Tết đến với mọi nhà - Kỳ 2: Đón Tết trong chật vật

10:02, 01/02/2013
.

(QNg)- Dù cuộc sống còn bề bộn khó khăn, việc làm không ổn định, thu nhập bấp bênh, giá hàng hóa đắt đỏ nên chuyện đón Tết vui Xuân với người thu nhập thấp luôn canh cánh nỗi lo. Một năm cũ đầy khó khăn vất vả chuẩn bị đi qua Tết đang "gõ cửa" mọi nhà. Với những người lao động nghèo, những công nhân làm công ăn lương lo chuyện ăn uống hàng ngày đã khó huống chi là Tết. Dù vậy họ vẫn phải lo sắm Tết cho gia đình.

TIN LIÊN QUAN


Những người "sợ" tết

Trong khi nhiều người hớn hở "tay xách nách mang" đủ thứ hàng hóa để chuẩn bị đón Tết thì không ít gia đình chẳng dám nghĩ đến Tết. Bởi lẽ, một số gia đình lo chuyện ăn uống hàng ngày đã khó  mà nay còn phải lo tết. Chị Nguyễn Thị Đông (50 tuổi), ở thôn Tân Hy, xã Bình Đông (Bình Sơn) thở dài: "Làm được đồng nào mua gạo ăn ngày đó, có khi thiếu ăn phải chạy mượn hàng xóm thì lấy đâu mua sắm cho ngày Tết. Nợ nần nhiều quá tiền làm nhà giờ chưa trả xong nên chẳng dám vay mượn thêm nữa".

Công nhân Công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mại Thuyên Nguyên trong giờ sản xuất. Ảnh: XUÂN Hiếu
Công nhân Công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mại Thuyên Nguyên trong giờ sản xuất. Ảnh: XUÂN Hiếu


Chồng bỏ nhà đi, chị Đông một mình nuôi 4 đứa con. Nhà nghèo, 3 đứa lớn nghỉ học giữa chừng đi làm thuê ở xứ người. Chị Đông cho biết, số tiền hàng tháng các con kiếm được cũng chỉ đủ cho chúng sống qua ngày. Đứa con út hiện đang học lớp 9. Chị Đông làm nghề may mặc, nhưng đau ốm triền miên, sức khỏe kém, mắt mờ, nên thu nhập chẳng đủ sống. Đã nghèo lại gặp cái eo, nhà bị sập do mưa bão. Cùng với số tiền Nhà nước hỗ trợ, chị Đông vay mượn bà con hàng xóm để xây dựng lại nhà, giờ vẫn chưa trả hết nợ. "May mà có tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước, chứ không đứa con út chẳng được đi học", chị Đông nói.  

Cuộc sống quá đỗi khó khăn khiến nhiều người "sợ" khi Tết đến gần và mong cho ngày Tết chóng qua. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, 52 tuổi, ở xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh) bộc bạch: "Đáng lẽ Tết đến phải vui, đằng này lại thấy lòng bồn chồn lo lắng. Chắc cũng bởi mình nghèo quá...". Chồng bị bệnh nằm liệt giường cả năm, đến khi chồng qua đời chị Nguyệt vừa mang nặng nỗi đau mất người thân, lại gánh thêm khoản nợ gần trăm triệu đồng. Nghề đi làm cá thuê vất vả, nhưng thu nhập chẳng là bao, lại nuôi đứa con trai bị bệnh thần kinh khiến chị Nguyệt ngày càng tiều tụy. Bởi thế, mỗi lần ra đường thấy người ta mua sắm nhộn nhịp phục vụ cho ngày Tết, chị không khỏi chạnh lòng. "Nói thế thôi chứ nghèo thì ăn Tết nghèo, bỏ sao được" - chị Nguyệt nói.

Tết nghèo của công nhân

Năm nay, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, phá sản hoặc hoạt động cầm chừng…, khiến cho đời sống của công nhân gặp không ít khó khăn. Họ đón Tết trong cảnh chật vật. Dạo quanh khu vực cạnh nhà máy, xí nghiệp ở các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh, trò chuyện với nhiều công nhân, chúng tôi bắt gặp ở họ nỗi lo túng thiếu trong ngày Tết. Nghe chúng tôi hỏi thăm việc mua sắm chuẩn bị đón Tết, chị Trần Thị Thu Hồng (làm việc tại KCN Quảng Phú, TP Quảng Ngãi) nhăn mặt bảo: "Vợ chồng mình làm công nhân. Tiền lương ba cọc ba đồng, phải chắt chiu tằn tiện lắm mới đủ nuôi hai đứa con nhỏ. Nghĩ đến chuyện phải mua sắm phục vụ cho ngày Tết mà thấy não ruột". Chị Hồng cho hay, cuộc sống tuy khó khăn, túng thiếu, nhưng phải cố gắng để có cái gọi là đón Tết. "Vợ chồng mình cả tháng nay phải làm tăng ca để có tiền mua cho bọn trẻ bộ đồ mới, mua một ít bánh kẹo… đón Tết với người ta", chị Hồng nói.

Còn chị Nguyễn Thị Ái Nương, hiện đang làm việc tại Công ty may Thuyên Nguyên thuộc khu công nghiệp Tịnh Phong (Sơn Tịnh) thổ lộ: "Tuy Công ty có nhiều đãi ngộ cho công nhân nhưng thời buổi kinh tế khó khăn này thì cũng chỉ như "muối bỏ bể" mà thôi. Tình hình kinh tế khó khăn như vậy nhưng mình vẫn phải lo làm kiếm thêm để lo Tết cho đầy đủ". Hoàn cảnh gia đình chị Nương khá khó khăn, trước đây chị ở nhà buôn bán nhỏ nhưng thu nhập cũng chẳng thấm vào đâu so với chi phí cho gia đình, chị là bà mẹ đơn thân, nuôi con nhỏ, cha mẹ lại già yếu tất cả đều trông cả vào gánh hàng của chị. Được bạn bè chỉ dẫn, chị xin vào Công ty Thuyên Nguyên làm việc, không biết may chị được phân công làm nhân viên kiểm hàng. Tuy có khoản lương cố định hàng tháng nhưng đời sống cũng chẳng khấm khá gì. "Hàng tháng, tiền lương đủ mua sữa cho con và chi phí ăn uống trong gia đình thôi chứ chẳng dành dụm được gì" - chị Nương cho biết.

Công nhân hàn làm việc tại KKT Dung Quất.                  Ảnh: LÊ ĐỨC
Công nhân hàn làm việc tại KKT Dung Quất. Ảnh: LÊ ĐỨC


Ông Lê Điền Sơn - Phó Phòng Tổ chức Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi cho biết: Dù năm nay có khó khăn nhưng công ty cũng quyết định thưởng cho công nhân 1 tháng lương để lo Tết. Đồng thời, Công đoàn Công ty cũng có một phần quà trị giá 400 ngàn đồng để  hỗ trợ thêm. Tuy sự hỗ trợ ấy chẳng đáng là bao nhưng cũng sẽ giúp công nhân có được một cái tết tươm tất hơn.

  Mong có một cái Tết đủ đầy là ước mơ của hàng ngàn công nhân ở tỉnh ta trong thời điểm này. Theo nguồn tin từ Sở LĐTB&XH, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không hiệu quả nên số tiền thưởng tết cho công nhân năm nay rất "hẻo". Có doanh nghiệp thưởng Tết cho mỗi công nhân chỉ 50.000đồng. Thu nhập thấp, thưởng Tết "có cũng như không" là điều khiến cho công nhân lo lắng trong dịp tết này.  


Phương Lý - Xuân Hiếu
(còn nữa)
 
 


.