huyện. Đây là động lực, là niềm tin, sức mạnh để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống dân tộc mỗi khi xuân về,Tết đến.

Những món quà xuân cùng với nụ cười rạng rỡ của cả người trao và người nhận chính là sự quan tâm, chăm lo to lớn từ các cấp, các ngành, mang đến cho các hộ nghèo, các gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh, góp phần mang lại một mùa xuân đầm ấm, yên vui.

 


Bài, ảnh: N.Đức- T.Phương

 


.