Tết đến với mọi nhà- Kỳ 3: Kỳ vọng ở mùa xuân mới

12:02, 04/02/2013
.

(QNg)- Những con tàu vội vã rẽ sóng cập bến để kịp phiên chợ cuối năm. Trên gương mặt rám nắng gió sương ai nấy đều rạng ngời niềm vui, bởi một mùa biển đầy cam go nhưng cá tôm vẫn đầy khoang sau mỗi chuyến ra khơi. Và trong khí thế đầu xuân, ngư dân Quảng Ngãi lại mong cho mùa biển mới mưa thuận gió hòa, biển lặng sóng để mỗi chuyến ra khơi chở theo bao kỳ vọng nơi đất liền.
 

TIN LIÊN QUAN


Ngư dân ăn Tết to
 

 

Ông Trần Ngọc Nguyên.
Ông Trần Ngọc Nguyên.
"Phần lớn ngư dân Lý Sơn đánh bắt xa bờ, chủ yếu ở ngư trường truyền thống là vùng biển Trường Sa và Hoàng Sa. Sự quan tâm của Nhà nước trong những năm qua, đặc biệt là năm 2012 đã khuyến khích, hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu lớn an tâm bám biển làm ăn. Toàn huyện có 426 tàu với công suất 43.374CV. Sản lượng đánh bắt trong năm 2012 đạt 29.000 tấn, trị giá khoảng 241 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2011. Hy vọng năm 2013, biển thuận lợi để bà con ngư dân có được một mùa biển bội thu" - ông Trần Ngọc Nguyên - Chủ tịch UBNd huyện Lý Sơn nói.

Những ngày cận Tết, các làng chài, cảng cá nhộn nhịp ghe thuyền lần lượt về bến sau phiên biển cuối cùng trong năm. Từ Lý Sơn đến cảng Sa Kỳ, Nghĩa Phú, Sa Huỳnh… đều tấp nập tàu thuyền nối đuôi cập bến mang theo vô số cá tôm. Vừa về đến bến sau chuyến biển cuối năm, ngư dân Trần Văn Búp, chủ tàu QNg 92882 TS ở xã Nghĩa An (Tư Nghĩa) vui mừng cho biết, năm nay, thời tiết thuận lợi nên thời gian đánh bắt khá dài, nhờ vậy mà cuộc sống ngư dân năm nay khấm khá hơn nhiều, nên ăn Tết sẽ to hơn.

 

Còn ngư dân Phạm Văn Tuấn, phấn khởi kể, năm nay, đôi tàu của anh có doanh thu 6,6 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi gần tỷ đồng. "Mùa biển rồi rất được mùa, chuyến nào cũng đầy cá. Hy vọng mùa biển mới, thời tiết thuận lợi như năm qua để bà con chúng tôi căng buồn ra khơi xa làm ăn" - ông Tuấn mong ước. Cũng theo ông Tuấn, năm nay ngư dân trong tỉnh đánh bắt xa bờ đều trúng lớn, ít nhất mỗi tàu cũng có lãi khoảng tỷ đồng.

Tàu cá xa bờ làm ăn được mùa còn tạo công ăn việc làm cho người dân ở làng chài, cảng cá. Chị Trần Thị Vân làm nghề vận chuyển đá, muối lên tàu ở cảng cá Bình Châu cho biết, năm nay tàu cập bến xuống cá là lấy muối, đá đi ngay. Nhờ vậy chị em chúng tôi có thêm việc làm và thu nhập, cuộc sống ổn định hơn mọi năm. Ngày nào tàu chưa vô cảng thì các chị đi mua cá của những chiếc ghe đánh bắt gần bờ ra chợ bán.

Những người đi bạn trên các tàu đánh bắt xa bờ cũng rất phấn khởi vì năm nay các tàu đều làm ăn được. Anh Lê Văn Hoàng, một người đi bạn cho tàu cá ở Nghĩa An chia sẻ, năm nay chủ tàu làm ăn được nên tiền ăn chia cho anh em đi bạn cũng khá hơn. "Nếu mùa biển tới làm ăn khấm khá như năm nay thì sang năm tôi sẽ vay tiền ngân hàng cùng với tiền dành dụm được đóng một chiếc tàu để ra làm ăn riêng"- anh Hoàng hy vọng. Quảng Ngãi hiện có gần 7.000 tàu thuyền. Năm 2012 sản lượng thủy sản khai thác được hơn 126.000 tấn, tăng trên 12% so với năm trước.

 

 

Sau Tết những con tàu này sẽ vươn khơi xa bám biển.                                                                                                                              Ảnh: Lê Đức
Sau Tết những con tàu này sẽ vươn khơi xa bám biển. Ảnh: Lê Đức



Niềm tin ở mùa xuân mới

Những ngày này phần lớn tàu thuyền đã về bến. Bà con ngư dân lên bờ xả hơi sau một năm vất vả nhưng tràn đầy niềm vui. Ở các làng chài đâu đâu cũng rôm rả tiếng cười nói bàn chuyện làm ăn cho mùa biển mới.

Niềm vui đó còn được nhân đôi bởi phần lớn ngư dân trong tỉnh đều được tiếp sức để ra khơi không chỉ riêng Nhà nước mà còn có cả các tổ chức xã hội trong và ngoài nước. Nhờ sự giúp đỡ đó mà nhiều ngư dân gặp rủi ro có điều kiện đóng lại tàu mới tiếp tục vươn khơi bán biển làm ăn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Trong năm 2012 đã có 7 chiếc tàu được hỗ trợ đóng mới từ Quỹ Tấm lòng vàng và Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi. Nhiều nghiệp đoàn nghề cá, tổ đội đánh bắt xa bờ cũng được thành lập đã tập hợp, đoàn kết ngư dân hỗ trợ nhau trên biển nhằm hạn chế những tai nạn rủi ro khi đánh bắt ngoài khơi.

Ông Trần Phương ở Bình Châu (Bình Sơn), mong ước Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến những ngư dân đánh bắt xa bờ không chỉ bằng nguồn vốn mà cả vấn đề an toàn khi khai thác trên vùng biển thuộc chủ quyền của ta. Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ nghề cá Quảng Ngãi thì tin tưởng nói: "Sự đồng hành của Nhà nước, của các tổ chức, cá nhân hảo tâm cùng với truyền thống bao đời nay tôi tin rằng ngư dân Quảng Ngãi sẽ kiên trì bám biển, giữ lấy ngư trường để làm ăn”.

Với nghề biển, rủi ro luôn là mối lo của ngư dân. Nhưng với việc ngày càng có nhiều tàu lớn được đóng mới để ra khơi đã thể hiện sự quyết tâm của ngư dân. Ở đó không chỉ vì miếng cơm, manh áo mà còn vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.


 X.THIÊN - L.ĐỨC
 


.