Mang "lộc biển" về phục vụ Tết

09:02, 01/02/2013
.

(QNg)- Tại cảng cá Sa Kỳ, những ngày này, không khí trở nên rộn ràng khi hàng chục chuyến tàu đánh bắt xa bờ trở về, cập bến đầy ắp cá tôm. Những chiếc xe đông lạnh chen chúc chờ nhập hàng. Các thương lái tranh nhau thu mua cho bằng được từ 40 tấn đến 80 tấn cá chở ra Bắc, hoặc lên Tây Nguyên tiêu thụ dịp Tết. Bên cạnh đó, hàng chục tàu khác lên đường ra khơi đánh bắt.
 

TIN LIÊN QUAN


Những ngày này, hàng trăm tàu cá công suất lớn của ngư dân trong tỉnh lần lượt cập bến trong niềm vui. Nhờ phiên biển cuối năm vừa được cá lại được giá, rất phấn khởi...

Lộc biển về đất liền

Tết này hẳn nhiều gia đình ngư dân sẽ ấm cúng hơn mọi năm. Bởi, niềm vui được mùa của họ. Không vui sao được khi thu nhập trung bình của mỗi ngư dân từ 8-10 triệu đồng/người/tháng. Anh Phạm Đồng, thuyền viên tàu QNg 92755 phấn khởi cho biết: Nhờ gió yên, biển lặng, nên năm qua thu nhập của anh em đi biển khá cao, đời sống gia đình ngày càng khấm khá.

Thương lái thu mua cá ở Sa Kỳ.
Thương lái thu mua cá ở Sa Kỳ.


Dọc cảng Sa Kỳ, vũng neo đậu tàu thuyền xã Tịnh Hòa và bến cá Tịnh Kỳ,... có hàng trăm tàu đánh bắt cá đang trú ngụ chờ ngày ra khơi đầu xuân. Các chủ tàu cho biết, năm 2012, mỗi chuyến tàu vươn khơi xa mang về trên dưới 10 tấn cá. Vào dịp Tết, giá cá cao hơn ngày thường nên các tàu trúng lớn. Anh Phạm Đăng, chủ tàu QNg 92755 TS quê Nghĩa Phú (Tư Nghĩa) cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi nên các tàu đánh bắt đạt sản lượng cao. Mỗi chuyến ra khơi đều có lãi. Trừ phí tổn, tiền công lao động cho các thuyền viên trên tàu cũng được gần 100 triệu đồng/người/năm. Gia đình anh thu lãi vài trăm triệu đồng.

Tại cảng Sa Kỳ, chúng tôi còn bắt gặp nhiều tàu cá của ngư dân Lý Sơn, Đức Phổ đánh bắt từ Hoàng Sa, Trường Sa và vùng biển Hải Phòng về cập cảng bán cá, mua nhiên liệu tiếp tục hành trình chinh phục biển khơi đầu năm. Anh Bùi Gióng, chủ tàu cá QNg 96338 TS ở Lý Sơn cho biết: "Khi tàu còn cách cảng 5 hải lý, tôi đã điện cho thương lái tới thu mua cá. Và mất hơn 2 tiếng đồng hồ, hơn 10 tấn cá nục, cá hố, cá thu, mực,... được đưa lên khỏi hầm chứa bán cho thương lái. Trừ phí tổn và trả công bạn tàu, gia đình tôi có lãi hơn trăm triệu đồng".

Ước vọng đầu xuân

Vừa đưa tàu cập bến, ngư dân Đinh Thiên Hà, chủ tàu QNg 97085 TS, bày tỏ niềm vui: "Không giấu gì mấy anh, năm nay tàu tôi doanh thu vài tỷ đồng. Tất cả 14 lao động trên tàu đều có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/người/năm".

Niềm vui được mùa biển. Ảnh: VĂN CHƯƠNG
Niềm vui được mùa biển. Ảnh: VĂN CHƯƠNG

Nói về phiên biển vừa rồi, anh Hà cho biết: "Chuyến ra khơi này dù không khí lạnh, sóng lớn, nhưng bù lại, với vài tấn cá đỏ, cá thu, cá hố, mực có giá khá cao ở những ngày gần Tết nên bán được nhiều tiền". Trừ phí tổn, trả công lao động, chủ tàu lãi cả trăm triệu đồng. Anh Hà cho biết thêm: "Với ngư dân, trúng cá thì dường như họ không có thời gian nghỉ ngơi. Vào bờ, bán cá xong, mua nhiên liệu, thực phẩm rồi vội vã trở ra biển". Vì vậy, khi tàu cập bến, dù mệt nhoài, nhưng anh em trên tàu căng mình làm việc để tranh thủ thời gian ra biển khai thác cá phiên cuối năm. Cùng thời gian này, anh Hà điện thoại cho các cửa hàng bán nhiên liệu, thực phẩm chuẩn bị chở đá, dầu, gạo, mắm cung cấp cho chuyến đi.

Vừa nhập dầu, đá chuẩn bị cho chuyến ra khơi cuối cùng của năm, anh Võ Văn Giang quê Tịnh Kỳ, chủ tàu QNg 91015TS cho biết: "Phiên biển này chúng tôi dự định đi 7 ngày, nỗ lực đánh bắt khoảng 3 tấn cá để thu nhập của mỗi lao động đạt từ 4 - 5 triệu đồng tiêu Tết. Nếu trúng cá, được giá, chúng tôi sẽ cập bến sớm hơn. Còn anh Bùi Gióng khẳng định: Nếu những ngày Tết, thời tiết thuận lợi, anh nhập dầu, lấy đá và thực phẩm lên đường ra biển đánh bắt hải sản. Bởi những ngày sau Tết cá bán được giá thì thu nhập sẽ cao hơn. "Để anh em vơi đi nỗi nhớ nhà khi không được ăn Tết với người thân, chúng tôi sẽ tổ chức cho anh em ăn Tết trên biển đầy đủ không kém gì ở đất liền", anh Gióng cho biết thêm.


Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.