Tết đến với mọi nhà- Kỳ 1: Chở Tết lên vùng cao

08:01, 31/01/2013
.

(QNg)- Mùa xuân mới đang gõ cửa từng nhà. Bên cạnh cuộc sống sung túc của không ít người thì đâu đó ở miền sơn cước, miền biển đảo hay ngay giữa lòng đô thị vẫn còn đó những hoàn cảnh khó khăn. Sự chung tay, góp sức của cộng đồng với những suất quà xuân đầy ý nghĩa đã "tiếp sức" cho người nghèo đồng bào vùng cao, vùng xa có một mùa xuân ấm áp.


 

Kỳ 1:  Chở Tết lên vùng cao



Tết đang đến rất gần. Những chuyến xe chở hàng hóa và quà tết lên vùng cao những ngày cuối năm càng làm cho không khí của mùa xuân mới nơi miền sơn cước đến sớm hơn. Những khuôn mặt rạng ngời, nụ cười hạnh phúc xua tan đi bao khó khăn, vất vả trong năm qua.


 

"Đến thời điểm này kế hoạch chăm lo tết cho người nghèo trên địa bàn tỉnh về cơ bản đã hoàn tất. Nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã về tận các địa phương trao quà cho người nghèo. Để có được một mùa Tết tươi vui, lành mạnh và sum vầy, Chính phủ đã hỗ trợ cho tỉnh 1.000 tấn gạo cấp cho người nghèo, đồng thời sử dụng ngân sách hỗ trợ những mặt hàng thiết yếu. Tỉnh cũng đã kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp tổ chức thăm, chúc tết và tặng quà cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách; chỉ đạo cấp cơ sở quan tâm hơn nữa đến người nghèo, chăm lo người có công; yêu cầu các huyện cung ứng kịp thời, đầy đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân, kiên quyết không để người dân nào thiếu đói trong dịp Tết" - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích nói.

San sẻ Tết yêu thương  

Bất chấp cái se lạnh của thời tiết những ngày cuối năm, các  doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh vẫn vượt đèo, lội suối mang quà Tết cho người dân nghèo, gia đình chính sách ở các huyện vùng cao của tỉnh. Hơn 400 hộ dân ở các xã Trà Phong, Trà Xinh (Tây Trà) và Bình An, Bình Khương (Bình Sơn) đã có một mùa xuân ấm áp nghĩa tình khi được nhận các phần quà gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt của Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận.

Tại huyện Tây Trà, hầu hết người dân được tặng quà đều là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Nhiều người dân quanh năm sống chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Do vậy, việc một doanh nghiệp đến và trao quà Tết đã mang lại hơi thở mùa xuân tràn ngập khắp núi rừng. Niềm vui rạng ngời trên từng khuôn mặt của bà con nơi đây, những cái bắt tay, những cử chỉ thân thiện của người trao quà làm cho hơi thở mùa xuân mới thêm ấm áp và ngập tràn yêu thương.

 

Chị Hồ Thị Nhi, xã Trà Xinh chia sẻ: "Tôi và người dân được nhận quà rất mừng và vui. Tết này có nước mắm, có dầu ăn, có tiền mua bánh kẹo. Mình cất kỹ số tiền này để gần đến Tết sẽ mang ra mua thịt, gạo ăn tết". Còn bà Hồ Thị Út phấn khởi: "Vậy là Tết này gia đình tôi có tiền mua sắm đồ dùng cho ngày tết rồi. Cám ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến những hoàn nghèo khó như chúng tôi, mang đến cho bà con món quà tết đầy ý nghĩa. Có tiền rồi tôi không đi đào vàng thuê kiếm tiền lo Tết nữa".

 

 Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Võ Thái Nguyên trao quà Tết cho người dân xã Ba Liên (Ba Tơ).                                                                                   	      Ảnh: X.Hiếu
Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Võ Thái Nguyên trao quà Tết cho người dân xã Ba Liên (Ba Tơ). Ảnh: X.Hiếu


Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UB MTTQ VN tỉnh cho biết, tính đến thời điểm này ngoài phối hợp cùng các doanh nghiệp tặng quà tết cho người nghèo thì UBMTTQ VN tỉnh cũng trích ngân sách để tặng hàng ngàn suất quà cho người dân các địa phương, giúp người dân vui Xuân, đón Tết trong no đủ, nhất là người dân các xã miền núi khó khăn.

Người dân sẽ không thiếu đói trong Tết

Không khí mùa xuân mới đang tràn ngập khắp nơi, các nẻo đường, người dân rộn ràng đi  mua sắm, sửa sang nhà cửa và chuẩn bị đồ dùng cho những ngày Tết. Phiên chợ miền núi đầy ắp người và từng chuyến hàng hối hả ngược lên vùng cao thời điểm này khiến ngày tết như đến rất gần.

Ông Dương Viết Thanh- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết: Để tạo điều kiện cho bà con vui Xuân, đón Tết, UBND huyện đã đề nghị tỉnh hỗ trợ hơn 95 tấn gạo và trích ngân sách hơn 1,7 tỷ đồng để cấp các mặt hàng không thu tiền trước Tết cho 16.800 hộ dân. Đồng thời các xã trên địa bàn huyện xây dựng các phương án chủ động trích ngân sách xã hỗ trợ cho các gia đình đặc biệt khó khăn, UBND huyện cũng trích kinh phí hơn 200 triệu đồng để thăm tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Ở huyện miền núi Sơn Tây không khí Tết cũng ngập tràn khắp các thôn làng. Ông Đặng Tấn Thủ - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết: Để đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng Tết của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo các cửa hàng kinh doanh đóng trên địa bàn huyện có kế hoạch chủ động nhập hàng hóa về phục vụ Tết cho bà con, không để sốt giá, khan hiếm hàng. Đồng thời, huyện Sơn Tây cũng đã chuẩn bị một số quà Tết để thăm, tặng quà các gia đình chính sách trong dịp xuân mới. Bên cạnh chăm lo về vật chất, các địa phương miền núi cũng đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao, tổ chức các buổi chiếu phim lưu động phục vụ người dân. "Mục tiêu chăm lo đời sống cho người dân trong dịp Tết là không để họ phải chịu cảnh thiếu lương thực, thực phẩm" - ông Thủ nói.

Còn trên địa bàn các huyện như Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long các cấp chính quyền, hội đoàn thể doanh nghiệp cũng đã hoàn tất phương án hỗ trợ người nghèo ăn Tết. Nhất là việc chủ động trong khâu vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong những ngày Tết đến Xuân về.

 

Ông Phạm Thanh Hiền- Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết, hiện nay các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết cho đồng bào miền núi đang được các địa phương tiến hành khẩn trương. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, việc cấp phát các mặt hàng thiếu yếu hỗ trợ đồng bào nghèo ăn Tết phải hoàn thành vào ngày 1/2/2013.


Để đồng bào nghèo miền núi có điều kiện đỏ lửa trong những ngày Tết, UBND tỉnh đã trích 4,9 tỷ đồng mua các mặt hàng thiết yếu như gạo, mắm và dầu ăn hỗ trợ cho 170.000 hộ dân nghèo ở 6 huyện miền núi và các xã miền núi của 4 huyện đồng bằng.


PV

 


L.ĐỨC - K.NGÂN
(còn nữa)


 


.